$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Mệt mỏi v́ đường tắc
Ashui.com/Forum ashui
12/11/2019, 21:57  
27033 bài viết trong 10587 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Mệt mỏi v́ đường tắc  (Đọc 5103 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #8 vào: 03/01/2008, 22:36 »

"Hệ Thống Giao Thông Thành Phố trong Tương Lai" : http://ashui.com/forum/index.php?topic=37.msg6797#msg6797

 Roll Eyes
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
admin
Bạn là khách
« Trả lời #7 vào: 02/01/2008, 11:39 »

Nguyễn Văn Mùi (KT&ĐT):

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đều nêu, bàn nhiều đến t́nh trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Các ngành, các địa phương vẫn đang cố gắng t́m ra giải pháp hữu hiệu để khắc phục t́nh trạng trên.

Đă có rất nhiều nguyên nhân được làm rơ, nhiều giải pháp kịp thời được đưa ra và đă có tác dụng. Nhưng chúng ta hăy nh́n lại thực tế thời gian qua, số người chết, số tiền thiệt hại do tai nạn giao thông vẫn lớn. Theo tôi, nguyên nhân cơ bản vẫn là cơ sở quá yếu kém; sự gia tăng dân số, sự phát triển kinh tế ở thời kỳ hội nhập, trong đó c̣n có sự quản lư yếu kém dẫn đến buông lỏng của một số cơ quan chức năng và đặc biệt là do nhận thức, ư thức, trách nhiệm của mỗi người dân c̣n yếu.

Do đó, chúng ta phải tiếp tục tuyên truyền giáo dục, để mọi người nhận thức rơ. Tuy nền kinh tế ở nước ta hiện nay có phát triển, đời sống xă hội được nâng lên, nhưng nh́n lại th́ vẫn chỉ là một nước đang phát triển trong thời kỳ đổi mới. Vẫn là một nước lạc hậu nhiều so với những nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Phải có nhận đó, giáo dục cho mọi người nhận thức rơ th́ mới có ư thức rơ ràng và trách nhiệm cụ thể đối với ḿnh và xă hội.

Trước t́nh h́nh hiện nay, lực lượng CSGT đă tổ chức và thực hiện rất vất vả, nhiều biện pháp mạnh được áp dụng, song kết quả có là tạm giữ và tịch thu được nhiều phương tiện vi phạm, số tiền phạt hành chính do vi phạm tăng hơn. C̣n ùn ắc giao thông vẫn chưa khả quan.

Để giảm đến mức tối thiểu, Nhà nước đă có phương án đầu tư xây dựng cải tạo mở rộng quy hoạch mạng lưới giao thông cả nước từ nay đến năm 2020. Đây là một dự án bắt buộc, dự án lớn kéo dài và cũng khá tốn tiền của. Trong khi chờ đợi, mỗi người chúng ta cũng nên t́m cho ḿnh một việc nhỏ, một giải pháp nhỏ tạm thời làm giảm thiểu thiệt hại về t́nh trạng con người, đỡ thiệt hại về kinh tế của xă hội từ nay cho đến năm 2020.

Vừa qua, những biện pháp xử lư mạnh tay hơn với những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ được đông đảo nhân dân đồng t́nh ủng hộ và mong muốn phải có mức độ xử lư mạnh hơn nữa, phạt để lần sau không giám vi phạm. Ở một khía cạnh khác, cũng không ít người cho rằng, tại sao cứ có vụ tai nạn giao thông nào, tất cả chỉ đổ lỗi cho người lái xe, chẳng lẽ không có vụ nào là có lỗi của người quản lư, người điều hành, người kiểm tra chỉ đạo...

Muốn làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông như hiện nay, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cán bộ dù ở vị trí công tác nào, ngành ǵ cũng hăy nh́n lại ḿnh, hăy tự hỏi ḿnh đă làm ǵ và sẽ làm ǵ để góp phần làm giải ùn tắc và tai nạn giao thông. Nếu chúng ta vẫn không tự nhận thức được rơ ràng, ư thức không đầy đủ, th́ dù có giải pháp nào đi nữa, cũng chẳng làm thay đổi được ǵ.  Undecided
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #6 vào: 18/11/2007, 10:39 »

Nguyễn Đức Thuần (e-mail: ndthuan@email.viettel.vn):

Chống ùn tắc giao thông vẫn cần tập trung vào 2 giải pháp hàng đầu:

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn tiếp tục xẩy ra liên tiếp và gia tăng và lại nẩy sinh các suy nghĩ: Giảm gia tăng xe máy, ô tô tham gia giao thông? Xét kỹ lại điều kiện nhập khẩu gia tăng cơ học vào Hà Nội? Xem lại việc xây dựng nhiều cao ốc trong khu vốn đông dân? Điều chỉnh giờ học, giờ làm việc để giảm mật độ tham gia giao thông vào giờ cao điểm? Tăng nhanh tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng cho giao thông đô thị đang dưới ngưỡng quá xa nhu cầu cần phải có? Xem lại xe buưt nhiều, to dễ gây cản trở giao thông? Phân lại luồng giao thông... Ở các góc độ nh́n khác nhau, các ư kiến đó đều có cơ sở của nó nhưng nên tập trung trước mắt vào đâu? Phải chăng vẫn là 2 giải pháp hàng đầu: Nâng cao ư thức người tham gia giao thông để tự giữ ǵn, tự điều chỉnh theo quy định và tăng cường tổ chức quản lư giao thông sát sao hơn với tầm nh́n xa?

Nâng cao ư thức người tham gia giao thông theo quy định:

Đội mũ bảo hiểm cũng là để giáo dục nâng cao ư thức nhưng chủ yếu là đề pḥng hạn chế tai nạn nặng nếu tai nạn xẩy ra chứ không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông.

Cần xây bằng được ư thức ǵ khi tham gia giao thông? Phải chăng đó là : tốc độ an toàn, đảo bảo tùy tuyến đường, tùy mật độ tham gia giao thông sao cho không thể phóng nhanh vượt ẩu để người đó tự điều chỉnh, tự giữ ǵn cho ḿnh, cho người khác; Phải chăng đó là “ư thức nghiêm chỉnh chấp hành nguyên tắc xếp hàng tuần tự khi tham gia giao thông trong mọi t́nh huống”, không vượt, không lách khi chưa cho phép, khi cấm vượt cấm lách lúc ùn tắc giao thông dù cục bộ...; Phải chăng đó là “chỉ đi đúng làn đường dành riêng cho ḿnh”, không bao giờ được lấn để vượt? Và phải tâm niệm khẩu hiệu “thà chậm mà an toàn cho ḿnh và cho cộng đồng”; khi có nhu cầu đi đúng giờ “nhất thiết phải đi sớm, đề pḥng khi ùn tắc”; Chỉ tham gia giao thông khi “đă kiểm tra xe cộ đủ độ an toàn” và “đủ yên tâm, tỉnh táo b́nh tĩnh, không bất thường về tinh thần” để tập trung lo an toàn giao thông cho ḿnh, cho cộng đồng...

Tăng cường tổ chức quản lư giao thông sát sao với tầm nh́n xa:

“Tầm nh́n xa” vẫn phải tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông không ngừng tăng nhanh và đảm bảo an toàn giao thông; mặt khác phải tăng cường phát triển nhanh, mạnh các h́nh thức giao thông công cộng ngày một thuận lợi, hấp dẫn dân tự động chuyển sang ngày càng chủ yếu đi lại bằng giao thông công cộng.

Trước mắt tăng cường tổ chức quản lư giao thông sát sao theo hướng:

Tổ chức tối đa, hết mức có thể làm được, tạo ra các đường một chiều, thu hẹp nhanh các đường 2 chiều chung nhau hiện có. Từ đó buộc phải đi ṿng xa một chút cho an toàn nếu không đi bộ và buộc người tham gia giao thông phải “tuân thủ nguyên tắc xếp hàng” và “tốc độ an toàn” cần thiết theo quy định.

Ngay trên các tuyến đường một chiều nhất thiết tạo ra “các làn đường dành riêng” trước mắt cho riêng xe buưt, xe ô tô và dành riêng cho xe máy, xe đạp để 2 loại phương tiện chủ yếu này tham gia giao thông triệt để “tuân thủ nguyên tắc xếp hàng riêng của ḿnh”, không lấn đường của nhau, càng không lách, không vượt gây lộn xộn như hiện nay, càng khó giải toả khi có ùn tắc giao thông cục bộ.

“Báo hiệu từ xa ùn tắc cục bộ” để chỉ ra cách giải tỏa từ xa và tự động tự điều chỉnh..

Tăng cường phạt để giáo dục, nâng mức phạt để từ “sợ phạt nặng” mà tuân thủ tiến tới “tự giác” chấp hành cao hơn .

Tăng lực lượng phạt để đă “nói là làm” và “đă làm là làm liên tục, làm đến cùng”, không “đánh trống bỏ dùi” dù ban đầu không đủ sức phải luân phiên khắp nơi và luôn bất ngờ mọi nơi, mọi lúc mà chưa có điều kiện cắm chốt.

Điều chỉnh giờ làm việc, cách làm việc để giảm mật độ tham gia giao thông trước mắt hiện nay v́ vốn cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng.

Tóm lại cần nhiều giải pháp đồng bộ nhưng 2 giải pháp trước mắt vẫn là “nâng cao ư thức” người tham gia giao thông, tăng cường tổ chức quản lư giao thông sát sao với tầm nh́n xa như vài đề nghị trên.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #5 vào: 18/11/2007, 10:37 »

Nguyễn Quang Minh (e-mail: lipro@hn.vnn.vn):

Tôi không muốn tham gia phân tích các nguyên nhân gây tắc đường. Điều tôi muốn nói là chúng ta quá thiếu các nghiên cứu sâu mang tính khoa học về đặc trưng giao thông đô thị Việt Nam.

Trước mắt, có thể cấm xe máy từ 6h30 đến 8h30 (sáng) từ thứ hai đến thứ bẩy trong nội thành từ vành đai 2. Những người làm việc ở công sở sẽ phải t́m phương tiện khác để đi làm. Chắc không nhiều người giữa giờ quay về nhà lấy xe máy chỉ để cuối giờ về bằng xe máy.

Các hoạt động kinh doanh , buôn bán khác bằng xe máy vẫn diễn ra b́nh thường sau 8h30 đến hết ngày. Vấn đề là sẽ không c̣n khái niệm "giờ tan tầm" toàn xe máy trên đường phố Hà Nội nữa.

Liệu giải pháp này có giúp ích ǵ cho các nhà quản lư đô thị của Hà Nội hay không?
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #4 vào: 18/11/2007, 10:35 »

Hoàng Xuân Huấn (Khoa CNTT, Đại học công nghệ, ĐHQG Hà Nội, e-mail: huanhx@vnu.edu.vn):

T́nh trạng kẹt xe ở Hà Nội và TPHCM ngày càng nghiêm trọng mà chưa có giải pháp hữu hiệu. Các biện pháp như cấm đăng kư xe, phân luồng giao thông, chuyển đổi giờ học chỉ tác động phần ngọn nên ít tác dụng. Dưới đây là một số giải pháp đề xuất dựa trên phân tích thực trạng giao thông Hà Nội để công luận tham khảo nhằm góp phần t́m giải pháp chung.

1. Xây thêm chỗ ở của sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề, đảm bảo sinh viên, học viên có đủ chỗ nội trú, giảm tải cho giao thông.

Thời gian qua, lượng sinh viên và học sinh ở hai thành phố lớn tăng nhanh trong khi các khu kư túc xá không đáp ứng được làm tăng đột biến lượng phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Tính riêng trường đại học tổng hợp (cũ), so với 30 năm trước, số lượng sinh viên nay đă tăng lên hàng chục lần nhưng số chỗ ở nội trú lại giảm đi (xây thêm được nhà B1 nhưng phá các nhà cấp 4 và chuyển các nhà A, B, C ở Thượng Đ́nh vào mục đích khác) nên đa số sinh viên có nhu cầu nội trú không được đáp ứng. Hơn nữa, trước đây sinh viên các khoa tự nhiên ở và học tại Thượng Đ́nh c̣n các khoa xă hội ở và học tại Mễ Tŕ nên không tham gia giao thông, nay việc tập trung kư túc xá vào một điểm ở Mễ Tŕ làm tăng đáng kể lượng xe giao thông ở quăng này vào giờ cao điểm. Nếu xây đủ chỗ nội trú cho sinh viên trường này th́ sẽ giảm được lượng xe lưu thông hơn nhiều năm cấm đăng kư xe máy, trong khi cấm đăng kư xe chỉ là biện pháp “ảo”, mà thực chất lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng.

Tương tự, sinh viên các trường đại học ngân hàng, Y, trường dân lập Đông Đô, Bách khoa, Xây dựng làm cho mật độ giao thông trên các khu vực Chùa Bộc, Kim Liên, đường Lê Duẩn, Đại Cồ Việt và đường Giải Phóng có mật độ dày đặc và các tuyến đường khác cũng phải chịu ảnh hưởng. Nếu thiệt hại hàng năm do nạn kẹt xe ở TPHCM là 14.000 tỉ đồng như ước lượng của Đại học Bách khoa TPHCM th́ số tiền này đủ để xây chỗ ở cho sinh viên ở hai thành phố lớn.

2. Phân bố hợp lư hệ thống các trường phổ thông và mầm non theo hướng phân tán.
Hệ thống nhà trẻ, nhà mẫu giáo ở các khu đô thị mới không đáp ứng kịp thời nhu cầu của dân cư nên họ thường phải gửi trẻ cho ông, bà hoặc đưa đón ở các quận trung tâm làm tăng mật độ xe, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Trong khi đó, các trường phổ thông và mẫu giáo vẫn tổ chức theo kiểu “trường lớn” có đông học sinh nên giờ cao điểm mật độ xe cao gây ùn tắc giao thông. Các trường này nên chia nhỏ về các khu mới.

3. Phát triển và điều hành một cách khoa học hệ thống xe buưt để thu hút mọi người sử dụng.

Hiện nay, xe buưt ở Hà Nội vẫn chạy theo lộ tŕnh: xuất phát từ một điểm ngoại thành rồi ḷng ṿng trong nội đô để nhặt hành khách và đến bến cuối là điểm ngoại thành khác. Cách này không tiện cho hành khách nữa nên ít người thích đi xe buưt. Ví dụ: từ đường Hoàng Quốc Việt, nếu theo đường Phạm Hùng-Khuất Duy Tiến đến Thanh Xuân chỉ mất 20 phút nhưng xe chạy ḷng ṿng phải mất cả giờ, trường hợp kẹt xe th́ không tính trước được. Như vậy người đi làm không thể dùng xe buưt được. Nay cần có điều tra về nhu cầu đi làm và có các tuyến đi nhanh nối các khu đông người, có định sẵn giờ đến các bến đỗ để người đi làm chủ động được thời gian th́ người ta sẽ không dùng phương tiện riêng nữa.

4. Về lâu dài, bố trí lại hệ thống công sở hợp lư để giờ cao điểm chủ yếu chỉ có luồng người một chiều.

Các biện pháp trên, nếu áp dụng sẽ giải quyết ngay được t́nh trạng căng thẳng hiện thời. Mặt khác, hiện nay công sở và khu dân cư của ta vẫn được bố trí hỗn loạn gây nên các luồng đi lại đan chéo nhau trong giờ cao điểm. V́ vậy cần sắp xếp lại cho hợp lư, đặc biệt là khi xây dựng các khu mới.

Trên đây là một số giải pháp mà tôi thấy có thể xem xét vận dụng. Tôi nghĩ chắc c̣n nhiều biện pháp hay hơn nếu ta chịu suy nghĩ.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #3 vào: 21/09/2007, 15:58 »

Giao thông tại TPHCM ngày càng xấu đi là điều đă được tiên liệu từ nhiều năm trước. Thế nhưng, tiếc rằng TPHCM lại không thể ngăn chặn có hiệu quả việc này.  Lips Sealed

Cách nay 5 năm, khi mà phương tiện giao thông tăng gần 100 ô tô và khoảng 300 xe gắn máy/ngày, nhiều chuyên gia giao thông đă đề nghị TPHCM nên có ngay các giải pháp hạn chế xe cá nhân lưu thông trên đường song hành với việc phát triển vận tải hành khách công cộng. TPHCM lúc ấy cũng đă giao cho Sở Giao thông Công chính nghiên cứu lập đề án hạn chế xe cá nhân bên cạnh việc phát triển vận tải hành khách công cộng.

Tuy nhiên, chỉ có đề án phát triển vận tải công cộng được chấp thuận và cho triển khai ngay c̣n đề án hạn chế xe cá nhân không được thông qua. Phương thuốc không đủ liều này đă để lại một hậu quả là… đường phố ngày càng chật chội bởi xe công cộng được tạo điều kiện cho phát triển từ hơn 1.000 chiếc, đến nay đă gần 5.000 chiếc, c̣n xe cá nhân th́ phát triển vô tội vạ do không kiểm soát được.

Hiện, khi phương tiện giao thông đă tăng tới 100 ô tô và 1.000 xe gắn máy/ngày, nâng tổng lượng xe của thành phố lên tới hơn 3,4 triệu chiếc, c̣n có khoảng 700.000 xe gắn máy, 60.000 ô tô các tỉnh lưu thông ở TPHCM, làm cho người dân thành phố ra đường là thấy… kẹt xe, đề án hạn chế xe cá nhân vẫn chưa thấy chuyển động. Nhiều chuyên gia giao thông đánh giá, nếu cứ kiểu cho thuốc thiếu liều như vậy, trong một thời gian không xa nữa, TPHCM sẽ không c̣n đường mà đi, nhất là trong bối cảnh diện tích đường của thành phố không tăng được bao nhiêu.

Một phương thuốc thiếu liều khác cần phải nói đến là: hạn chế mở đường trong nội thành nhưng lại không hạn chế xây thêm nhiều cao ốc ở đây. Từ nhiều năm trước, TPHCM đă có chủ trương hạn chế mở đường trong nội thành và đây là một chủ trương được nhiều người hoàn toàn ủng hộ. Thế nhưng, đường không cho mở mà cao ốc lại cho xây, kéo thêm nhiều người vào nội thành sinh sống… thế là kẹt xe.

Tất nhiên, khu vực trung tâm thành phố cũng không thể để “lùn” như hiện nay mà từng bước phải được xây cao hơn. Song việc “cao” lên của khu vực trung tâm thành phố phải được tiến hành đồng thời với việc phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn tại đây. Nhà cao, người đông, vận tải công cộng khối lượng lớn phát triển th́ mới giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông. Tiếc rằng, liều thuốc này lại cũng không được sử dụng đúng liều và hậu quả không ǵ khác hơn… kẹt xe.

Chủ trương tăng mức xử phạt đối với các hành vi, vi phạm Luật Giao thông của Chính phủ được rất nhiều người dân ủng hộ. Tuy nhiên, nếu chỉ tăng mức xử phạt nhưng thiếu người thực thi quy định này th́… e rằng không đạt được kết quả như mong muốn. Hiện nay, trên rất nhiều con đường của thành phố, không ít người dân chấp hành khá nghiêm chỉnh Luật Giao thông khi có… cảnh sát, ngược lại th́ không. Do vậy, trong bối cảnh ư thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân c̣n rất thấp, th́ việc tăng cường lực lượng kiểm soát là hết sức cần thiết. Phương thuốc như vậy, mới đủ liều.

Bác sĩ… nhát tay?

Lệch ca làm việc và học tập của các công sở, doanh nghiệp, trường học… là một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông khá hiệu quả ở nhiều nước có t́nh h́nh giao thông phức tạp như TPHCM. Tại thành phố, giải pháp này cũng đă được bàn đến từ năm 2001 nhưng không hiểu sao cho đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Nhiều người cho rằng, có lẽ do giải pháp đó ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều tầng lớp người dân nên ngành chức năng… run tay?

Tất nhiên, cẩn trọng trước những quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân là đúng đắn. Tuy nhiên, nếu quyết định đó là đúng đắn th́ nên mạnh dạn thực hiện. Theo ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Công chính TPHCM, vấn nạn ùn tắc giao thông tại các cổng trường học hoặc các doanh nghiệp vào giờ tan ca đang ngày một trầm trọng. Một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề này là hết sức cần thiết.

Vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ bị đẩy xuống ḷng đường, gây tai nạn giao thông và ảnh hưởng xấu đến giao thông đă được nói đến… hàng chục năm nay. Thế nhưng, t́nh trạng đó vẫn tồn tại ở ngay cả các quận trung tâm. Cách nay hơn 3 năm, vỉa hè đă được giao về cho các quận, huyện quản lư với lư do: địa phương hiểu rơ địa bàn và như vậy sẽ quản lư chặt hơn. Một lư do xác đáng nhưng không hiểu sao t́nh trạng vỉa hè bị lấn chiếm vẫn không được cải thiện. Quận, huyện nhát tay? Hay v́ một lư do nào nữa?

Các công trường giao thông gây… ùn tắc giao thông cũng là một chuyện không mới ở TPHCM. Song cũng như những câu chuyện trên, t́nh h́nh ấy vẫn không được cải thiện dù rằng Thanh tra Giao thông Công chính khẳng định đă ra rất nhiều biên bản xử phạt các đơn vị thi công cẩu thả, gây ùn tắc giao thông. Thuốc không đủ liều hay Thanh tra Giao thông Công chính xử phạt chưa đủ sức răn đe các đơn vị, vi phạm? 

(SGGP)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #2 vào: 21/09/2007, 10:56 »

Hạn chế xe cá nhân bằng cách thu phí sử dụng đường bộ?

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Uỷ ban Quốc pḥng và An ninh của Quốc hội mới đây, UBND TPHCM cho rằng, đă đến lúc hạn chế sự gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân bằng giải pháp kinh tế. Theo đó, thành phố kiến nghị Chính phủ cho phép thành phố thực hiện thí điểm thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện giao thông cá nhân.

Theo thành phố, số tiền thu được từ phí sử dụng đường bộ sẽ được tập trung đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm giá vé để thu hút người dân ngày càng đông đi xe buưt và tiến dần đến thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Trong khi đó, ông Trần Quang Phượng - GĐ Sở GTCC cho biết: Sắp tới sẽ tŕnh lại thành phố xem xét duyệt đề án bố trí giờ làm việc, giờ học lệch ca trên địa bàn TPHCM. Bởi qua kết quả khảo sát cho thấy, vào giờ cao điểm, tất cả học sinh, sinh viên, công nhân, công chức đều đổ ra đường để đi làm, đi học.

V́ vậy, bố trí giờ làm việc, giờ học của những đối tượng này lệch nhau sẽ hạn chế được lượng xe tập trung ở trên đường vào cùng một thời điểm quá lớn. (Cách đây vài năm đề án này đă được đem ra bàn bạc ở hàng chục cuộc họp, nhưng sau đó nó lại được vứt vào trong hộc tủ mà chẳng hiểu v́ sao - PV).

Cụ thể về mức thu phí sử dụng đường bộ như sau: Đối với xe đang lưu hành, thành phố đề nghị mức thu 5 triệu đồng/năm với xe ôtô dưới 10 chỗ, xe gắn máy trên 175cc (2 triệu đồng/năm), xe gắn máy 50-176cc (1 triệu đồng/năm), xe gắn máy dưới 50cc (500.000 đồng/năm). Đối với xe đăng kư mới sẽ thu 10 triệu đồng (xe ôtô dưới 10 chỗ), xe gắn máy trên 175cc (4 triệu đồng), xe từ 50-175cc mức thu 2 triệu đồng, xe dưới 50cc mức thu 1 triệu đồng.

(Nguồn: Lao Động)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
admin
Bạn là khách
« Trả lời #1 vào: 21/09/2007, 09:04 »

TP.HCM: Hết đường xe chạy http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1009&Itemid=84

Đâu là nguyên nhân?

Trong đề án giải quyết ùn tắc và kéo giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2007-2010, UBND TP.HCM nhận định t́nh h́nh ùn tắc giao thông tại TP ngày càng trầm trọng do sự gia tăng quá nhanh các loại phương tiện và hành tŕnh giao thông. Trên các trục giao thông chính và trên các tuyến đường ở trung tâm TP, ḍng xe ô tô chờ rất dài qua các giao lộ và để qua được 1 giao lộ trung b́nh phải mất từ 2-3 chu kỳ đèn tín hiệu giao thông; hiện tượng này là một trong những nguyên nhân chính gây ra ùn tắc và rối loạn giao thông.

Sự đáp ứng của cơ sở hạ tầng và quản lư giao thông c̣n yếu cũng là một nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông. Tổng diện tích đường giao thông hiện chỉ chiếm 1,7% (trong khi tiêu chuẩn chung của các nước tiên tiến từ 10-20%) và phân bố không đều. Chỉ có 14% số đường có ḷng rộng trên 12m thuận tiện cho xe buưt hoạt động, 51% rộng từ 7-12m và 35% rộng dưới 7m. Diện tích giao thông tĩnh (băi đậu xe) thiếu nghiêm trọng; phân luồng giao thông chưa hợp lư; ư thức của người tham gia giao thông chưa cao; TP phát triển hướng tập trung vào trung tâm c̣n cao... cũng là những nguyên nhân gây ùn tắc, kẹt xe.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
lexus
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 192


Xem hồ sơ E-mail
« vào: 21/09/2007, 09:01 »

Hơn một tuần nay, ngày nào chị Liên ở phố Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân (Hà Nội) cũng phải cố gắng dậy sớm hơn 1 tiếng vào buổi sáng để tranh thủ đi chợ rồi đi làm. T́nh trạng tắc đường thường xuyên khiến cuộc sống của chị và mọi người trong gia đ́nh đảo lộn.

Cơ quan chị Liên nằm ở phố Phan Bội Châu; gần chục năm nay chị vẫn quen đi theo lộ tŕnh Nguyễn Ngọc Nại - Lê Trọng Tấn - Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch - Kim Liên - Lê Duẩn - Yết Kiêu rồi băng qua Trần Hưng Đạo tới Phan Bội Châu. B́nh thường, nếu đường thông thoáng chị chỉ chạy xe hết 20 phút nhưng gần một tháng nay, chị mất hàng tiếng đồng hồ, thậm chí hơn thế, mới đến được cơ quan v́ đường tắc. "Thật là kinh khủng! 7h sáng tôi ra khỏi nhà, 8h cơ quan tôi mới làm việc mà tôi vẫn bị muộn. Chiều 17h30 tan sở mà cũng đến 18h30, có hôm tận 19h tôi mới về đến nhà. Mệt mỏi, bực bội, nhiều hôm tôi chẳng thiết ăn uống nữa mà chỉ muốn tắm rửa rồi đi nghỉ cho đỡ mệt!", chị Liên ca thán.

Chị Liên cho biết trên tuyến đường đi làm hàng ngày của chị, mỗi sáng, chị phải nhích từng bước, thậm chí đứng chôn chân hít bụi ở 3 điểm nút giao thông tắc nặng nề.

Cô con gái chị đang học cấp II đi xe bus vé tháng đến trường hôm nào về nhà cũng mếu máo v́ bị đi học muộn. Tắc đường, những chiếc xe bus cồng kềnh thường xuyên lỡ chuyến, muộn giờ... Báo hại, anh Minh, chồng chị Liên, mấy hôm nay cũng phải dậy sớm đưa con đi học rồi mới quay lại đi làm, quăng đường tính ra hơn 20 km. Thời gian biểu của nhà chị Liên buộc phải thay đổi để "sống chung với tắc": thay v́ dậy vào lúc 6h30 như mọi khi, 5h30 chị Liên đă phải dậy tranh thủ đi chợ, về nhà khua chồng con dậy rồi tất tả đi làm, tranh thủ từng phút, luôn miệng rền rĩ: "Nhanh lên, không lại tắc đường bây giờ!".

Giống như con gái chị Liên, nhiều học sinh, sinh viên ở Hà Nội mặc dù đă mua vé tháng để đi xe bus đến trường giờ cũng phải bỏ phí để chuyển sang đi xe đạp hoặc xe máy. Một giáo viên ở trường PTCS Láng Hạ cho biết: "Học sinh của tôi dạo này đến lớp muộn nhiều hơn, có em trễ hàng tiết, đến lớp mà khắp người nồng nặc mùi khói xe, c̣n chưa kịp ăn sáng... Nhiều em không dám đi xe bus v́ có tuyến về đến bến muộn mất hàng giờ đồng hồ".

Làm cùng cơ quan với chị Liên là chị Phương Hoa, nhà ở đường Hồ Tùng Mậu, một điểm nút giao thông cũng thường xuyên tắc nghẽn những ngày qua. Nhà chị Hoa ở ngay mặt đường nên hàng ngày nhận đủ tiếng ồn và khói bụi. "Đóng cửa th́ bí, mở cửa th́ bụi và khói bay vào nhà, ám lên hết rèm cửa, đồ đạc, đường hết tắc mà ở trong nhà vẫn thấy rất nồng nặc", chị Hoa cho biết. Khổ nhất là cô con gái mới hơn 1 tuổi của anh chị, do hít nhiều bụi khói mà bị viêm phế quản suốt nửa tháng nay không khỏi. Cực chẳng đă, anh chị phải đưa cháu về nhà bà ngoại ở ngoại thành trú tạm.

Bà Trần Thị Mai, cán bộ hưu trí ở phố Chùa Bộc, lâu nay cứ buổi sáng là đi xe ôm đến nhà mẹ đẻ chăm sóc, chiều tối lại về nhà riêng. Bà cho biết dạo này phải chịu tốn thêm một khoản tiền kha khá v́ cánh xe ôm rất ngại chở khách vào giờ cao điểm, nếu có chở th́ cũng mặc cả luôn từ đầu là nếu tắc lâu quá th́ phải trả thêm tiền.

Trong khi đó, anh Hưng, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Trường Chinh, chán nản nói: "Cứ tắc đường thế này th́ chúng tôi đến lỗ vốn. Sáng nào cũng tắc, người tràn lên chật cứng vỉa hè. Cửa hàng mở ra mà chủ th́ không chở hàng đi cho khách được c̣n khách th́ cũng đừng ḥng vào cửa hàng. Có hôm ở đây tắc đến 10h, tôi chán, đóng cửa hàng hết buổi sáng cho đỡ ám bụi. Lượng hàng hóa bán ra cũng bị sụt giảm đáng kể".

Cùng chung cảnh ngộ với anh Hưng là khá nhiều hàng quán vỉa hè, nhất là những hàng bán đồ ăn sáng, cũng bị mất khách. Căng thẳng, bực bội, mất thời gian, thiệt hại về kinh tế... do tắc đường đang làm cho tất thảy người dân thành phố mệt mỏi. Tuy nhiên, "đoạn trường" này dường như chưa có hồi kết v́ đến lúc này, chưa có một cơ quan chức năng nào đưa ra được phương án giải quyết khả thi cho t́nh trạng này.

(Ngoisao.net)


* tacduong.jpg (25.76 KB, 250x171 - xem 571 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất ḿnh" - 14 điều răn của Phật
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC