Ashui.com

Thursday
May 02nd
Home Tin tức Việt Nam Việt Nam cần 350-400 tỉ đô la đầu tư cho hạ tầng

Việt Nam cần 350-400 tỉ đô la đầu tư cho hạ tầng

Viết email In

Bộ trưởngTài chính Vương Đình Huệ cho biết, do đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, Việt Nam cần một lượng vốn đầu tư lớn cho cơ sở  hạ tầng, khoảng từ 350 – 400 tỉ đô la Mỹ, và đặc biệt chú ý mô hình thu hút đầu tư bằng hợp tác công tư (PPP).

Ông Huệ phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 18 đã được tổ chức tại Honolulu, Hoa Kỳ ngày 10/11 và cho rằng mô hình PPP mới đang trong giai đoạn thử nghiệm, khung khổ pháp lý cũng như kinh nghiệm thực tế còn thiếu, trong khi khu vực tư nhân không đủ mạnh để đầu tư cơ sở hạ tầng. Việt Nam hy vọng sẽ học được những kinh nghiệm từ các nước thành viên APEC trong việc phát triển các dự án PPP, đặc biệt là cách thức thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho các dự án cơ sở hạ tầng.

  • Ảnh bên: Các Bộ trưởng Tài chính APEC chụp ảnh lưu niệm

Trong bài phát biểu của mình, ông Huệ cho biết, hiện Việt Nam đang áp dụng các giải pháp đối phó với rủi ro và thách thức trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp khó khăn. Đó là, về chính sách tài khóa: triển khai chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm chi tiêu công, giữ cho thâm hụt dưới 5%; về chính sách tiền tệ: triển khai chính sách tiền tệ thắt chặt, kiểm soát tăng trưởng tín dụng dưới 20%, tăng tổng phương tiện thanh tóan dưới 16%; về nợ công: mức nợ công vẫn trong ngưỡng an toàn, dự kiến khỏang 54% GDP vào cuối năm nay, phần lớn là nợ ODA; có những chính sách cụ thể để cải thiện FDI…

Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 19 tổ chức tại Hawaii từ ngày 10 – 13/11 có sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cùng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Công an và các ngành chức năng.

APEC hiện là cơ chế hợp tác kinh tế - thương mại lớn, gồm 21 nền kinh tế thành viên, chiếm khoảng 40% dân số, 55% GDP và hơn 44% thương mại toàn cầu. Qua hơn 20 năm phát triển, Diễn đàn hợp tác APEC đã khẳng định được vai trò và vị thế trong khu vực và quốc tế, được các thành viên coi trọng. Việt Nam gia nhập APEC vào tháng 11/1998.

(Theo Website Chính phủBộ Tài chính)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo