Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM: Các đồ án quy hoạch đã khả thi hơn

TPHCM: Các đồ án quy hoạch đã khả thi hơn

Viết email In

Đó là nhận định của Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM về tình hình thực hiện quy hoạch tại TPHCM trong thời gian qua.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, đây không phải là sự “lạc quan tếu” mà đó là sự thật bởi từ khi có sự tham gia thực hiện quy hoạch của các quận, huyện thì tình hình thực tế đã được cập nhật nhiều hơn vào các đồ án quy hoạch.

Trước khi làm quy hoạch, nhiều quận huyện đã tổ chức lấy ý kiến của người dân trong khu vực quy hoạch và tổ chức khảo sát tình hình kinh tế xã hội, văn hóa tại địa phương. Tất cả những điều này đều được xem xét như một dữ liệu trong quá trình thực hiện quy hoạch nên nhiều đồ án quy hoạch đã khả thi hơn, sát thực tế hơn.

  • Ảnh bên : Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (ảnh thứ ba từ phải qua) xem quy hoạch khu công nghệ cao TPHCM (Ảnh: Thành Tâm)

Hiện nay trên toàn địa bàn thành phố đã có 266 đồ án quy hoạch chi tiết (1/2000) được phê duyệt với tổng diện tích được phủ hơn 32.363 ha. Tuy nhiên, sự tham gia thực hiện đồ án quy hoạch của các quận, huyện cũng không phải không có hạn chế. Công tác tổ chức kiểm tra rà soát kết cấu hạ tầng cơ sở giữa các quận, huyện chưa đồng bộ nên trong nhiều đồ án quy hoạch ở các quận, huyện liền kề còn “vênh” với nhau trong việc kết nối hạ tầng, dẫn đến chất lượng đồ án quy hoạch không cao.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn của nhiều quận, huyện còn mang tính cục bộ địa phương, tràn lan, chưa có sự phối hợp giữa các quận, huyện lân cận.

Một số địa phương còn “quá nặng” đến thực tế nên đồ án quy hoạch mới hầu như không… mới so với thực trạng. Nhiều địa phương thiếu cán bộ có đủ khả năng làm quy hoạch nên tiến độ lập quy hoạch còn chậm so với kế hoạch đề ra, nhất là trong việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Mặt khác, việc chậm thực hiện hoặc cụ thể hóa các quy hoạch xây dựng chuyên ngành khác mà đặc biệt là quy hoạch giao thông cũng đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2000 ở các quận, huyện.

Hiện nay Sở Quy hoạch Kiến trúc và Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) - tư vấn lập Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến 2020, đang khẩn trương cụ thể hóa quy hoạch giao thông để sớm cung cấp các thông tin cần thiết cho việc thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2000 cho các quận, huyện.

Nguyễn Khoa

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo