Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư vào miền Trung

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư vào miền Trung

Viết email In

Tại Diễn đàn kinh tế Việt - Nhật do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Uỷ ban hỗn hợp Nhật - Việt tổ chức ngày 14.8 tại TP.Đà Nẵng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mituso Sakaba nhận định, sẽ có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản vào miền Trung thời gian tới.

Diễn đàn thu hút hơn 140 DN trong nước và 70 DN của Nhật Bản tham gia, tập trung hai nội dung: Môi trường đầu tư vào miền Trung và Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản; khả năng của các DN Nhật Bản trong việc hợp tác, tiếp nhận sản phẩm phụ trợ từ các DN Việt Nam.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Nhật Bản hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam với 1.110 dự án đầu tư, với số vốn đăng ký khoảng hơn 17 tỉ USD (trong đó, 6 tháng đầu năm 2009 Nhật Bản đã đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 35 dự án, với số vốn đăng ký đạt gần 94 triệu USD). Riêng tại Đà Nẵng, đã có 34 dự án của các DN Nhật Bản với gần 180 triệu USD.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Mituso Sakaba nhấn mạnh: "Chính phủ Việt Nam, chính quyền các tỉnh khu vực miền Trung đã tạo điều kiện rất nhiều cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông được phát triển nhanh hơn nữa thì sức hấp dẫn địa thế khu vực này sẽ còn cao hơn rất nhiều đối với các DN Nhật Bản".

Nhiều DN Nhật Bản tỏ ra quan tâm đến các chính sách thông thoáng, sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, nguồn nhân lực... Theo Chủ tịch Hiệp hội các DN Nhật Bản tại Đà Nẵng - ông Hideo Hosoya - miền Trung Việt Nam thực sự là nơi hấp dẫn để các nhà đầu tư Nhật Bản hướng vào.

Đặc biệt là Đà Nẵng - đô thị đầu mối giao thông, cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, có 6 khu công nghiệp, cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, các trung tâm đào tạo nghề... chỉ cách nhau trong bán kính chưa đầy 20km.
 
So với Hà Nội và TPHCM và kể cả Đài Loan, Thái Lan và Trung Quốc, đầu tư tại Đà Nẵng sẽ có nhiều lợi thế hơn. Tuy vậy, vấn đề đối xử với môi trường, ý thức người lao động, hạn chế chất lượng lao động công nghệ cao, thiếu hụt công nghiệp phụ trợ và chi phí vận chuyển ở Đà Nẵng cao hơn các địa phương khác là mối quan ngại của nhiều DN Nhật Bản.

Thanh Hải


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo