$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Kenzo Tange
Ashui.com/Forum ashui
21/11/2019, 06:15  
27073 bài viết trong 10627 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Kenzo Tange  (Đọc 8224 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
tranthinh118
Ashui-U
*

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 51


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #5 vào: 09/06/2009, 08:51 »

KENZO TANGE :
" MỖI ĐỒ ÁN PHẢI THỂ HIỆN ĐƯỢC TÍNH DÂN TỘC VÀ HIỆN ĐẠI"

KENZO TANGE, NGƯỜI ĐƯỢC GIỚI KIẾN TRÚC THẾ GIỚI ĐÁNH GIÁ LÀ MỘT TRONG SỐ MƯỜI KIẾN TRÚC SƯ LỚN NHẤT THẾ KỶ 20 VÀ LÀ LÁ CỜ ĐẦU TRONG KIẾN TRÚC ĐƯƠNG ĐẠI THẾ GIỚI, VỪA QUA ĐỜI NGÀY 22/3/2005 TẠI NHÀ RIÊNG Ở TOKYO, NHẬT BẢN.

Ông sinh ngày 4/9/1913 tại Osaka, lớn lên học ở Trường Đại học Kiến trúc Tokyo. Sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc, ông làm việc ở hăng Maekawa. Năm 1946 ông đứng ra thành lập Tập đoàn Kenzo Tange Associates (KTA), làm việc ở đây đến năm 88 tuổi và ra đi ở tuổi 91.
Năm 1950, ở tuổi 37, ông bắt đầu nổi tiếng thế giới với tổ hợp Trung tâm Hoà b́nh Hiroshima, một công tưởng niệm thảm hoạ nguyên tử ngày 6/8/1945, với ư tưởng tạo ra con đường rộng 100m qua Trung tâm thành phố Hiroshima, nối mái ṿm Bom nguyên tử, Ngọn lửa Hoà b́nh, Đài tưởng niệm các nạn nhân, Sân cầu nguyện và Viện bảo tàng, h́nh thành đường trục cầu nguyện-một không gian để tưởng nhớ và suy ngẫm. Quần thể kiến trúc này đă trở thành cốt lơi, linh hồn của thành phố Hiroshima, đồng thời làm cho cả thế giới biết đến kiến trúc hiện đại Nhật Bản và tài năng xuất chúng của KTS Kenzo Tange.
Một công tŕnh được coi là kiệt tác của ông và là một trong những cấu trúc đẹp nhất thế kỷ 20 là quần thể công tŕnh Olympic Yoyo ở Tokyo năm 1964. Ông đă khéo kết hợp kết cấu bê tông cốt thép với kết cấu dây căng và mái kim loại để tạo nên một h́nh khối kiến trúc sinh động. Hai khối nhà bể bơi và cung thể thao đa năng được ông thiết kế như hai cái chongchóng khổng lồ đang quay, xếp ngược chiều nhau làm khấy động thêm bầu không khí của sân vận động.
Từ thập niên 1970, KTS Kenzo Tange được nhiều nước mời thiết kế các công tŕnh trọng điểm, có quy mô lớn, cả kiến trúc lẫn quy hoạch đô thị. Ở Italia, ông đă thiết kế quy hoạch các thành phố Napoli, Bologna, Roma và Milan. Ở Pháp, từ khi Tổng thống Jacques Chirac c̣n làm thị trưởng Paris, hai ông đă ư hợp tâm đầu đề xuát và thiết kế đồ án cho tả ngạn sông Seine và tổ hợp công tŕnh lớn Grand Ecran ở Paris. Ở các nước Mỹ, Nam Tư (cũ), Algeria, Jordan, Bulgaria, Nigeria, Mexico, Australia... đều có các công tŕnh kiến trúc tuyệt đẹp do Kenzo Tange thiết kế.
T ừ đầu năm 1980, trọng tâm của KTS Kenzo Tange chuyển sang thiết kế các công tŕnh ở các nước châu Á như Malaysia, Singapore, Trung Quốc vv... Đặc biệt ở Singapore, sự gắn bó t́nh bạn thân thiết giữa ông và Thủ tướng Lư Quang Diệu lúc bấy giờ đă làm cho kiến trúc-quy hoạch thành phố Singapore đạt một tŕnh độ lư tưởng. Tiêu biểu là những khối nhà cao tầng ở khu trung tâm thành phố, trong đó có Trung tâm O.U.B và Trung tâm thương mại U.O.B.
Ở Việt Nam, năm 1993, trong cuộc thi quốc tế về mở rộng thành phố Hồ Chí Minh, KTS Kenzo Tange đă đưa ra Dự án Nam Sài G̣n. Theo đó, dự án này sẽ nối thành phố mới nằm giữa những đường quốc lộ chính, tạo nên bộ khung của thành phố mới và sẽ h́nh thành một hệ thống cây xanh và kênh dẫn nước tự nhiên chảy quanh thành phố. Nam Sài G̣n sẽ đực gắn kết với với khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm thương mại quôc tế nằm ở phía Đông thành phố mới, liên lạc thuận tiện với khu đô thị hiện tại, được nối với quốc lộ 1 và các vùng khác. Dự án án này không để xảy ra t́nh trạng lộn xộn và tắc nghẽn giao thông như thường thấy ở các thành phố trong khu vực Đông Nam Á.
Quan điểm của KTS Kenzo Tange về phát triển thành phố Hồ Chí Minh là: Đối với thành phố hiẹn nay cần được bảo tồn các di sản kiến trúc truyền thống và kiến trúc cận đại xây dựng thời Pháp thuộc, đây là công tŕnh quư giá do người Việt Nam đă từng xây dựng suốt 300 năm qua. Khu vực Nam Sài G̣n sẽ trở thành một trung tâm đô thị hiện đại, các công tŕnh xây dựng phải tiêu biểu cho thế kỷ 21, đáp ứng với tương lai-một thời đại tin học. Theo ông, những công tŕnh kiến trúc ở Nam Sài G̣n cần phải đạt được yêu cầu dân tộc và hiện đại.
Tôi nhớ cách đây gần 10 năm, ngày 16/11/1995, trong buổi gặp giữa Tập đoàn KTA và một số kiến trúc sư Việt Nam ở khách sạn OMNI (thành phố Hồ Chí Minh), tôi có trao đổi với KTS Kenzo Tange. Khi tôi đề cập tới việc các kiến trúc sư Việt Nam thường nói đến "dân tộc-hiện đại" trong kiến trúc song lại rất lúng túng khi t́m cách thể hiện điều đó trong sáng tạo, ông đă có những lời khuyên khiến tôi rất tâm đắc: "Không ai ấu trĩ đem một mái nhà cổ úp lên một công tŕnh kiến trúc h́nh hộp rồi bảo đó là dân tộc-hiện đại. Cần phải phải thấu hiểu một cách tường tận, sâu sắc những nguồn gốc h́nh thành kiến trúc truyền thống. Ở bất kỳ nơi nào kiến trúc truyền thống cũng được tạo dựng thông qua điều kiện thiên nhiên, khí hậu, tập quán sinh hoạt của con người mà có được không gian, tỷ lệ và h́nh thức kiến trúc địa phương thích hợp, đó là cái hồn của kiến trúc truyền thống, cần phải nắm bắt và khai thác. Ở Nhật Bản có nhiều công tŕnh do chúng tôi thiết kế đă rất thành công trong việc khai thác kiến trúc truyền thống. Tất nhiên khi thực hiện dự án ở Việt Nam, chúng tôi phải t́m hiểu để vận dụng sao cho gần gũi với các bạn".
KTS Kenzo Tange - một cây đại thụ của kiến trúc thế giới, từng đoạt trên 40 giải kiến trúc quốc tế, trong đó có giải Pritzker năm 1987 - giờ đây không c̣n nữa. "Mỗi đồ án phải thể hiện được tính dân tộc và hiện đại". Phương châm đó của KTS Kenzo Tange sẽ tồn tại măi măi trong giới kiến trúc sư.

KTS ĐOÀN ĐỨC THÀNH
(THỂ THAO&VĂN HOÁ, Số 25 (1639) 29-3-2005)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
ktsviet
Ashui-H
**


_thanhphong_0404
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 333


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #4 vào: 13/09/2008, 17:14 »

chú canlong kẹt h́nh wa!toàn text Cool
Địa chỉ IP đã được lưu lại

...cho ngày nay, cho ngày mai
...chúng ta đă làm được ǵ cho hai ngày sau!!!!!!!!!!
quynhthoidai
Ashui-I



www.azlogo.net
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 2

gocnhin_cuocsong
Xem hồ sơ Trang chủ E-mail
« Trả lời #3 vào: 13/09/2008, 09:45 »

Thông tin rất bổ ích, giá như Việt Nam ḿnh có nhiều người nổi danh như thế này th́ tốt quá
Địa chỉ IP đã được lưu lại

--------------------------------------------------------------
 www.azlogo.net - Chuyên thiết kế LOGO và Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho các tổ chức và Doanh nghiệp.
ktsthh
Ashui-S
***


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 705

KTSTHH@YAHOO.COM
Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #2 vào: 22/08/2007, 23:40 »

h́nh ảnh đây!


* tange.jpg (26.54 KB, 240x370 - xem 2827 lần.)

* Hist038.jpg (22.39 KB, 320x248 - xem 2293 lần.)

* Hist028.jpg (32.73 KB, 320x404 - xem 2305 lần.)

* Hist006.jpg (33.37 KB, 320x237 - xem 2271 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
KienLam
Ashui-S
***


LAMI-Group
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 678

ktskienlam@yahoo.com
Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #1 vào: 06/08/2007, 08:41 »

Cám ơn bạn có những thông tin bổ ích, nếu bạn có thêm vài tấm h́nh nữa th́ hay hơn.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Cái ĐÚNG chưa chắc đă ĐẸP
Nhưng cái ĐẸP trước tiên phải ĐÚNG!
canlong
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 96


Xem hồ sơ
« vào: 04/08/2007, 10:21 »

Kenzo Tange - kiến trúc sư của những tác phẩm dẫn đường cho công cuộc tái thiết Nhật Bản từ tro tàn của Thế chiến II đă qua đời sau một cơn đau tim tại nhà vào ngày 22 tháng 3 năm 2005. Ông thọ 91 tuổi.


Kenzo Tange sinh ra ở thành phố nhỏ Imabari, đảo Shikoku, Nhật Bản. Ông nhận giải Pritzker năm 1978 ở tuổi 74. Xuyên suốt trong sự nghiệp của ḿnh, đặc điểm của ông là phong cách thanh đạm và tao nhă, pha trộn nhuần nhuyễn các yếu tố thẩm mỹ phương Tây và Nhật Bản.


Mặc dù việc trở thành một kiến trúc sư vượt quá những giấc mơ táo bạo nhất khi c̣n niên thiếu, nhưng chính những tác phẩm của Le Corbusier đă thổi bùng lên mơ ước của ông, để vào năm 1935, ông trở thành sinh viên khoa Kiến trúc đại học Tokyo.


“Tôi đă chọn kiến trúc cho ḿnh khi tôi thấy thiết kế của Le Corbusier (kiến trúc sư Thụy Sĩ) trên một tạp chí Nhật Bản vào những năm 1930”, một lần ông đă nói với Reuters. Những ảnh hưởng thẩm mỹ khác gồm bậc thầy nghệ thuật Phục Hưng Italia Michelangelo và kiến trúc sư Mỹ gốc Đức của thế kỷ 20 Walter Gropius. Sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc Đại học Tokyo, ông làm việc 4 năm tại văn pḥng của Kunio Maekawa, một học tṛ quan trọng của Le Corbusier. Năm 1942, ông trở lại Đại học Tokyo và trở thành trợ giảng từ năm 1946. Ông thành lập xưởng Tange nơi các kiến trúc sư trẻ như Sachio Otani, Takashi Asada, Taneo Oki, Fumihiko Maki, Koji Kamiya, Arata Isozaki, và Kisho Kurokawa trao đổi rất nhiều ư tưởng. Giảng dạy và trao đổi ư tưởng một cách chủ động với nhiều người trên toàn thế giới, Kenzo Tange đă thấm nhuần động lực sống Nhật Bản và thế giới. Quan hệ của ông với c ác học giả và nghệ sĩ đă tạo cảm hứng cho công việc sáng tạo xuyên suốt sự nghiệp trải dài gần ba phần tư thế kỷ của ḿnh.


Năm 1949, Kenzo Tange là người thắng cuộc trong cuộc thi thiết kế Công viên Ḥa B́nh và Trung tâm Ḥa B́nh ở Hiroshima, thành phố bị phá hủy trong cuộc tấn công nguyên tử đầu tiên của thế giới.Thiết kế bao gồm một bảo tàng được xây dựng tại điểm nơi quả bom được thả xuống vào ngày 6 tháng 8 năm 1945.


Năm 1951, ông tŕnh bày ư tưởng của ḿnh về trung tâm Hiroshima tại Hội thảo Quốc tế Kiến trúc Hịên đại (CIAM) tại London. Ông đă đạt niềm mơ ước gặp mặt các nhân vật lớn như Le Corbusier, Walter Gropius, Jose Louis Sert cùng nhiều kiến trúc sư thế giới khác.Công viên và trung tâm ḥa b́nh của ông đă biến thành phố Hiroshima thành biểu tượng cho ước vọng hoà b́nh của con người.


Ảnh hưởng mạnh mẽ bởi kiến trúc truyền thống, những thiết kế thời kỳ đầu của Kenzo Tange cố gắng kết hợp chủ nghĩa hiện đại với h́nh thức kiến trúc truyền thống Nhật Bản. Từ những năm 1960, những ư tưởng về bản chất cấu trúc đô thị (dự án trung tâm Tokyo năm 1960), thể hiện một sự thay đổi từ chủ nghĩa thuần công năng sang chủ nghĩa kết cấu. Ông từ bỏ chủ nghĩa địa phương trước đó bằng phong cách quốc tế . Mặc dù phong cách của ông biến đổi qua thời gian, Kenzo Tange vẫn kiên định sản sinh các thiết kế dựa trên một trật tự kết cấu trong sáng. Liên hệ rất gần với phong trào Chuyển hóa luận v́ những tư tưởng mang tính chức năng luận nhưng Kenzo Tange đă chưa từng tham gia nhóm này.


Luận văn tiến sĩ năm 1959 của ông “Cấu trúc không gian trong một đô thị lớn”, một sự diễn giải cấu trúc đô thị qua bản chất những vận động của con người đi và về từ nhà đến nơi làm việc.“Dự án cho Tokyo 1960” là câu trả lời lôgíc của nhóm Kenzo Tange cho các vấn đề này, đưa ra suy nghĩ về bản chất cấu trúc đô thị có thể phát triển và thay đổi. Nó nhận được sự quan tâm rộng lớn trên toàn thế giới v́ ư tưởng mới lạ của nó trong việc phát triển thành phố ra vịnh, sử dụng các cầu, các ḥn đảo nhân tạo, các bến đỗ nổi và các cấu trúc lớn.


Một dự án thiết kế và quy hoạch đô thị khác được bắt đầu năm 1967 cho quận Fiera, Bologna, Italy và một đô thị mới với dân số 60000 tại Catania, Italy. Với những hoạt động của ông tại Italia, quả không ngạc nhiên khi Olivetti đă lại mời ông thiết kế trụ sở trung tâm của họ tại Nhật Bản.


Kenzo Tange đă nắm được tinh thần của sự phát triển nhanh chóng của Nhật Bản với công tŕnh đột phá Sân vận động Olympic Tokyo năm 1964, đă thường được mô tả như một trong những công tŕnh kiến trúc đẹp nhất được xây dựng của thế kỷ 20.Với công tŕnh nhà thờ thánh Mary ở Tokyo, ông đă đi thăm một vài nhà thờ Gothic thời Trung cổ. Ông nói:“ Sau khi trải nghiệm sự trang nghiêm hướng tới thiên đường và các không gian thần bí không tả xiết, tôi bắt đầu tưởng tượng ra các không gian mới, và muốn sáng tạo ra chúng bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại”.


Trung tâm báo chí , phát thanh và truyền h́nh Yamanishi ở Koku, Nhật Bản đă được Kenzo Tange sử dụng nhiều lư thuyết mới - các lồng thang h́nh trụ, các thang máy, điều ḥa không khí và hệ thống điện, các không gian chiều đứng chúng liên kết được ví như các ṭa nhà dọc theo một con phố. Đôi chỗ được để rỗng và một số có chức năng. Các không gian trống giữa các tầng đóng vai tṛ như các terrace và các vườn trên mái có thể đóng lại khi cần thiết.


Khách sạn Hoàng tử Akasaka ở Tokyo đă trở thành một mốc quan trọng. Các công tŕnh khác gồm trung tâm Sogetsu, toà nhà Hanae Mori, bảo tàng lịch sử quận Hyogo, trường học Tohin, trung tâm văn hóa quận Ehime.


Đầu những năm 1970, với chủ đề “Sự hài hoà và tiến bộ của con người”, Kenzo Tange đă đảm nhận việc thiết kế kiến trúc cho EXPO’70 và quảng trường nơi diễn ra liên hoan. Mơ ước của Kenzo Tange thường rất tham vọng, gồm cả việc thiết kế lại các đường phố (theo ông là) bừa băi và lộn xộn của Tokyo.


Trong tất cả các dự án của ông đều có một chủ đề được lặp lại mà đă được Kenzo phát biểu thành lời: “Kiến trúc phải chứa đựng điều ǵ đó lôi cuốn trái tim con người, nhưng thậm chí ngay lúc đó, h́nh dạng cơ bản, không gian và diện mạo công tŕnh vẫn phải lôgíc. Các tác phẩm sáng tạo trong thời đại của chúng ta phải được thể hiện như một sự hợp nhất của công nghệ và tính nhân bản. Vai tṛ của truyền thống như chất xúc tác, cái thúc đẩy một phản ứng hoá học, nhưng không thể t́m thấy được trong kết quả cuối cùng. Truyền thống có thể, chắc chắn vậy, tham dự vào công cuộc sáng tạo nhưng riêng bản thân nó th́ không mang tính sáng tạo.”


Vào năm ông nhận giải Pritzker, Kenzo Tange đă công bố dự án cho Liên hợp thị chính Tokyo. Khu liên hợp bao gồm một sảnh hội nghị, quảng trường thành phố, một công viên và hai ṭa tháp.


Là giáo sư giảng dạy tại khoa Kiến trúc đại học Tokyo, Kenzo Tange từng dạy Kisho Kurokawa, kiến trúc sư thiết kế bảo tàng Van Gogh danh tiếng ở Hà Lan và sân bay Kuala Lumpur. Fumihiko Maki, kiến trúc sư của ṭa nhà Spiral quận Omotesando, Tokyo, người đoạt giải Pritzker 1993, là một học tṛ khác của ông.Kenzo Tange cũng từng là giáo sư thỉnh giảng tại học viện công nghệ Massachusetts, giảng viên tại Harvard, Yale, Princeton, Washington, học viện công nghệ Illinois, đại học Caliornia ở Berkerley và các đại học tại Alabama và Toronto.


Giám khảo giải Pritzker 1987 đă có những lời nhận xét về ông như sau:


“…Có được tài năng, nghị lực và một sự nghiệp dài lâu đáng kể, một người có thể vượt lên, từ kẻ khai phá đất mới thành một nhân vật kinh điển. Đó chính là phúc phận của Kenzo Tange, người mà trong gần tám thập niên của ḿnh, ông đă nổi tiếng như một kiến trúc sư tầm cỡ thế giới. Cùng với việc hành nghề thực tiễn, ông cũng là nhà lư thuyết kiến trúc tiên phong và là một giáo sư có uy tín, trong các học tṛ của ông có các kiến trúc sư nổi tiếng Fuhimiko Maki và Arata Isozaki. Công tŕnh sân vận động cho Thế vận hội Tokyo năm 1964 của ông thường được mô tả như một trong số các công tŕnh đẹp nhất được xây dựng trong thế kỷ 20. Bắt đầu một thiết kế, Kenzo Tange hướng đến các h́nh khối làm rung động trái tim chúng ta bởi chúng dường như hiện ra từ quá khứ được ghi nhớ nhạt nḥa xa xưa nào đó và, đến giờ vẫn thật sự hấp dẫn đến nghẹt thở…”


Là một người đàn ông thanh nhă và ăn nói nhỏ nhẹ, trong trang phục kẻ sọc nhỏ tuyệt hảo, Kenzo Tange mở rộng công việc bằng việc thuê 130 kiến trúc sư trên toàn thế giới.Từ những năm 70 đến đầu những năm 80, tác phẩm của Kenzo Tange phát triển trên 20 quốc gia toàn thế giới: Trung Quốc, Singapore, Úc, Malaysia, Nê-pan, Ả rập Xê-út, Iran, Cô-oét, Nigiêria, Italia và Nam Tư... Tiêu biểu cho thời kỳ này là thiết kế trung tâm OUB (1985) và UOB Plaza (1995), với chiều cao 280m đă “xác định lại” đường chân trời ở Singapore. Cũng khoảng năm 1985 đến 1991, theo yêu cầu của thị trởng Paris,Chirac (nguyên tổng thống Pháp), Kenzo Tange đă đề xuất dự án tái thiết Place d’Italie, một quảng trường với đường kính gần 200m, phía nam sông Sein, liên kết Paris từ đông sang tây. Nó phục hồi trật tự giữa không gian cũ và mới, đồng thời làm sống lại phần phía đông của thành phố.


Chỉ có 2 dự án của Kenzo Tange được hoàn thành tại Mỹ là công tŕnh mở rộng bảo tàng nghệ thuật Minneapolis năm 1975 và toà nhà AMA tại Chicago năm 1990. Bảo tàng nghệ thuật Minneapolis nguyên thiết kế năm 1911 của McKimMead và White theo phong cách tân cổ điển. Việc mở rộng hoàn thành với các cánh công tŕnh đối xứng, tăng gần gấp đôi diện tích ban đầu là 120000 foot vuông.


Tuy nhiên, các tác phẩm bằng bêtông khổng lồ của ông cũng đă từng bị phê b́nh như những vật chướng mắt vào sau những năm 1970 khi các kiến trúc tương tự trên toàn cầu bị chỉ trích.


Kenzo Tange nhận được nhiều giải thưởng các loại, như giải Ashahi 1964, huân chương văn hóa năm 1980, giải Pritzker 1987 và giải thưởng của Hội nghệ thuật Nhật Bản năm 1993, huy chương vàng RIBA, AIA và Viện hàn lâm kiến trúc Pháp.


Mặc dù được ca ngợi nhiều về những thiết kế, Kenzo Tange đă không thiết kế ngôi nhà của chính ḿnh, ngôi nhà rộng 2150 feet vuông gần trung tâm Tokyo.


“Tôi quyết định không thiết kế ngôi nhà của ḿnh bởi v́ vợ con tôi có thể sẽ phàn nàn về nó”, có lần ông đă nói.


Ông đă ra đi, theo những tiếng chuông ngân từ Hiroshima, để lại người vợ Takako và con trai, kiến trúc sư Noritaka, 47 tuổi.

« Sửa chữa bởi: 08/08/2007, 18:51 bởi Admin » Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC