Ashui.com

Thursday
May 02nd
Home Tin tức Việt Nam Công bố nghiên cứu kiến trúc nhà thờ gỗ tại Bắc Bộ

Công bố nghiên cứu kiến trúc nhà thờ gỗ tại Bắc Bộ

Viết email In

Sáng 8/11 tại Hà Nội, đoàn Giáo sư chuyên ngành kiến trúc thuộc các trường đại học danh tiếng tại Tokyo (Nhật Bản) vừa công bố kết quả nghiên cứu kiến trúc một số nhà thờ gỗ phía Bắc Việt Nam.
 
Sau ba năm nghiên cứu với sự tài trợ của Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Nhật Bản, đề tài đã tiến hành khảo sát tại hơn 1.200 nhà thờ thuộc ba giáo phận Phát Diệm, Bùi Chu và Thái Bình. Nhiều kết quả mang tính văn hóa, lịch sử được ghi nhận như hiện miền Bắc có hơn 300 giáo đường bằng kiến trúc gỗ lưu giữ đến ngày nay (chiếm 24% tổng số nhà thờ tại Bắc Bộ). Hầu hết các công trình đều xây dựng vào thời Pháp thuộc và có nhiều công trình nguyên thủy được xây dựng sớm hơn Nhật Bản gần 50 năm.


Nhà thờ Bùi Chu (Nam Định) - một trong những nhà thờ có kiến trúc gỗ độc đáo (ảnh: Bùi Việt Hùng)
 
Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Yamada Yukimasa - khoa Kiến trúc Cảnh quan và Môi trường đô thị - Đại học Tokyo cho biết, ngoài mục đích điều tra nghiên cứu kiến trúc của các nhà thờ gỗ tại miền Bắc, những kết quả nghiên cứu ban đầu sẽ sớm được chuyển giao cho người dân ở các giáo phận, phổ biến rộng rãi qua đó nâng cao nhận thức của người về giá trị văn hóa, lịch sử của các di sản nhà thờ quý. “Qua các kết quả nghiên cứu, chúng tôi mong muốn các địa phương sớm có phương án chủ động bảo tồn các di sản quý hiện hữu và có cơ sở để tu bổ các công trình sao cho vẫn giữ được những giá trị nguyên gốc của các nhà thờ tại đây” – GS. Yamada nói.
 
Dương Hà

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo