$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Môi trường và phát triển
Ashui.com/Forum ashui
19/11/2019, 00:36  
27069 bài viết trong 10623 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Môi trường và phát triển  (Đọc 8232 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
admin
Bạn là khách
« Trả lời #10 vào: 17/02/2009, 18:35 »

Tăng trưởng và cái giá của môi trường

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận trong năm 2008 là thảm hoạ môi trường. Thật vậy, chưa bao giờ vấn đề môi trường trở thành tâm điểm được đông đảo công chúng quan tâm như lúc này. Ngoài những trận lũ lụt kỷ lục do thiên nhiên gây ra (thực ra nguyên nhân sâu xa cũng là do con người), th́ không ít thảm hoạ môi trường lại do chúng ta đă và đang trực tiếp tạo ra. Chính v́ vậy mà mối quan hệ giữa tăng trưởng và cái giá của môi trường là vấn đề cần được chúng ta quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển.


Bài toán môi trường - được và mất

Việc quyết định cho Vedan tồn tại và tiếp tục sản xuất với “lư do nhân đạo” có liên quan đến công ăn việc làm của hàng ngàn công nhân trực tiếp sản xuất và người dân đang trồng sắn cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy của Vedan, chắc chắn các nhà quản lư tầm vĩ mô chưa tính được những cái được và mất từ quyết định nhẹ tay này.


Nước sông Thị Vải bị ô nhiễm nghiêm trọng (nguồn: nongthon.vn)

Thật vậy, nếu thử tính cái được từ thu nhập của vài ngàn công nhân và người trồng sắn cộng với cái được từ tiền thuế của Vedan và những cái mất do môi trường bị hủy hoại, mất nguồn tài nguyên nước sạch cung cấp cho sản xuất và đời sống, mất nguồn tài nguyên sinh vật tự nhiên, mất nguồn lợi nuôi trồng thủy sản và liên quan đến mất công ăn việc làm của hàng vạn hộ dân sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản dọc theo lưu vực sông và cái mất lớn hơn nhiều đó là sức khỏe cộng đồng hàng triệu người bị ảnh hưởng do ô nhiễm nguồn nước th́ không khó để thấy những cái mất là quá lớn so với cái được.

Đó là chưa nói đến những cái mất do người dân phá rừng trồng sắn cung cấp nguyên liệu cho nhà máy của Vedan. Sẽ không ai phản đối cái lợi nhỏ trước mắt của trồng sắn là xóa đói cho một bộ phận người dân, nhưng chắc chắn cái lợi này chẳng thấm vào đâu so với cái hại của việc phá rừng trồng sắn, cái hại nhỡn tiền của việc phá rừng không những gây hậu quả môi trường lớn mà c̣n làm mất nguồn lợi tự nhiên mà rừng mang lại. Thật vậy, ngoài lợi ích môi trường mà rừng mang lại như giữ nước mưa, chống lũ lụt, chống xói ṃn vv.. mỗi năm rừng có thể cho thu nhập khoảng 2.500 USD từ nguồn lợi tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Như vậy, chắc chắn c̣n lâu chúng ta mới tính hết được các thiệt hại mà Vedan gây ra cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.  Để phục hồi trạng thái ban đầu sẽ cần số tiền vô cùng tốn kém và cần thời gian lâu dài, có khi tính bằng cả thế hệ. Một vài bài học gần đây ở một số nước cho thấy cái giá của môi trường không hề rẻ chút nào. Ví dụ như ở Indonesia nhà nước phải vay đến 3,5 tỷ USD của Ngân hàng Á Châu để làm sạch sông Citarum. Ở Châu Âu, trong ṿng 30 năm từ năm 1972 đến năm 2000 nước Đức và châu Âu đă phải chi nhiều chục tỷ USD để làm sạch và phục hồi trạng thái ban đầu của sông Rhein. C̣n ở Trung Quốc, sau 20 năm tăng trưởng kinh tế một cách ấn tượng, nhưng nay cũng đang đối mặt với các vấn đề môi trường, đến mức năm 2006 Chính phủ đă thông qua một kế hoạch tốn kém chi tới 175 tỷ USD, tương đương khoảng 1,5% GDP để khắc phục ô nhiễm nguồn nước, không khí tại các thành phố và ngăn chặn nạn xói ṃn tài nguyên đất.

Khi Việt Nam gia nhập quá tŕnh toàn cầu hóa th́ đồng thời chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong đó có vấn đề môi trường do làn sóng đầu tư đổ vào. Đây là dịp để các nước và vùng lănh thổ công nghiệp mới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... tăng cường “thanh lư” và “chuyển giao” những công nghệ không c̣n phù hợp với họ sang các nước đang phát triển để có tiền đầu tư công nghệ sạch. Quá tŕnh này tạo thành một ṿng chu chuyển công nghệ lạc hậu: những công nghệ nào không c̣n đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường sẽ được chuyển dần từ những nước có tiêu chuẩn bảo vệ cao nhất đến những nước có tiêu chuẩn thấp hơn. Các nước đang phát triển khác lại đẩy công nghệ lạc hậu của ḿnh sang các nước kém phát triển hơn.

V́ vậy các nhà quản lư cần đủ khôn ngoan và tỉnh táo để nhận biết các hậu quả môi trường khi mà Việt Nam đang hào hứng với hàng loạt dự án đầu tư là những lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường như sản xuất chế biến công nghiêp như luyện sắt thép, sản xuất nhôm, sản xuất giấy, hóa chất, chế biến thực phẩm, v.v... Đây là những ngành sản xuất không những cần nhiều lao động mà còn tiêu thụ nhiều năng lượng, nhiều nước và gây tổn hại lớn đến môi trường mà nhiều nước mới công nghiệp hoá không khuyến khích duy tŕ những lĩnh vực này ở chính quốc.


Ảnh: nature.com


Khái niệm tăng trưởng mới theo GDP xanh

Gần đây nhiều nước, trong đó Trung Quốc là một trong những quốc gia tiên phong đă đưa ra khái niệm "GDP xanh" là hệ thống đánh giá GDP theo tiêu chuẩn mới trong đó số liệu thống kê GDP thông thường được chỉnh lư bằng cách khấu trừ chi phí về môi trường trong các hoạt động kinh tế. Cụ thể là: GDP xanh = GDP - chi phí tiêu dùng tài nguyên và mất mát về môi trường do các hoạt động kinh tế.

Lần đầu tiên, Hội thảo quốc tế về GDP xanh đă được tổ chức lại Bắc Kinh, Trung Quốc trong tháng 6/2004, với sự tham gia của chuyên gia kinh tế nhiều nước nhằm chính thức xác lập hệ thống thống kê theo tiêu chí GDP xanh này. Mặc dù việc thực hiện GDP xanh hiện tại c̣n một số khó khăn về kỹ thuật như việc xác định giá trị của các yếu tố môi trường. Tuy nhiên các chuyên gia đă đưa ra một số cách ước tính cho vấn đề này. Mặc dù không tính được mất mát khi một con sông bị ô nhiễm, nhưng chúng ta có thể tính được số tiền cần thiết phải chi tiêu để xử lư nó thông qua chi phí môi trường của một dự án xử lư làm sạch môi trường cụ thể. Chẳng hạn ở Vân Nam Trung Quốc, các nhà máy hoá chất và việc khai thác trang trại đă gây ô nhiễm nghiêm trọng cho hồ Dianchi. Nếu cố gắng làm sạch hồ, chi phí tốn gấp 10 lần lợi nhuận các nhà sản xuất hoá chất và nông dân tạo ra. Ước tính theo cách này có thể kết luận rằng các hoạt động kinh tế quanh hồ đă gây ra những tổn thất lớn, chưa tính đến mất đi các loại cá và các cây trong hồ và sự thay đổi khí hậu ở địa bàn xung quanh. Các cách ước tính như vậy cần hoàn thiện thêm trong thực tế.

Tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển của một vùng sẽ thay đổi khi thực hiện tính GDP xanh. Trước đây sự tăng trưởng thuần tuư về kinh tế là tiêu chuẩn duy nhất đánh giá thành tựu kinh tế. C̣n GDP xanh sẽ đánh giá toàn diện các mặt tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xă hội và bảo vệ môi trường. Số liệu thống kê theo tiêu chí GDP xanh, v́ vậy chắc chắn không chỉ phản ánh thực chất sự tăng trưởng của kinh tế mà c̣n chỉ ra các tổn thất môi trường mà sự tăng trưởng kinh tế có thể gây ra.


Về nguồn (Ảnh: Bùi Tuấn Hải / báo ảnh Đất Mũi)


Bảo vệ môi trường cần hệ thống luật pháp đủ mạnh và minh bạch

Quay lại câu chuyện Vedan để thấy răng Luật môi trường của ta c̣n nhiều vấn đề cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Nếu chỉ căn cứ Luật bảo vệ môi trường hiện tại và nghị định 81 của Chính phủ về xử lư vi phạm hành chính để xử Vedan th́ chưa đủ, v́ Luật môi trường của ta chỉ mang tính chất xử phạt hành chính và mức xử phạt cùng c̣n quá nhẹ. Hầu hết luật môi trường ở các nước phát triển qui định rất rơ đối với người vi phạm là ngoài những chế tài xử phạt, người gây hậu quả môi trường c̣n phải “chịu trách nhiệm tái tạo môi trường như t́nh trạng trước khi có hành vi vi phạm”. Luật của ta cũng có điều khoản “khắc phục hậu quả”, nhưng khắc phục đến đâu và như thế nào th́ lại không quy định cụ thể.

Là một doanh nghiệp kinh tế, nên ngoài luật môi trường, rơ ràng Vedan c̣n phải chịu điều chỉnh bởi các luật khác như Luật đầu tư và cả Luật h́nh sự nữa. Trong trường hợp doanh nghiệp không tuân thủ luật pháp hiện hành ở Việt Nam (trong trường hợp này là Luật bảo vệ môi trường) th́ doanh nghiệp đó có thể bị rút giấy phép đầu tư. Thậm chí trường hợp vi phạm của Vedan là hành vi có chủ mưu, được tính toán tinh vi từ khâu thiết kế thi công hệ thống thải ngầm, ngoài hệ thống nổi để che mắt cơ quan pháp luật, vi pham của Vedan là có tổ chức (hành vi được phân công, chỉ đạo và tính toán) và vi phạm trong thời gian dài nên đủ căn cứ để áp dụng xử lư phạm tội h́nh sự chứ không chỉ xử phạt hành chính b́nh thường được.

Ngoài ra, nếu ở nước ngoài chắc chắn Vedan c̣n bị kết tội vi phạm Luật cạnh tranh do hành vi cố t́nh tạo lợi thế cạnh tranh bằng việc xả chất thải không qua hệ thống lọc để giảm chi phí sản xuất nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Tiếc là Luật cạnh tranh của ta chưa có quy định này, chứ nếu có như ở các nước th́ có thể áp dụng h́nh phạt này cũng đủ để kết tội rất nặng Vedan mà không cần các thủ tục phức tạp nào khác nữa.

Qua vụ việc Vedan cũng cho thấy hệ thống tiêu chuẩn môi trường của VN hiện nay rơ ràng vừa thiếu, vừa thấp, hàng loạt chỉ tiêu môi trường có liên quan đến chất lượng nguồn nước, khí và sức khoẻ cộng đồng đă không được xác lập. Hàng loạt quy định về đánh giá chất lượng nguồn nước trước và sau khi nhà máy hoạt động cũng không được cập nhật rơ ràng và minh bạch. Khi xảy ra sự cố, thay bằng các bằng chứng chỉ ra chất lượng nguồn nước thải chúng ta phải mai phục, t́m kiếm các bằng chứng ẩn sâu trong ḷng đất hoặc dưới tầng nước sâu vừa vất vả, tốn kém lại ít thuyết phục hơn so với các chỉ tiêu chất lượng nguồn nước được thiết bị do đạc trực tiếp. V́ vậy, đă đến lúc cần phải xem xét, bổ sung và hoàn thiện toàn bộ Luật bảo vệ môi trường, cần hoàn chỉnh hệ thống các tiêu chuẩn về môi trường và nâng các tiêu chuẩn này lên mức ngang với tiêu chuẩn của các nước công nghiệp mới, để Luật môi trường của ta không những đủ sức răn đe mà cần phải tương hợp với Luật môi trường quốc tế. Để giải quyết triệt để vấn đề Môi trường th́ ngoài luật môi trường cũng cần bổ sung hoàn thiện các Luật khác có liên quan đến môi trường như luật cạnh tranh, luật đầu tư và cả luật h́nh sự nữa. Luật h́nh sự có thể cho phép bất cứ công dân hay hiệp hội, không nhất thiết là người bị hại trực tiếp, khởi kiện các hành vi hủy hoại môi trường.

Tóm lại, môi trường là tài sản quư giá nhất của quốc gia, môi trường sạch đẹp không những duy tŕ cuộc sống tốt cho chúng ta hôm nay mà nó c̣n là di sản vô giá để lại cho các thế hệ mai sau. Mọi hành vi huỷ hoại môi trường, đặc biệt là trục lợi cá nhân hoặc nhóm lợi ích nào đó cũng cần phải lên án và ngăn chặn. Để làm được điều này hệ thống luật pháp về môi trường phải đủ mạnh và đủ sức răn đe bất kỳ ai dù vô t́nh hay cố ư huỷ hoại môi trường. 


Nguyễn Ngọc Châu / Tia Sáng
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #9 vào: 25/09/2008, 10:49 »

Misson Viejo , CA, ngày 5 tháng 9 năm 2008

D thân mến,

Nhận được thư D, nghe bạn than phiền về t́nh h́nh ô nhiễm khói xe hiện nay ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam và đọc trên báo chí, thấy cả xă hội ḿnh “sốc nặng” v́ vụ Vedan. Lại thêm một ḍng sông nữa qua đời. Rồi sẽ c̣n bao nhiêu ḍng sông nữa  qua đời với cung cách quản lư môi trường hiện nay của chúng ta, vừa non kém, vừa "vô cảm", vô trách nhiệm và cũng vừa “lơ ngơ” trước những thủ đoạn tinh vi “kiểu” Vedan kia. Bạn hỏi, ở bên Mỹ với lượng xe dày đặc trên đường như vậy, vấn đề khí thải xe, bảo vệ và ǵn giữ môi trường sống được giải quyết ra sao?

Một "nghĩa địa" xe

* xe1.jpg (29.67 KB. 550x367 - xem 1071 lần.)


Câu hỏi của bạn tưởng rất khô khan, nhưng  thực sự lại là một vấn đề khá thú vị đó.

Nhớ lại chuyến về Việt Nam kỳ rồi, thú thật với bạn, tôi đi trên những đường phố Hà Nội, ngoài việc không chỉ hít bụi và khói xe, c̣n điều nữa hơi … buồn là thấy con gái Hà Nội, người nào cũng mang khẩu trang che kín mặt, làm mất đi ít nhiều ư nghĩa ngắm phố phường, ngắm những người con gái Hà Nội nổi tiếng là đẹp.

D biết không, một trong những lá thư tôi mới nhận được cách đây không lâu phải giải quyết  sau kỳ nghỉ vừa rồi là thông báo của Nha Lộ vận cho tôi biết, đă đến hạn phải đóng thuế lưu hành cho chiếc ô tô của ḿnh trong năm tới. Đáng nói hơn nữa là đă đến kỳ hạn hai năm tôi phải đem xe đi kiểm tra khí thải.

Bên Mỹ này, mỗi ngày có hàng trăm ngàn chiếc xe hơi tham gia giao thông trên đường, nhưng đặc biệt không hề ngửi thấy mùi khói xe, ngay cả khi từng đoàn xe ngừng lại ở một ngă tư đèn đỏ, là lúc có thể nói, lượng khí thải lên đến cực đại trong một không gian hẹp. Dù xe lưu thông trên đường không phải hoàn toàn chỉ có xe mới mà xe cũ cũng rất nhiều. Và bạn cũng biết đấy, xe mới trước sau rồi cũng thành xe cũ.

Vấn đề là luật kiểm soát khí thải ở Mỹ rất nghiêm ngặt. Mỗi năm một lần, Nha Lộ Vận gửi thông báo đến cho chủ xe cho biết đến hạn đóng thuế lưu hành và hai năm phải mang xe đi kiểm tra khí thải một lần. Nếu đạt tiêu chuẩn, xe đó sẽ được cấp giấy chứng nhận, lúc đó mới hoàn tất xong thủ tục đóng thuế. Những xe được miễn kiểm tra khí thải là xe mua (xe mới) trong sáu năm đầu tham gia lưu thông.

Phải chịu khó t́m kiếm...

* xe2.jpg (27.9 KB. 550x367 - xem 1043 lần.)


Có thể D sẽ thắc mắc họ quản lư kỳ hạn hai năm kiểm tra khí thải này ra sao và ḿnh có thể chủ động biết đă đến hạn hay chưa? Nha Lộ vận của Mỹ cũng thích chơi tṛ chẵn lẻ đó. Muốn biết năm nào ḿnh phải mang xe đi kiểm tra khí thải chỉ cần coi số sườn của xe ḿnh, có số cuối là số chẵn hay số lẻ. Nếu số cuối  là số chẵn th́ năm chẵn phải đi kiểm tra khí thải. Số lẻ là năm lẻ…

Cái hay ở đây là có rất nhiều nơi thực hiện việc kiểm tra khí thải này. Những nơi kiểm tra khí thải (gọi là trạm smog check) phải có giấy phép hành nghề của chính quyền tiểu bang. Nhân viên phải học qua các khoá huấn luyện và thi lấy bằng hành nghề. Hệ thống computer của trạm smog check được nối liền với hệ thống trung ương của Nha Lộ Vận. Khi một xe  vào kiểm tra khí thải, ngay lập tức Nha lộ vận biết là có vấn đề hay không.

Nếu hàm lượng khí thải ra của xe đạt yêu cầu, chủ xe chỉ cần gửi tiền đi đóng thuế lưu hành. Ngược lại, nếu không đạt yêu cầu, chủ xe phải lo sửa chữa. Hệ thống computer sẽ cho biết thành phần khí thải xe gồm những ǵ, vượt quá hoặc đạt được tiêu chuẩn cho phép. Phiếu ghi kết quả đạt hay không đều được in ra đưa cho chủ xe và lưu trong máy của Nha Lộ Vận, do đó, không thể có việc điều chỉnh số liệu kiểm định được.

Để tránh việc vừa đá bóng vừa thổi c̣i, luật lệ nghiêm cấm các trạm smog check có bất kỳ đồ nghề sửa xe và nghiêm cấm nhân viên không được đụng tới máy móc của xe đến kiểm tra. Đúng nghĩa của từ "Test Only" tức là chỉ được kiểm tra mà thôi, không được sửa chữa ǵ hết. Muốn sửa chữa phải mang xe đến một nơi khác chuyên về sửa chữa khí thải. Và, dĩ nhiên hai nơi này đều độc lập với nhau để bảo đảm tính khách quan tuyệt đối.

Vấn đề khí thải rất phức tạp, không thể vặn vài con ốc chỉnh xăng, chỉnh gió, canh vít lửa mà có thể điều chỉnh được, nhiều chủ xe phải tốn kém rất nhiều để thay thế các bộ phận của xe. Cũng có nhiều người gặp khó khăn nhất là đối với xe cũ. Ví dụ như có những chiếc xe trị giá chỉ vào khoảng vài ngàn USD, mà sửa hệ thống khí thải lên tới vài trăm hay vài ngàn USD th́ rơ ràng không hợp lư, cho nên chính phủ Mỹ đề ra hai phương án:

- Nếu muốn sửa chữa, họ sẽ hỗ trợ tối đa 500USD/ xe để giải quyết vấn đề khí thải

- Nếu tốn nhiều hơn nữa, không đáng để sửa, hay không muốn sửa th́ họ sẽ hỗ trợ 1.000 USD để cho chiếc xe đó “nghỉ hưu” (Voluntary Accelerated Vehicle Retirement) - một cách chính phủ mua lại chiếc xe đó, không cho thải khí ô nhiễm môi trường.

Những đường phố sạch không chút rác bẩn

* xe3.jpg (24.92 KB. 550x367 - xem 1020 lần.)


Cả hai phương án trên đều đi kèm theo một số điều kiện cơ bản như: Phải là chủ sở hữu xe trong hai năm, xe vẫn c̣n chạy được và chỉ có một vấn đề duy nhất là không đạt tiêu chuẩn về khí thải, để tránh trường hợp, chủ xe lợi dụng bằng cách đi mua chiếc xe cũ với giá 700USD, rồi xin hỗ trợ thêm 500USD để sửa chữa hay là " bán " lại cho chính phủ giá 1.000USD.

Những chiếc xe đă nhận được hỗ trợ đền bù rồi sẽ được đưa vào "nghĩa địa" xe (Junk Yard), chung với những chiếc xe hư hỏng nặng, do tai nạn hay do chủ nhân muốn vứt bỏ đi. Dĩ nhiên là số sườn (VIN - Vehicle Identification Number) của những chiếc xe này sẽ được lưu vào hồ sơ của Nha Lộ Vận, để từ đó về sau, chúng không thể “tái xuất giang hồ” được nữa.

Tại “nghĩa địa" xe việc đầu tiên nhân viên phải làm là rút tất cả dầu nhớt máy, nhớt hộp số, dầu thắng, xăng… trong xe ra, để bảo đảm không gây ô nhiễm cho đất. Với lượng xe khổng lồ lưu thông trên khắp đất nước như vậy, cho nên số lượng xe ở các “nghĩa địa” cũng rất nhiều, và đây là nơi các tay thợ sửa xe đến t́m kiếm đồ phụ tùng.

Chỉ một khoản tiền rất nhỏ vào cổng, khoảng 2USD, bạn có thể tự mang theo đồ nghề để tháo gỡ những ǵ ḿnh cần, rất rẻ so với mua mới ở tiệm. Tỉ như vừa rồi, chiếc xe của tôi bị hư bộ phận condenser trong máy lạnh. Ra tiệm hỏi mua cái mới th́ đắt quá, những 230$. Thế là tôi vào nghĩa địa xe t́m kiếm, tự tháo và mất chỉ có 20 $. Tuy mua đồ cũ, nhưng họ cũng vẫn cho ḿnh 10 ngày để mang trả lại nếu không dùng được.

Tất nhiên, việc ǵ cũng có giá, muốn rẻ phải chịu khó t́m kiếm bởi trong hàng trăm chiếc xe trong "nghĩa địa", việc kiếm một món phụ tùng đôi khi phụ thuộc vào hên xui, may rủi. Xe ở “nghĩa địa” sau tháo gỡ hết những phụ tùng c̣n có thể sử dụng, chúng sẽ được đưa vào các ḷ nấu kim loại, tiếp tục ṿng đời cho một sản phẩm mới.

Theo tôi ở Mỹ, chính nhà nước và nhân dân cùng làm cũng  là mấu chốt trong việc giải quyết triệt để vấn đề khí thải của xe, bảo vệ và ǵn giữ môi trường sống khá thiết thực, đảm bảo không khí trong lành cho con người. Bạn có nghĩ vậy không? Bài học “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đâu phải xa lạ với Việt Nam ta. Chỉ cần những chính sách, những định hướng của chúng ta thực sự sát thực tiễn, khả thi, nhưng lại có những chế tài kèm theo ngăn chặn những tiêu cực, những “đi đêm” v́ lợi ích cỏn con của con người thực thi. Nhưng hiện nay, có chính sách nhiều khi chỉ mang tính chất hô hào, khẩu hiệu chung chung nhưng lại không cụ thể, rốt cục có khi ô nhiễm môi trường vẫn hoàn ô nhiễm. Và con người, rốt cục sẽ là nạn nhân của chính ḿnh.

Đọc thư bạn, nhiều buổi sáng đi làm, lái xe trên những đường phố sạch không chút rác bẩn hay đi dưới những cánh rừng, cây xanh mát mẻ, bỗng thấy thương bạn, thương nước ḿnh quá. Đến bao giờ, chúng ta biết cách bảo vệ và ǵn giữ môi trường, không c̣n phải luôn chạy theo giải quyết những hệ luỵ (có khi trước mắt, có khi là lâu dài) của sự ô nhiễm do chính chúng ta gây ra?

Thôi thư đă khá dài. Hẹn bạn thư sau nhé.


(Theo VNN)


* xe1.jpg (29.67 KB, 550x367 - xem 1071 lần.)

* xe2.jpg (27.9 KB, 550x367 - xem 1043 lần.)

* xe3.jpg (24.92 KB, 550x367 - xem 1020 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Vờ KhỜ
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 36


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #8 vào: 20/08/2008, 08:37 »

Trích dẫn
Báo động môi trường không khí đô thị
THÚY NHUNG (VnEconomy)

Chất lượng không khí của các đô thị Việt Nam đang suy giảm, nhiều nơi vấn đề ô nhiễm bụi đă ở mức báo động.

Đó là công bố mới nhất của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về chất lượng không khí tại các đô thị của nước ta.

Phát biểu tại lễ công bố “Báo cáo môi trường không khí đô thị Việt Nam”, được tổ chức tại Hà Nội ngày 12/8, TS. Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường nh́n nhận bản báo cáo này sẽ là một “tiếng chuông cảnh báo” để các cơ quan quản lư có sự chuẩn bị tốt hơn khi đối phó với những vấn đề của môi trường.

...

Ư KIẾN BẠN ĐỌC:

Thanh Hải:

Đọc câu: lễ công bố “Báo cáo môi trường không khí đô thị Việt Nam”, tôi thấy chúng ta có nhiều buổi lễ thật!

Các buổi lễ này chẳng cho thấy mục đích của việc làm trước hết là để dẫn đến hành động cải thiện t́nh h́nh và ai (phải nêu rất rơ là AI (cơ quan nào - cụ thể là ông trưởng cơ quan đó) chứ không phải CHÚNG TA chung chung) là người chịu trách nhiệm triển khai các hành động tương ứng với thông tin (xác thực) có được.

Chúng ta bỏ đống tiền ra làm "nghiên cứu" để làm ǵ? Chả lẽ chỉ để biết rồi... phàn nàn rằng chúng ta quá tệ, quá xấu thôi sao? V́ thế, thiết nghĩ, khi duyệt đề tài nghiên cứu nên phải chuẩn bị sẵn các phương án tùy theo kết quả dự kiến đạt được để đồng tiền ngân sách thực sự mang lại hiệu quả.

Dĩ nhiên, để được như thế phải làm rơ trách nhiệm, tức là phải làm ǵ, phải đạt được kết quả ǵ, và nếu không làm đạt được kết quả theo yêu cầu th́ phải chịu hậu quả ǵ. Chứ không thể cứ nói có trách nhiệm mà không thấy nói rơ phải làm ǵ và chịu h́nh thức chế tài cụ thể nào nếu không hoàn thành.

Chúng ta muốn kết quả khác, tốt hơn th́ chúng ta phải thay đổi. Trước hết phải từ suy nghĩ... Trước hết mỗi người phải nh́n lại chính ḿnh... Nh́n vào người khác để thấy ḿnh cũng có trong đó và chủ động sửa ḿnh....

Có như vậy mới mong Việt Nam ḿnh tiến lên được....

Các bài viết đă rất cố gắng, tuy vậy, chúng tôi - độc giả - mong đợi nhiều hơn nữa.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #7 vào: 14/08/2008, 09:28 »

Ô nhiễm bụi là vấn đề nổi cộm ở đô thị
(Tuổi Trẻ)

Báo cáo môi trường quốc gia năm 2007 - chủ đề môi trường không khí đô thị VN vừa được Bộ Tài nguyên - môi trường công bố hôm 12-8 cho biết vấn đề nổi cộm về môi trường không khí ở các đô thị hiện nay là ô nhiễm bụi. Hầu hết các khu vực trong thành phố đều bị ô nhiễm bụi, đặc biệt là các nút giao thông và các khu vực có công trường xây dựng.

Theo báo cáo, tất cả các lần đo tại TP.HCM đều có nồng độ bụi trung b́nh một giờ vượt tiêu chuẩn, trong đó từ năm 2005 đến nay ngă tư An Sương thường xuyên có nồng độ bụi cao nhất. Tại Hà Nội, ô nhiễm bụi nặng nhất tại các điểm Đuôi Cá (cửa ngơ phía nam của Hà Nội), đường đê sông Hồng (đoạn từ Yên Sở đến dốc Minh Khai), khu vực chân cầu Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng, đường Khuất Duy Tiến, ngă tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng, ngă ba Nguyễn Phong Sắc - Trần Đăng Ninh. Đối với các đô thị loại I (Đà Nẵng, Hải Pḥng, Huế), tỉ lệ số lần đo có nồng độ bụi trung b́nh một giờ vượt tiêu chuẩn của Hải Pḥng lớn nhất, tiếp đến là Đà Nẵng, Huế.

Tại các đô thị có hoạt động sản xuất công nghiệp phát triển, mật độ giao thông khá cao như Biên Ḥa, Thái Nguyên, Việt Tŕ, Hạ Long, mức độ ô nhiễm bụi trên các trục đường giao thông, khu công nghiệp và khu dân cư lân cận đều vượt tiêu chuẩn. Đặc biệt, các khu vực liền kề với mỏ than ở Hạ Long và mỏ khoáng sản ở Thái Nguyên vấn đề ô nhiễm bụi đă trở nên báo động.

Bên cạnh ô nhiễm bụi, không khí ở các đô thị bị ô nhiễm một số khí độc hại tại một số địa điểm, một số thời điểm: NO2 (nitơ đioxit) tăng cao dọc các trục giao thông trong đô thị; SO2 (sunfua đioxit) tại khu vực tập trung nhiều hoạt động sản xuất công nghiệp cao hơn các khu vực khác; benzen, toluen và xylen đều có xu hướng tăng cao ở ven các trục giao thông. Ngoài ra, cùng với quá tŕnh đô thị hóa, tiếng ồn giao thông ngày một tăng nhanh và mạnh. Cạnh các trục đường giao thông trong TP.HCM, mức ồn khá cao và thường xuyên vượt ngưỡng cho phép.

Báo cáo chỉ ra rằng các kết quả nghiên cứu ở VN cho thấy khi môi trường không khí bị ô nhiễm, sức khỏe con người bị suy giảm, quá tŕnh lăo hóa trong cơ thể bị thúc đẩy, chức năng của phổi bị suy giảm. Ô nhiễm không khí gây ra bệnh hen suyễn, viêm phế quản, gây ung thư, bệnh tim mạch và làm giảm tuổi thọ. Cụ thể, tỉ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp của dân cư sống gần các khu công nghiệp cao hơn nhiều so với vùng nông thôn. Tỉ lệ người mắc bệnh viêm phế quản ở Khu công nghiệp Thượng Đ́nh (Hà Nội) cao hơn 2,9 lần so với vùng đối chứng là xă Phú Thị (Gia Lâm, Hà Nội). Tỉ lệ người mắc bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí (điển h́nh là bệnh lao) ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Pḥng, Đà Nẵng... thường cao hơn các tỉnh thành khác.

Nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí đô thị, báo cáo đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có các giải pháp xây dựng mạng lưới quan trắc chất lượng không khí và thực hiện kiểm kê nguồn phát thải; kiểm soát, hạn chế các nguồn gây ô nhiễm bụi; kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu nhập khẩu, pha chế, sản xuất trong nước. Ngoài ra, một dự án luật không khí sạch được kiến nghị xúc tiến xây dựng để tạo khung pháp lư cho hoạt động bảo vệ môi trường không khí.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #6 vào: 28/06/2008, 09:13 »

Ngày 27/06, Ngân hàng thế giới (World Bank) đă chính thức công bố kết quả nghiên cứu 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ ô nhiễm môi trường do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nhất VN. Trong đó, hai thành phố HN và TP.HCM chiếm tỷ lệ khoảng 50% tổng lượng phát thải gây ô nhiễm không khí, đất và nước của hai vùng công nghịêp trọng điểm phía Bắc và vùng công nghịêp trọng điểm phía Nam.

Bản báo cáo có tên: "Đánh giá và Phân tích tác động ô nhiễm do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam", nội dung đề cập đến những thách thức chính đối với quản lư môi trường trong xu thế đô thị hóa, công nghiệp hóa và đổi mới nhanh tại Việt Nam.

10 tỉnh, thành phố và 10 phường, xă trực thuộc có tỷ lệ ô nhiễm do ngành công nghiệp, chế biến cao nhất VN (xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp):

1. TP.HCM: Nguyễn Thái B́nh, Bến Thành, Tân Thuận Đông, Trường Thọ, Tân Tạo A, Tân Kiên, Linh Trung, Tân Thới Ḥa, Tân Thành chiếm 49% tổng tải lượng ô nhiễm của thành phố.

2. Hà Nội: Phương Liệt, Quang Tiến, Sài Đồng, Đức Giang, Gia Thụy, Phạm Đính Hổ, Minh Khai, Văn Điển, Bách Khoa, Láng Hạ chiếm 33% tổng tải lượng ô nhiễm của thành phố.

3. Hải Pḥng: Hạ Lư, Minh Đức, Quán Toan, Mỹ Đồng, Lại Xuân, Máy Chai, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Lê Thiện, Vĩnh Niệm chiếm 70% tổng tải lượng ô nhiễm của thành phố.

4. B́nh Dương: Dĩ An, B́nh Ḥa, Thuận Giao, Tân Đông Hiệp, An Phú, B́nh Chuẩn, Tân Định, An B́nh, Phú Ḥa, An Thạnh.chiếm 77% tổng tải lượng ô nhiễm của tỉnh.

5. Đồng Nai: An B́nh, Long B́nh, Phước Thiền, Long B́nh Tân, Hóa An, Phước Thái, Thống Nhất, Thạnh Phú, Hố Nai 3, Bắc Sơn chiếm 82% tổng tải lượng ô nhiễm của tỉnh.

6. Thái Nguyên: Quán Triều, Phan Đ́nh Phùng, Gia Sàng, Cam Giá, Phú Xá, Trung Thành, Tân Thành, Tân Long, Tân Quang, Cao Ngạn chiếm 97% tổng tải lượng ô nhiễm của tỉnh.

7. Phú Thọ: Việt Tŕ, Tiên Cát, Thọ Sơn, Bến Giót, Thụy Vân, Phong Châu, Thị trấn Hạ Ḥa, Thị trấn Thanh Ba, Thị trấn Phong Châu, Thị trấn Lam Thao chiếm 96% tổng tải lượng ô nhiễm của tỉnh.

8. Đà Nẵng: Ḥa Khánh, Ḥa Hiệp, Ḥa Cường, Phước Ninh, Thuận Phước, Thanh Lọcc Đán, An Khê, Ḥa Thọ, Thọ Quang, Bắc Mỹ An chiếm 88% tổng tải lượng ô nhiễm của thành phố.

9. Bà Rịa - Vũng tàu: Phú Mỹ, Xă 4, Xă 8, Thắng Nhất, B́nh Ba, Mỹ Xuân, Xă 1, Phước Hưng, Ḥa B́nh, Tân Hải chiếm 78% tổng tải lượng ô nhiễm của tỉnh.

10. Cần Thơ: An Ḥa, An Hội, An B́nh, Phước Thới, Ba Láng, Thới Thuận, Thới Hưng chiếm 96% tổng tải lượng ô nhiễm của thành phố.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Hoa:ninH
Ashui-H
**


Hoa:ninH | Architecture + Planning + Landscape + E
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 250


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #5 vào: 19/04/2008, 18:54 »

Theo báo cáo mới được công bố ngày 17/4 của các nhà khoa học Mỹ, trong tháng 3 vừa qua, nhiệt độ mặt đất toàn cầu lên cao kỷ lục, tăng 1,83 độ C so với thế kỷ 20.

Trong khi đó, nhiệt độ bề mặt đại dương toàn cầu trong tháng 3/2008 cũng ấm nhất trong bối cảnh ảnh hưởng làm lạnh của hiện tượng La Nina ở Thái B́nh Dương nhiệt đới vẫn đang tiếp tục.

Theo các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), kết hợp nhiệt độ mặt đất và nhiệt độ đại dương, nh́n chung nhiệt độ toàn cầu trong tháng 3/2008 khá cao, là tháng 3 ấm thứ hai trong lịch sử (sau tháng 3/2002) kể từ khi nhiệt độ trung b́nh toàn cầu được ghi nhận (bắt đầu vào năm 1880).

Họ cũng cho biết tháng 3 vừa qua, nhiệt độ tại hầu hết các khu vực ở châu Á đă tăng 4 độ C so với nhiệt độ trung b́nh. Việc gia tăng bất thường này đă khiến băng tuyết tan chảy nhanh hơn, dẫn đến lượng tuyết phủ ở lục địa Âu - Á xuống thấp nhất từ trước tới nay.

Theo Minh Anh
Tuổi Trẻ
Địa chỉ IP đã được lưu lại

http://hoaninh.vn/
admin
Bạn là khách
« Trả lời #4 vào: 20/03/2008, 11:25 »

Bảo vệ môi trường chưa theo kịp tốc độ phát triển

Ngày 19/3, Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho biết, hiện nay hơn 100 khu công nghiệp hoạt động trên toàn quốc nhưng chỉ có 10% khu DN có hệ thống xử lư môi trường.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ư kiến báo cáo 3 năm thực hiện Nghị Quyết 41- NQ/TW ngày 15/11/04 của Bộ Chính trị (khóa IX) về "Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" và dự thảo chỉ thị của ban bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 41- NQ/TW do Ban Tuyên giáo TW và Bộ TNMT tổ chức.

Trong ba năm thực hiện Nghị quyết 41, lần đầu tiên, nhóm chỉ tiêu về môi trường đă được xây dựng và đưa vào các chỉ tiêu định hướng phát triển kinh tế xă hội năm 2006 - 2010 của đất nước. Đă h́nh thành và thực hiện nguồn vốn chi thường xuyên không dưới 1% tổng chi ngân sách hàng năm cho sự nghiệp môi trường.

Theo đánh giá của Ban bí thư Ban Chấp hành TW, công tác bảo vệ môi trường c̣n nhiều hạn chế, yếu kém, chưa thực sự mang tính đột phá, chưa đạt được những mục tiêu, nội dung Nghị quyết 41- NQ/TW đă đề ra và chưa theo kịp tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa của đất nước.

GS.TS Phạm Ngọc Đăng - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhận định, song song với việc phát triển kinh tế, rất nhiều ngành và địa phương chưa chú ư thích đáng đến vấn đề bảo vệ môi trường ví dụ như tỉnh Quảng Ngăi trong 1 năm qua phát triển 8 nhà máy thủy điện và rất nhiều công tŕnh thủy điện nhỏ, rừng đă bị chặt phá rất nhiều. Hay việc phát triển các khu công nghiệp tại các tỉnh, TP dựa trên phát triển kinh tế là chính mà chưa tính toán đến vấn đề môi trường và đă vượt quá nhu cầu phát triển.

Ông Nguyễn Bắc Son  - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương kiêm ủy viên Trung ương Đảng cho biết vấn đề bảo vệ môi trường trong quá tŕnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng bức thiết, trong lần góp ư lần này sẽ đề nghị ban bí thư thành lập Hội đồng Quốc gia tư vấn về môi trường. Sau khi Chỉ thị ra đời, công tác môi trường nói chung và nhiệm vụ bảo vệ môi trường nói riêng sẽ được tiếp tục được quán triệt và triển khai trong toàn hệ thống chính trị, thu hút các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện nghiêm túc.


* Hoi-thao.jpg (21.2 KB, 400x300 - xem 1105 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #3 vào: 18/03/2008, 06:42 »

Hội thảo quốc tế về môi trường tại TPHCM ngày 17-3 do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức đă thu hút khoảng 200 nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự.

Trong ngày đầu tiên, các nhà khoa học đă tŕnh bày nhiều công tŕnh nghiên cứu về những vấn đề nóng của môi trường đô thị và khu công nghiệp. Như công nghệ xử lư nước thải, công nghệ tái chế và sử dụng chất thải, quản lư chất thải nguy hại, phân tích-quan trắc mô h́nh hóa và công nghệ xử lư ô nhiễm cho các ngành công nghiệp... Ngoài ra, các nhà khoa học c̣n giới thiệu công nghệ xử lư ô nhiễm môi trường hiện đại: xử lư nước thải sinh hoạt thành nước uống...

Hôm nay (18-3), các nhà khoa học sẽ tiếp tục tŕnh bày nhiều công tŕnh nghiên cứu cũng như giới thiệu thêm một số công nghệ xử lư môi trường tiên tiến.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 27/05/2007, 13:53 »

Có lẽ, thẩm mỹ môi trường hiện diện một cách rơ ràng nhất khi ta đặt con người vào trong những môi trường (tự nhiên, xă hội, tâm linh) cụ thể và xem xét thế ứng xử của họ. Đặt người Việt vào môi trường văn hóa truyền thống Việt, ta sẽ thấy được những ǵ?

Thẩm mỹ môi trường của người Việt được bộc lộ qua sự ứng đối, thích ứng với môi trường tự nhiên, môi trường xă hội, môi trường tâm linh. Ngỡ là ba, nhưng thực ra là một: đó là môi trường văn hóa của người Việt, trong đó các tiểu môi trường quan hệ hài ḥa với nhau. Như vậy, có thể thấy cái "gu" thẩm mỹ của người Việt đối với môi trường là ḥa nhập để thích nghi, đồng thời cải biến trên cơ sở mô phỏng, để làm sao ḥa nhập thật trọn vẹn, hài ḥa với môi trường sống. Có thể dẫn giải và minh chứng điều này từ môi trường văn hóa cộng đồng làng Việt.

Tôn trọng và giữ ǵn cảnh quan văn hóa làng - Đó có thể là cảnh quan tự nhiên (sông, núi, đầm, hồ, cây xanh, cánh đồng, lũy tre, vườn cây...), lại có thể là cảnh quan xă hội (các thiết chế đ́nh, chùa, đền miếu, nhà văn hóa, câu lạc bộ, trường học...). Đó có thể là sự giữ ǵn môi sinh trong kiến trúc nhà ở, vệ sinh đường làng ngơ xóm, lại cũng có thể là sự giữ ǵn môi trường sống, an ninh trật tự của làng xă. Đó có thể là sự đảm bảo tốt cả quá tŕnh sản xuất lẫn tiêu dùng, nâng cao chất lượng sống của con người trong làng xă, lại cũng có thể là sự đảm bảo trong lành một môi trường văn hóa tinh thần, tâm linh của con người trong cộng đồng... Các hương ước xưa và các quy ước làng văn hóa nay đều hết sức chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường sống (bảo vệ đất đai, làm thủy lợi, sử dụng nguồn nước, bảo vệ rừng đầu nguồn, làm phong quang đường làng ngơ xóm...). Nhờ những quy ước này mà làng xă không chỉ giữ ǵn, làm đẹp cảnh quan tự nhiên, tạo cân bằng sinh thái mà, qua đó, c̣n bộc lộ quan niệm thẩm mỹ của ḿnh trong tạo dựng cái đẹp hài ḥa với tự nhiên.

Các mối quan hệ xă hội - Tính cộng đồng chặt chẽ là một đặc trưng của làng Việt, nhất là làng Việt Bắc Bộ. Hầu như, ở mỗi cá nhân, mọi chức năng và quyền hạn, mọi nghĩa vụ và quyền lợi đều được quy định theo một trật tự khá nghiêm ngặt, song tính ḥa đồng giữa các vai tṛ lại được đánh giá cao v́ ảnh hưởng của tính chất nền nếp chặt chẽ trong quan hệ gia đ́nh, gia tộc. Chẳng hạn, không ít hương ước quy định rất rơ giới hạn, mức độ, tính chất trong cư xử giữa người này với người khác, khuyến khích giữ ǵn thuần phong mỹ tục, khuyến khích dân làng ăn ở ḥa thuận, tránh ăn gian nói dối, tránh gây thù chuốc oán. Có thể nói, dù c̣n có những biểu hiện trái chiều, nhưng rơ ràng môi trường văn hóa xă hội làng xă Việt truyền thống rất trong lành, yên b́nh. Điều này cũng bộc lộ quan niệm thẩm mỹ của người dân Việt là ưa ḥa đồng, ḥa thuận, b́nh yên.
     
Môi trường văn hóa tinh thần - Nói đến văn hóa cộng đồng làng xă truyền thống, không thể không đề cập tới bộ phận cấu thành cơ bản là văn hóa dân gian truyền thống. Cũng có thể coi các loại h́nh sinh hoạt văn hóa dân gian đă tạo môi trường thẩm mỹ tốt đẹp, trong lành cho đời sống của người dân. Ca dao, ḥ vè, hát giao duyên, diễn xướng dân gian, lễ hội... là những ǵ gói ghém gần như trọn vẹn cuộc sống tinh thần của người dân làng quê Việt. Chúng ta từng được chứng kiến sự quư trọng, ḷng say mê, sự ḥa nhập đến tận cùng của người dân đối với vốn văn hóa dân gian mà họ, và làng quê họ có được. Họ không chỉ sống với công việc sản xuất, làm ăn; họ không chỉ chăm lo bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường sinh thái mà họ c̣n trân trọng giữ ǵn từng câu ca, điệu múa, từng tục lệ, tín ngưỡng như thể không có chúng, sẽ không c̣n đầy đủ cuộc sống của họ nữa. Nghĩa là, họ coi những di sản đó như là kết tinh giá trị văn hóa thẩm mỹ của cộng đồng. Nghĩa là ngoài môi trường sinh thái tự nhiên họ coi đó là môi trường sinh thái văn hóa làm giàu cho cuộc sống của họ. Bảo vệ và phát huy môi trường văn hóa này, như thế, là một thái độ thẩm mỹ.
     
Môi trường văn hóa tâm linh - Thực ra, đây là đời sống tôn giáo, tín ngưỡng trong cộng đồng làng xă. Con người, trong đời sống hữu hạn trần thế không chỉ quan hệ với thế giới hữu h́nh mà c̣n với thế giới vô h́nh (những điều chưa giải thích nổi, tổ tiên, thần thánh...). Mà thế giới vô h́nh này chi phối không nhỏ đời sống cũng như quan niệm thẩm mỹ, quan niệm văn hóa của người dân. Tục thờ cúng tổ tiên, tục thờ cha, thờ mẫu, thờ các nhiên thần (mây, mưa, gió, sấm chớp, thần sông, thần đất...), nhân thần... là biểu hiện sự tôn trọng đối với sợi dây liên hệ giữa người sống và người đă khuất, giữa quá khứ - hiện tại và tương lai, giữa truyền thống với hiện đại. Kéo thần thánh xuống cùng sống với con người, thờ phụng người khuất bóng để nhằm cầu mong an khang, thịnh vượng cho người đang sống là một cách thể hiện quan niệm thẩm mỹ của người dân Việt... Như thế, đời sống tâm linh, rốt cuộc, cũng lại trở thành một môi trường văn hóa bao bọc con người.
     
Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, vấn đề môi trường truyền thống cộng đồng cũng như thẩm mỹ môi trường truyền thống đang bị đặt trước nhiều thách thức. Địa lư tự nhiên, cảnh quan làng xóm, môi trường sinh thái, quan hệ xă hội, đời sống văn hóa vật chất và tâm linh... đang biến động và đứng trước nhiều thách thức. Chuyển đổi thế nào để môi trường văn hóa cộng đồng làng xă trong lành vẫn giữ được sự trong sạch, hài ḥa của nó, không dễ. Song, rơ ràng, trong sự chuyển đổi ấy, không thể không chú ư tới quan niệm, cảm thức, khiếu thẩm mỹ truyền thống của người dân Việt như là một cốt lơi của lối sống Việt. Đó là lối sống ḥa nhập, thích ứng, hài ḥa với tự nhiên và xă hội; đó là sự cải biến để tăng trưởng chứ không phải để suy thoái môi trường tự nhiên và xă hội. (Người đại biểu Nhân dân)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khôi
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 327


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 21/04/2007, 08:57 »

     
.. Rồi đây, “dân giàu” lên thêm, ô tô càng nhiều thêm lên, tại cái vạch dừng xe của cái đường phố không c̣n có thể mở rộng hơn để tương thích với sự phát triển đó, rồi sẽ càng ngột ngạt hơn, nghẹt thở hơn. V́, xây dựng một xă hội dân chủ, công bằng và văn minh với dân giàu lên th́ nước mới mạnh được th́ rồi phải khuyến khích nhiều người sắm ô tô, mua biệt thự gắn máy lạnh chứ. Chỉ cần đừng mua với đồng tiền bẩn của tham nhũng, hối lộ và ăn cắp, hoặc bởi sự xàng xê nhà cửa như ông nọ, bà kia “của chung ai khéo vẫy vùng làm riêng”. Có điều, liệu những người được thu lợi từ sản lượng ô tô được bán ra ngày càng tăng, người xài những tiện nghi sang trọng cho ḿnh bằng thải chất độc hại cho người, có phải chịu một thứ thuế tàn phá môi trường, nói dễ hiểu hơn là thuế về sự hủy hoại lá phổi của cư dân đô thị không? Đấy là chưa kể đến việc, để đảm bảo hạn chế nạn kẹt xe trên đường phố khi mà ô tô máy lạnh nhiều thêm, người ta lại có sáng kiến “dễ thương” là sẽ ra lệnh cấm bớt xe máy! Ơ hay, không thế th́ làm sao bán được ô tô, làm sao khuyến khích đầu tư mở rộng công nghiệp ô tô, làm sao khuyến khích người ta lao tâm khổ tứ để làm giàu! Th́ ra thế!
     
Chẳng nhẽ hạn chế ô tô? Rồi làm sao cổ vũ được “dân giàu để nước mạnh”? Th́ chẳng phải báo chí nước ngoài từng đo đếm tỷ lệ ô tô lưu hành trên đường phố so với xe đạp và xe máy để nói về nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đó sao? Quả thật có chuyện người giàu xài máy lạnh đang trực tiếp góp phần tích cực hủy hoại lá phổi của đồng bào ḿnh, và xa hơn, đang góp phần chọc thủng tầng ôzôn. Ấy thế mà, nước Mỹ giàu có nhất hành tinh, thủ phạm lớn nhất gây ra lỗ thủng tầng ôdôn và hiệu ứng nhà kính nhưng lại khước từ việc kư vào Hiệp định Kyoto về giảm thiểu những tác nhân phá hoại môi trường kể trên. Tuy nhiên, đừng nghĩ chỉ người giàu, nước giàu mới tàn phá môi trường! Có khi, người nghèo, nước nghèo cũng góp phần không kém.
     
Th́ đây kia, trở lại ở vạch dừng xe, những “ống bô” xe máy xả khói đen x́ nhiều nhất, vừa réo rú ầm ào nhất, làm khô đắng cuống họng, chát chúa lỗ tai người bên cạnh, chính là từ những chiếc xe cà tàng đă hết niên hạn sử dụng từ lâu, nhưng chủ nhân của chúng vẫn phải cố chạy tạm trong cuộc mưu sinh. Rồi, những xóm nghèo, tệ hơn, những “xóm liều” đang vô tư đẩy chất thải, rác rưởi xuống kênh rạch, cống rănh. Đến chuyện phá rừng đầu nguồn, nguyên nhân của những thảm họa lũ quét, lũ ống và nạn sụt đất đang gia tăng. Nạn nhân chủ yếu của những thảm họa này cũng chủ yếu là người nghèo, nhưng thủ phạm th́ oái oăm thay cũng phần lớn là chính họ. Những bà con nghèo ta chặt cây, đốt rẫy, làm “cửu vạn” cho các chủ thầu phá rừng lấy gỗ, đôi khi tiếp tay cho lâm tặc, thậm chí có người cũng trở thành “lâm tặc” trong cuộc mưu sinh nghiệt ngă. Chính họ không cần biết và không t́m biết rằng, họ đang hủy hoại môi trường sống của họ.
     
 Huh?

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Môi trường, Khoa học và Công nghệ của Mỹ, xe ôtô và xe tải chạy bằng xăng pha với nhiên liệu sinh học như ethanol có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn so với các loại phương tiện chỉ chạy bằng xăng. Loại nhiên liệu này c̣n có nguy cơ dẫn đến các căn bệnh gây chết người cao hơn loại nhiên liệu thông thường. Hiện nay, ethanol đang được đánh giá là loại nhiên liệu hứa hẹn của tương lai, giúp Mỹ giảm bớt sự phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch. Nhiều hăng ôtô đă cho ra đời loại sản phẩm chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp giữa xăng và ethanol.  Embarrassed
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Những doanh nhân chân chính luôn luôn nghĩ đến sự nghiệp, nghĩ đến những cộng sự và nghĩ đến đất nước. Vật chất chỉ là phương tiện để doanh nhân hoàn thành sứ mệnh của ḿnh.
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« vào: 20/04/2007, 13:56 »

Bài viết của tác giả Tương Lai:

Có lẽ không ở đâu mà nghịch lư lại phơi bày rơ như trong chuyện môi trường và phát triển. Không phải chỉ v́ “chúng ta đang làm biến đổi môi trường của ta tận gốc rễ đến mức tối đa, để rồi ta phải biến đổi chính ḿnh mới tồn tại được trong môi trường ấy” như lời cảnh báo của Nobert Wiener, vốn được xem là cha đẻ của ngành điều khiển học. Cảnh báo đó đang ngày càng hiển hiện trước mắt chúng ta. Sự biến đổi của môi trường đang đe dọa cuộc sống của con người, của loài người trên hành tinh, trực tiếp tác động đến cuộc sống của từng con người, cư dân ở nông thôn cũng như đô thị.

Cứ nh́n ḍng người đang cuộn chảy trên đường phố trong cái ngột ngạt của trưa hè nóng bức, càng nghẹt thở v́ chất thải của động cơ xe máy, xe ô tô mà cho dù khẩu trang che kín mũi miệng, cũng không sao thoát nổi những chất độc ấy chui vào phổi. Hậu quả sẽ ra sao với sức khỏe của con người khó mà lường được. Nhưng trước mắt th́ vẫn cứ phải tồn tại bằng thở hít cái khói bụi độc hại đó để mà bươn chải với cuộc mưu sinh. Cứ ngỡ như chỉ cư dân ở đô thị mới trực tiếp gánh chịu tai họa đó. Song, như nhận định có trách nhiệm của một nhà khoa học trong Hội thảo khoa học về “Phát triển nông thôn” vừa rồi, th́ cư dân nông thôn cũng cùng chung thảm họa đó. Đấy là chưa nói đến một thực trạng mà theo ông, sự ô nhiễm môi trường ở nông thôn c̣n có khía cạnh nặng nề hơn. Th́ đó, nông thôn thơ mộng với “những con sông xanh biếc, nước gương trong soi tóc những hàng tre” (Tế Hanh), th́ nay đang “có những ḍng sông sắp qua đời”! Các dữ liệu mà báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường vừa công bố tập trung vào t́nh h́nh ba lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy ở phía Bắc và lưu vực sông Đồng Nai ở phía Nam cho thấy rơ điều đó.
     
Ai kia ở chốn phồn hoa đô hội ồn ào, bụi bậm mong có dịp về nông thôn để được hít thở không khí trong lành, đắm ḿnh vào ḍng sông quê hương “soi tóc những hàng tre” ấy, đang thật sự bị thất vọng. Sự “trong lành” ấy đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi chất thải công nghiệp, chất thải vô tội vạ của làng nghề, chất thải từ mạnh ai nấy được trong nuôi trồng thủy sản. Sông Cầu tiếp nhận thêm ít nhất 180.000 tấn phân hóa học, 1.500 tấn thuốc trừ sâu! Lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy bị nước thải đô thị xối thẳng trực tiếp làm đen ng̣m nước sông đang bốc mùi, trong đó Thủ đô “vinh dự” góp 54%  lượng nước thải ấy! Sông Thị Vải trong lưu vực sông Đồng Nai đă có đoạn bị chết kéo dài sau khu vực hợp lưu suối Cả - Đồng Nai đến khu công nghiệp Mỹ Xuân.
     
Rồi câu chuyện về “làng ung thư”, thảm họa đau thương ngày càng tăng của một cộng đồng do tác động trực tiếp của chất thải công nghiệp, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận thật rơ ràng: ai là thủ phạm của những cái chết đau thương đó là một ví dụ quá đau xót. Phải xem đây là nỗi đau không chỉ của một làng, một địa phương, mà là nỗi đau chung của những ai có lương tri với đạo lư dân tộc “máu chảy ruột mềm, thương người như thể thương thân, một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”. Làm sao có thể dửng dưng, vô cảm khi trên màn h́nh, những cư dân ở cái “làng ung thư” kia hiện bị căn bệnh quái ác tấn công đang hiền lành và bất lực kêu cứu?
     
Ở tầm vĩ mô, hiện tượng trái đất đang nóng dần lên, băng tan ở Bắc Cực và Nam Cực làm mực nước biêèn dâng lên, đe dọa cuộc sống của nhiều vùng lănh thổ nằm sát biển, trong đó có Việt Nam ta, không c̣n là dự báo, mà đang thật sự là nỗi lo lớn mà những đầu óc có trách nhiệm đối với cuộc sống con người, trước hết là những nhà khoa học thấu hiểu sứ mệnh cao cả của ḿnh, đang cố t́m những giải pháp để giảm tối đa mức thảm họa. Liệu đất nước ta đă có dự án ngăn chặn thảm họa ấy chưa? Đâu c̣n là viễn cảnh xa vời mà đang là “cận cảnh” cần đối phó rồi.
     
Trở lại với chuyện thường ngày ở cái vạch dừng xe trên đường phố. Trong cái nóng thiêu đốt, tiếng gầm gào của các loại động cơ ô tô, xe máy làm cho bầu không khí càng thêm ngột ngạt. Mọi ánh mắt  dường như chú mục vào đèn tín hiệu, sốt ruột dơi theo dăy số đang đếm lùi chờ tín hiệu xanh để ào lên. Chắc rằng những người ngồi trong ô tô máy lạnh kia đỡ bức xúc hơn v́ không phải chịu đựng sự ngột ngạt đến cháy phổi mà cánh xe máy, xe đạp, xe xích lô đang phải gánh chịu. Và rồi người ta cứ vô tư không thèm biết rằng, để có cái lạnh làm mát mẻ người ngồi trong ô tô kia th́ phải buộc có cái “cơ chế” xả cái nóng ra ngoài... Cũng có nghĩa là, người ngồi trong ô tô kia càng mát bao nhiêu th́ cánh xích lô, xe đạp, xe máy càng nóng bấy nhiêu. Chắc rằng ông lăo đạp xích lô với chiếc áo sũng mồ hôi kia không kịp có điều kiện để hiểu sự oái oăm này là do sự lạnh lùng, vô cảm của quy luật bảo toàn chuyển hóa năng lượng. Ấy thế mà, nghịch lư này, ông xích lô kia và những người nghèo như ông phải lănh đủ.
     
Bất công ư? Nhưng đó lại là hệ lụy của phát triển. Rồi đây, “dân giàu” lên thêm, ô tô càng nhiều thêm lên, tại cái vạch dừng xe của cái đường phố không c̣n có thể mở rộng hơn để tương thích với sự phát triển đó, rồi sẽ càng ngột ngạt hơn, nghẹt thở hơn. V́, xây dựng một xă hội dân chủ, công bằng và văn minh với dân giàu lên th́ nước mới mạnh được th́ rồi phải khuyến khích nhiều người sắm ô tô, mua biệt thự gắn máy lạnh chứ. Chỉ cần đừng mua với đồng tiền bẩn của tham nhũng, hối lộ và ăn cắp, hoặc bởi sự xàng xê nhà cửa như ông nọ, bà kia “của chung ai khéo vẫy vùng làm riêng”. Có điều, liệu những người được thu lợi từ sản lượng ô tô được bán ra ngày càng tăng, người xài những tiện nghi sang trọng cho ḿnh bằng thải chất độc hại cho người, có phải chịu một thứ thuế tàn phá môi trường, nói dễ hiểu hơn là thuế về sự hủy hoại lá phổi của cư dân đô thị không? Đấy là chưa kể đến việc, để đảm bảo hạn chế nạn kẹt xe trên đường phố khi mà ô tô máy lạnh nhiều thêm, người ta lại có sáng kiến “dễ thương” là sẽ ra lệnh cấm bớt xe máy! Ơ hay, không thế th́ làm sao bán được ô tô, làm sao khuyến khích đầu tư mở rộng công nghiệp ô tô, làm sao khuyến khích người ta lao tâm khổ tứ để làm giàu! Th́ ra thế!
     
Chẳng nhẽ hạn chế ô tô? Rồi làm sao cổ vũ được “dân giàu để nước mạnh”? Th́ chẳng phải báo chí nước ngoài từng đo đếm tỷ lệ ô tô lưu hành trên đường phố so với xe đạp và xe máy để nói về nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đó sao? Quả thật có chuyện người giàu xài máy lạnh đang trực tiếp góp phần tích cực hủy hoại lá phổi của đồng bào ḿnh, và xa hơn, đang góp phần chọc thủng tầng ôzôn. Ấy thế mà, nước Mỹ giàu có nhất hành tinh, thủ phạm lớn nhất gây ra lỗ thủng tầng ôdôn và hiệu ứng nhà kính nhưng lại khước từ việc kư vào Hiệp định Kyoto về giảm thiểu những tác nhân phá hoại môi trường kể trên. Tuy nhiên, đừng nghĩ chỉ người giàu, nước giàu mới tàn phá môi trường! Có khi, người nghèo, nước nghèo cũng góp phần không kém.
     
Th́ đây kia, trở lại ở vạch dừng xe, những “ống bô” xe máy xả khói đen x́ nhiều nhất, vừa réo rú ầm ào nhất, làm khô đắng cuống họng, chát chúa lỗ tai người bên cạnh, chính là từ những chiếc xe cà tàng đă hết niên hạn sử dụng từ lâu, nhưng chủ nhân của chúng vẫn phải cố chạy tạm trong cuộc mưu sinh. Rồi, những xóm nghèo, tệ hơn, những “xóm liều” đang vô tư đẩy chất thải, rác rưởi xuống kênh rạch, cống rănh. Đến chuyện phá rừng đầu nguồn, nguyên nhân của những thảm họa lũ quét, lũ ống và nạn sụt đất đang gia tăng. Nạn nhân chủ yếu của những thảm họa này cũng chủ yếu là người nghèo, nhưng thủ phạm th́ oái oăm thay cũng phần lớn là chính họ. Những bà con nghèo ta chặt cây, đốt rẫy, làm “cửu vạn” cho các chủ thầu phá rừng lấy gỗ, đôi khi tiếp tay cho lâm tặc, thậm chí có người cũng trở thành “lâm tặc” trong cuộc mưu sinh nghiệt ngă. Chính họ không cần biết và không t́m biết rằng, họ đang hủy hoại môi trường sống của họ.
     
Ở một số nước nghèo, bức xúc là chuyện tăng trưởng kinh tế để giảm nghèo cái đă, việc môi trường, tính sau. Người ta quên mất rằng, cái giá phải trả cho sự hủy hoại môi trường sẽ cao hơn nhiều cho những sản phẩm có được của sự tăng trưởng kia. Quan hệ giữa tăng GDP và bảo vệ môi trường để có sự phát triển bền vững đang là câu chuyện thời sự mà những đầu óc tỉnh táo phải cân nhắc. Không chỉ bức xúc về nhịp độ tăng trưởng, mà càng phải bức xúc v́ sự hủy hoại môi trường. Không thể chỉ đơn thuần quan tâm đẩy tới sự tăng trưởng mà c̣n phải thường trực đặt ra câu hỏi, tăng trưởng như thế nào, sẽ “được” những ǵ và “mất” những ǵ. Chẳng thế mà người ta khuyến cáo sử dụng chỉ số mới mang tên “Tổng sản phẩm quốc gia “thuần” và “xanh”, GNP (Greennet national product) chứ không chỉ sử dụng GDP. “Thuần” là đ̣i hỏi phải điều chỉnh tổng sản phẩm sau khi đă khấu trừ các tài sản của đất nước bị hao hụt trong quá tŕnh sản xuất. “Xanh”, nghĩa là phải chú ư đến mức tiêu hao nguồn tài nguyên thiên nhiên đă bị khai thác gắn với sự hủy hoại môi trường sống của con người khi tính GDP.
     
Rốt cuộc, mọi người đều buộc phải nh́n những điều kiện sinh hoạt của họ và những quan hệ giữa họ với nhau bằng con mắt tỉnh ngộ” như C.Mác đă tiên liệu. Đă có “con mắt tỉnh ngộ” đó chưa, e c̣n phải xem xét thêm với con mắt nh́n thẳng vào sự thật.  Huh?
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC