Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Bangalore (Ấn Độ) – thung lũng Silicon của châu Á

Bangalore (Ấn Độ) – thung lũng Silicon của châu Á

Viết email In

Ấn Độ không chỉ có kỳ quan thế giới Taj Mahal hay Bollywood – kinh đô điện ảnh của phương Đông. Nói đến Ấn Độ người ta còn nói đến Bangalore – thung lũng Silicon của châu Á.

Những ấn tượng đầu tiên

Chúng tôi đến Bangalore khi kim đồng hồ vừa chuyển sang 23 giờ. Bước ra cửa, không khí se lạnh phả vào người, gợi nhớ Đà Lạt. Người dẫn đường cho biết Bangalore là thành phố cao nguyên nằm trong vùng lạnh nhất của Ấn Độ, do đó khí hậu mát mẻ quanh năm, tháng 3 và tháng 4 là thời gian có nắng ấm áp. Đã khuya nhưng đường phố vẫn còn náo nhiệt, những dòng xe hối hả ngược xuôi mà điểm chung dễ nhận thấy nhất là biển hiệu Tata có trên hầu hết các xe. Lại thêm thông tin thú vị: trên 90% xe hơi ở Ấn là sản phẩm của tập đoàn Tata nổi tiếng Ấn Độ, vì thế các thương hiệu quốc tế hiếm có cơ hội xuất hiện. Đoạn đường từ sân bay về trung tâm thành phố dài khoảng 30km nhưng chúng tôi chỉ phải trả khoảng 3 USD.

Bangalore – tương lai đã được dự đoán

Bangalore is India’s future city” – Bangalore sẽ là thành phố tương lai của Ấn – Jawaharlal Nehru (1899 – 1964), Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ đã dự báo như thế cách đây hơn 50 năm. Và quả thế thật. Bangalore hiện là nơi chiếm hơn nửa sản lượng phần mềm xuất khẩu của Ấn Độ, đưa Ấn Độ lên vị thế là một siêu cường trên thế giới về phần mềm vi tính với mục tiêu đạt doanh thu vào năm 2010 là 150 tỉ USD.



Ở Bangalore, người dân đi làm muộn, 8 giờ 30 sáng mà đường sá vẫn còn vắng vẻ. Nhưng bạn đừng để cái im ắng ấy đánh lừa. Hãy tận dụng thời gian còn lại của buổi sáng nhấm nháp vài lát bánh mì và mứt tươi, sau đó hoà vào dòng người ngoài phố, khi ấy một nhịp sống sôi động, nếu không muốn nói là hơi nhộn nhạo, sẽ hiện ra sống động trước mắt. Và không cần đến máy quay từ độ cao của trực thăng để thấy toàn cảnh thành phố như trong bộ phim Triệu phú khu ổ chuột, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giàu nghèo. Tôi nhớ mãi hình ảnh khi đứng trên tầng 5 của một khách sạn bốn sao ở Bangalore nhìn xuống, bên trái là những người khom lưng cầm gậy vút bóng trên sân golf cao cấp, bên phải, chỉ cách một hàng rào là hai người phụ nữ cũng khom lưng… nhặt nhạnh từ đống rác và những đứa trẻ đen đúa, mặc độc chiếc quần đùi đang chơi đùa với những chiếc vỏ xe bỏ đi. Phân hoá giàu nghèo ở đâu cũng có nhưng có lẽ, sự thể hiện rõ nét nhất không đâu bằng ở những thành phố Ấn Độ, như Bangalore.

Nghệ thuật bán hàng

Mua sắm là thú vui không thể bỏ qua khi đến Ấn Độ. Dù không phải là thành phố du lịch nhưng ở Bangalore, bạn vẫn có thể dành hàng giờ không biết mệt mỏi với những khu mua sắm hấp dẫn luôn mời mọc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang sức bạc, vải vóc lụa là... Trên mác sản phẩm của khu mua sắm Big Kidskemp thậm chí còn để dòng chữ: “Nếu chưa thấy Big Kidskemp, bạn chưa đến Bangalore”. Tuy nhiên kinh nghiệm khi mua sắm ở Bangalore là hãy trả giá, trả giá và trả giá. Bạn có thể mua hàng với giá cuối cùng chỉ bằng khoảng 1/3 giá ban đầu. Riêng với vải, phải chọn hoa văn thật kỹ bởi trong không gian Ấn Độ chúng đều đẹp lộng lẫy nhưng khả năng sử dụng ở Việt Nam lại thấp vì không phù hợp.

Đồng hồ và mắt kính là sản phẩm du khách có thể yên tâm khi mua sắm, do Bangalore có rất nhiều nhà máy có dây chuyền sản xuất từ A – Z. Anh bạn người Ấn Harish Bhat cho biết ở Ấn Độ, đồng hồ không chỉ để xem giờ mà còn là phụ kiện thời trang không thể thiếu, mỗi người dân Ấn có ít nhất bốn, năm chiếc đồng hồ là chuyện bình thường. Không chỉ có xe hơi, hơn 90% người Ấn còn tự hào sử dụng các sản phẩm đồng hồ “made in India” nổi tiếng thế giới.

Các cửa hàng bán đồng hồ chuyên nghiệp ở Ấn có quầy tư vấn, nước uống, các nhân viên giao tiếp khách hàng (được gọi là customer relationship officer, khác tên gọi nhân viên bán hàng thông thường), được đào tạo kỹ càng về chuyên môn và cả ngoại hình (cách trang điểm, ăn mặc). Chúng tôi được một phen ngạc nhiên khi người bán bất ngờ quăng… chiếc đồng hồ từ trên cao xuống sàn nhà mà không hề hấn gì. Vẻ xinh đẹp, duyên dáng của họ thuyết phục khách phương xa và luôn miệng tấm tắc khen về nghệ thuật bán hàng của người Ấn.


Một trong những địa điểm nổi tiếng của Bangalore – Botanic Garden – nhà kính xây từ năm 1889. Quanh nhà kính là khu vực công viên với 1.600 loại hoa hồng và 24 loại hoa sen (Ảnh: TLTH)

Bangalore còn có rất nhiều spa và resort, khách sạn và sân golf cao cấp, những không gian công cộng thơ mộng như công viên Cubbon, cung điện Tipu, vườn hoa Botanic, đền thờ Iskcon, Bull Temple… Có lẽ vì thế cũng không phải là quá ngoa ngôn khi trên một tạp chí du lịch Ấn Độ có ý nói thành phố Bali xinh đẹp ở Indonesia nay còn là Bangalore.

Thu Hiền

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo