Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Chuyển đổi số có thể đưa ngành gỗ tăng trưởng đột phá hơn?

Chuyển đổi số có thể đưa ngành gỗ tăng trưởng đột phá hơn?

Viết email In

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành khiến các hoạt động xúc tiến thương mại qua hội chợ bị hủy bỏ, kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí vận hành quá lớn, kém năng động thì việc đưa sản phẩm đồ gỗ lên sàn thương mại điện tử được đánh giá sẽ giúp ngành này duy trì doanh số, tăng trưởng một cách bền vững.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) chia sẻ, hàng năm HAWA đều tổ chức Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2020) để giúp doanh nghiệp (DN) trong ngành quảng bá, tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên năm nay trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sau khi khảo sát, tham vấn ý kiến DN tham gia, HAWA đã quyết định dời lịch tổ chức VIFA EXPO 2020 sang thời điểm thích hợp.


Nhiều hợp tác về chuyển đổi số đã được HAWA ký kết với các đối tác

Ông Nguyễn Quốc Khanh khẳng định: HAWA thấu hiểu thời gian tổ chức hội chợ đầu năm là mùa bán hàng quan trọng, nhiều DN đã sẵn sàng mẫu mã sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh cho năm 2020, vì thế HAWA luôn tìm kiếm giải pháp sản xuất kinh doanh thay thế giúp DN ứng phó với mùa dịch Covid-19.

Theo đó, HAWA đã tổ chức Tọa đàm chuyên đề: “Mô hình O2O - Nền tảng kinh doanh từ offline đến online” giới thiệu mô hình doanh số trực tuyến (online) kết hợp đan xen với cách thức bán hàng truyền thống (offline) cũng như tiếp cận chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho ngành gỗ. Mục đích giúp DN tăng khả năng tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường, tối ưu hóa cơ hội bán hàng.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các DN, tổ chức lớn như FPT, Silversea Media Group (Singapore), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã giúp các DN tìm ra điểm khởi động thông minh trên hành trình chuyển đổi số, cập nhật xu hướng phát triển của thương mại điện tử cũng như mô hình phối hợp các nền tảng thương mại “online” với hệ thống “offline” hiện hữu tạo nên động lực phát triển mới cho DN.

Theo ông Khanh, đây là nỗ lực của HAWA nhằm đem đến cho DN trong ngành giải pháp mới tăng trưởng thương mại, đồng thời tìm định hướng phát triển mô hình kinh doanh trong tương lai, gia tăng giá trị đồ gỗ và đảm bảo mục tiêu 20 tỷ USD của Chính phủ đề ra đến năm 2025.

Tại buổi toạ đàm, ông Trần Quý Hiến, đồng sáng lập công ty CP Ecomstone Việt Nam đã chia sẻ về xu hướng phát triển của TMĐT trước tình hình dịch bệnh. Cách thức đẩy mạnh bán hàng trên Amazon cũng như những trường hợp điển hình của các doanh nghiệp bán hàng nội thất trên Amazon. Ông Hiến phân tích các số liệu thống kê của Amazon cho thấy, hiện doanh thu của Amazon vẫn đứng đầu ngành hàng nội thất tại thị trường Mỹ. Rất nhiều DN bán hàng trên Amazon đạt doanh số lên tới 6 triệu USD/ tháng cho ngành hàng nội thất, còn thấp nhất cũng vài trăm ngàn USD/tháng. Đặc biệt bán trên TMĐT DN có thể bán trực tiếp bằng thương hiệu của chính mình. Theo ông Hiến, tốc độ tăng trưởng đồ gồ nội thất ở Mỹ khoảng 8,4%/năm, nên đây sẽ là cơ hội cho các DN Việt Nam đẩy mạnh bán hàng trên kênh TMĐT.


Ông Trần Quý Hiến giới thiệu 10 mặt hàng nội thất bán chạy nhất trên Amazon tại thị trường Mỹ

Nhận định về tiềm năng mà thương mại điện tử sẽ mang lại cho ngành đồ gỗ nội thất là rất lớn nhưng đại diện của HAWA cũng chỉ ra trở ngại lớn nhất hiện nay khiến khách hàng chưa thiết tha mua hàng mạnh mẽ trên thương mại điện tử chính là khâu trải nghiệm. Chính vì thế, HAWA, Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho các DN gỗ Việt Nam.

Cụ thể với năng lực, kinh nghiệm các nền tảng, giải pháp công nghệ chuyển đổi số ưu việt, FPT sẽ tham gia tư vấn chiến lược chuyển đổi số cho các Hiệp hội và các thành viên. Bên cạnh đó, FPT cũng xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ cho ngành chế biến gỗ; Góp phần số hóa các hoạt động quản trị cũng như tư vấn và giới thiệu các công nghệ và thành tựu mới nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Ngoài hợp tác với FPT, HAWA cũng tiến hành ký kết với một số đối tác khác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ Thực tế ảo (VR), showroom 3D và cộng đồng các giám đốc công nghệ thông tin Việt Nam. Với công nghệ VR (virtual reality), 3D, khách hàng có thể tham quan showroom, nhà máy một cách trực quan từ xa. Điều này giúp giải quyết khâu tiếp cận khách hàng nhanh chóng mà không nhất thiết cần đến mặt bằng quá rộng và nhiều nhân lực, hoạt động 24/24, xóa đi khoảng cách địa lý, rút ngắn thời gian tiến trình đặt hàng. Mô hình O2O hứa hẹn là nền tảng kinh doanh vững chắc giúp DN đồ gỗ duy trì và tăng trưởng một cách bền vững.

Ông Shanw Xu - Phó Chủ tịch Công ty Silver Sea Media Group của Singapore chia sẻ: Tiếp thị đa kênh từ offline đến online đang là giải pháp được các ngành ở nước này thực hiện để đối phó với dịch. Ví dụ ở Singapore trường đại học quốc gia Singapore(NUS) phải tổ chức tuyển sinh trực tuyến. Đối với bất động sản cũng đang phải sử dụng công nghệ VR để bán hàng online. Cụ thể là một công ty đã dùng công nghệ VR để khách hàng mua nhà có thể tham quan thực tế ảo từng chi tiết hay ngóc ngách ngôi nhà. Kết quả công ty này đã bán gần 10 triệu USD sản phẩm chỉ trong vòng 3 ngày. Theo ông này, mô hình kinh doanh bán lẻ nội thất đang thay đổi bởi người tiêu dùng là thế hệ 8X sinh ra cùng công nghệ nên xu hướng của họ phần lớn là mua hàng qua mạng.

Minh Long - Mai Ca

(Báo Công Thương)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo