Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Thông xe hầm đường bộ nút giao thông Kim Liên

Thông xe hầm đường bộ nút giao thông Kim Liên

Viết email In

Sáng 16.6, UBND thành phố Hà Nội, Ban quản lý các dự án trọng điểm Phát triển đô thị Hà Nội tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, chính thức đưa vào sử dụng hầm xe cơ giới nút giao thông Kim Liên.

Đường hầm xe cơ giới theo hướng Đại Cồ Việt - Đào Duy Anh có chiều dài 644m, rộng 18,5m, chiều cao trong hầm 6,25m, gồm 2 phần kín, hở và đường dẫn, trong hầm bố trí hệ thống thông gió bằng quạt hút, chiếu sáng, thoát nước.



Ngoài hạng mục này, trước đó, hạng mục xây dựng hầm bộ hành A-B gồm 2 nhánh, mỗi nhánh dài 90,73m, rộng 4m, cao 2,7m, cắt ngang đường Lê Duẩn và đường Giải Phóng cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối tháng 4.2009.

Dự án xây dựng cải tạo nút giao thông Kim Liên là dự án thành phần của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội-giai đoạn I, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt với tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA 418 tỷ đồng và vốn đối ứng 49 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ thông xe, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba tin tưởng sau khi hoàn thành dự án, nút giao thông Kim Liên sẽ trở thành một nút giao thông lập thể, góp phần giảm ách tắc giao thông, đóng vai trò to lớn trong việc nâng cao sự tiện lợi và an toàn trong giao thông.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi đã phát lệnh thông xe và yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai công tác phân luồng giao thông, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để phương tiện đi qua nút giao thông Kim Liên chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa công trình vào hoạt động, giải quyết vấn đề giao thông và làm đẹp cảnh quan khu vực phía nam thành phố, chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội.

(TTXVN

Sáng nay, hầm cơ giới nút Kim Liên - Đại Cồ Việt đã phải đóng cửa sau 2 tiếng thông xe vì mưa ngập. Điện tắt, nhiều người dắt xe lội giữa căn hầm được quảng bá là hiện đại nhất Hà Nội. 

Trao đổi với VnExpress.net trưa 16/6, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm giao thông đô thị Hà Nội - đại diện chủ đầu tư, cho biết, hầm cơ giới Kim Liên ngập nước là do hệ thống bơm chính chưa đi vào hoạt động.

- Ngay sau khi thông xe, hầm cơ giới Kim Liên đã bị ngập nước vì trời mưa, nguyên nhân tại sao, thưa ông?

- Hầm đường bộ đã hoàn thiện các hạng mục đường, song hệ thống bơm chính chưa hoàn thành nên đã bị ngập nước. Sau khi nước ngập, chúng tôi đã phải đóng hầm sử dụng hệ thống bơm khi thi công để hút nước ra khỏi hầm. Sau 1 giờ xử lý, hầm đã thông thoáng mở cửa để các phương tiện tiếp tục tham gia giao thông.

- Từng là Giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội, ông đánh giá thế nào về cơn mưa sáng nay?

- Lúc trời mưa tôi không có mặt tại hiện trường nên không đánh giá chính xác được lưu lượng mưa. Tuy nhiên, cũng không có gì bất ngờ vì hệ thống bơm chính vẫn chưa được hoàn thành.

- Như vậy, mỗi khi trời mưa thì người dân lại phải chịu cảnh ngập nước khi qua hầm, ông nghĩ sao về việc này?

- Người dân cần thông cảm với chủ đầu tư. Nếu để hoàn thiện cả công trình thì phải đến ngày 10/10 hầm cơ giới mới đi vào hoạt động. Ai cũng muốn công trình hoàn chỉnh, song để trọn vẹn thì không đáp ứng được yêu cầu giải quyết giao thông. Mỗi khi mưa lớn thì chúng tôi sẽ xử lý bằng cách bơm, xử lý mất khoảng 1 giờ như cơn mưa sáng nay, hoặc sẽ tăng cường các phương tiện khác nếu cơn mưa lớn hơn.

- Có ý kiến cho rằng, vì "chạy" tiến độ mà công trình còn dang dở đã đi vào hoạt động, ý kiến của ông thế nào?

- Nút Kim Liên là điểm "nóng" ùn tắc giao thông. Chúng tôi phải giải quyết bài toán giao thông rất bức xúc này. Nên dự kiến thông xe vào ngày 30/6 đã được rút ngắn xuống 16/6. Hầm đường bộ sẽ đi được bình thường nếu không có mưa lớn, hoàn toàn không có chuyện chúng tôi chạy theo thành tích mà chỉ nhằm giải quyết giao thông đô thị.

- Hệ thống bơm chính liệu khi nào sẽ hoàn thành?

- Các hạng mục khác chưa hoàn thành sẽ được gấp rút triển khai, chiều nay, chúng tôi sẽ làm việc với nhà thầu để kiểm điểm và đốc thúc triển khai nhanh hệ thống bơm chính. Chúng tôi cam kết đến khi trạm bơm chính đi vào hoạt động thì hầm Kim Liên sẽ không bị ngập như hiện nay.

- Có lo ngại rằng, nút Kim Liên nằm trong khu vực trũng, sát đó lại là Hồ Bảy mẫu, do đó khả năng hầm cơ giới vẫn có thể ngập cho dù có hệ thông bơm chính? 

- Khu vực này không phải điểm trũng, không có túi nước ngầm. Các nhà thầu, đơn vị giám sát của Nhật Bản rất nghiêm túc, họ đã khảo sát kỹ lưỡng và sẽ xử lý an toàn. Trạm bơm lớn vận hành sẽ chắc chắn hầm không bị ngập nước. 

(VnExpress.net) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo