Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Bộ xây dựng chỉ đạo tập trung công tác phát triển đô thị

Bộ xây dựng chỉ đạo tập trung công tác phát triển đô thị

Viết email In

Trong năm 2009, Bộ xây dựng chỉ đạo tập trung công tác phát triển đô thị, thực hiện theo phê duyệt điều chỉnh Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2050 theo mô hình mạng lưới đô thị đồng bộ.

Theo báo cáo của Bộ xây dựng, trong 6 tháng đầu năm ngành xây dựng đã tập trung giải quyết một số vấn đề như rà soát công tác quản lý hệ thống đô thị, các khu đô thi mới, khu đô thị cải tạo, nâng cấp làm cơ sở xây dựng chương trình phát triển đô thị cấp quốc gia trong đó tập trung nâng cao chất lượng đô thị.

Thực trạng phát triển đô thị hiện đã có nhiều thay đổi, nhiều đô thị đã phát triển và mở rộng vượt ra ngoài các dự báo về tăng trưởng dân số, nhu cầu sử dụng đất, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội, trong đó đặc biệt đáng lưu ý là Đề án của tỉnh Thừa Thiên Huế trình Bộ Chính trị về việc xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc TW.


TP Huế

Bên cạnh đó Bộ đã khẩn trương hòan chỉnh dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và đã được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 5. Để tổ chức thực hiện và hướng dẫn thi hành (Nghị định về lập thẩm định phê duyệt quy hoạch đô thị, Nghi định quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị, Nghị định quản lý không gian ngầm và xây dựng công trình ngầm) cùng các Thông tư hướng dẫn kèm theo để trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền trong thời gian tới.

Tính đến tháng 6 năm 2009, tổng số đô thị trên tòan quốc là 752 đô thị, bao gồm các loại đô thị: đô thi đặc biệt 2 đô thị, loại I là 7 đô thị (trong đó có 3 đô thị trực thuộc TW), loại II là 14 đô thị, loại III là 45 đô thị, loại IV là 38 đô thị và loại V là 646 đô thị.

Đáng chú ý là tỉnh Bình Dương có Khu đô thị mới Liên hiệp Công Nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương có quy mô dự kiến Quy hoạch là 1.011 ha, đã thực hiện 936.2 ha (chiếm 92,6%).


Một góc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (ảnh : Ashui.com)

Trong 6 tháng cuối năm, ngành xây dựng tập trung chỉ đạo lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng và các đồ án quy hoạch xây dựng vùng; Đề án quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng các sơ sở y tế và khu công nghiệp tại vùng Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Hà Nội.

Tập trung thực hiện rà soát, phân loại đô thị, thực hiện Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020; tổ chức triển khai Điều chỉnh Định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2025.

6 tháng cuối năm 2009 cũng là thời gian để ngành xây dựng triển khai thí điểm xây dựng tập đòan Công nghiệp xây dựng Việt Nam, Tập đòan Phát triển nhà và đô thị Việt Nam bên cạnh việc phát triển hệ thống sàn giao dịch BĐS đã bắt đầu đi vào hoạt động với 126 sàn đã được đăng ký với Bộ để đưa lên website của mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam theo quy định.

H.G. 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo