Ashui.com

Friday
Jun 28th
Home Tin tức Việt Nam Thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030

Thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030

Viết email In

TPHCM dự kiến triển khai thực hiện 199 dự án trọng điểm với tổng số vốn 360 tỉ đô la. Từ nay đến năm 2030, TPHCM sẽ vẫn giữ đơn vị hành chính như hiện nay, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng để 5 huyện đạt được ít nhất là tiêu chuẩn đô thị loại 3.

TTXVN đưa tin, tại kỳ họp thứ 16 ngày 22/6, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).  


Một góc đô thị TPHCM.
(Ảnh: L. Hoàng)

Theo nội dung Quy hoạch, không gian TPHCM sẽ được sắp xếp và tổ chức trở thành đô thị toàn cầu, đa trung tâm, xanh, thông minh, sáng tạo, giàu bản sắc, bám sông, hướng biển, thích ứng với biến đổi khí hậu, hài hòa giữa đô thị và nông thôn; tăng cường kết nối vùng.

Quy hoạch hướng đến năm 2030, TPHCM sẽ là đô thị có nguồn nhân lực chất lượng cao, dịch vụ – công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế xanh và kinh tế số, có thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Quy hoạch cũng đưa ra định hướng phát triển các khu chức năng như khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao; khu du lịch; khu văn hóa; khu thể dục thể thao.

TPHCM dự kiến triển khai thực hiện khoảng 199 dự án trọng điểm đặc biệt ưu tiên đầu tư với tổng số vốn khoảng 360 tỉ đô la Mỹ.

Trong Quy hoạch từ nay đến năm 2030, Thành phố sẽ vẫn giữ đơn vị hành chính, đô thị như hiện nay, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để 5 huyện  đạt được ít nhất là tiêu chuẩn đô thị loại 3.

Giai đoạn 2030-2040, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thành 5 vùng đô thị gồm đô thị trung tâm; thành phố Thủ Đức; vùng đô thị khu Nam (quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh); khu Tây Bắc gồm huyện Củ Chi, một số vùng có liên quan của Hóc Môn, Bình Chánh; khu Tây Nam gồm một phần huyện Bình Chánh, Hóc Môn, quận 12 (huyện Cần Giờ có nằm trong khu Nam hay không còn đang được nghiên cứu).

Năm vùng đô thị của Thành phố sau khi được cấu trúc lại sẽ làm thay đổi các đơn vị hành chính và mô hình “thành phố trong thành phố” nếu đến thời điểm đó còn phát huy được thì sẽ áp dụng 3 vùng nói trên giống như Thủ Đức, cộng với đô thị hiện hữu thì Thành phố sẽ có 5 vùng đô thị.

TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình “thành phố trong làng, làng trong thành phố” theo gợi ý của Thủ tướng Chính phủ để cụ thể hóa trong Quy hoạch này.

Nguyên Tân

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo