Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Bất động sản Thận trọng khi đầu tư nhà, đất ở Mỹ

Thận trọng khi đầu tư nhà, đất ở Mỹ

Viết email In

Việc mua nhà ở Mỹ tiềm ẩn nhiều rủi ro, do hành lang pháp lý trong nước chưa có quy định cho vấn đề này.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thời gian qua đã khiến giá nhà, đất ở Mỹ giảm sâu. Tận dụng cơ hội này, một số người Việt thông qua các tour du lịch kết hợp mua nhà đã sang Mỹ để tìm cơ hội mua nhà. Dù chưa thống kê được có bao nhiêu người Việt mua nhà ở Mỹ, song thực tế nhu cầu này đã và đang tồn tại. Tuy nhiên, việc mua nhà ở Mỹ đang gặp phải các trở ngại, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, do hành lang pháp lý trong nước chưa có quy định cho vấn đề này.

Gần đây, một số công ty du lịch tại TP.HCM rộ lên xu hướng mở các tour du lịch kết hợp mua nhà tại Mỹ. Khi tham gia tour này, với giá khoảng 3.100 USD/người, ngoài việc được tham quan các danh thắng tại Mỹ, du khách còn có cơ hội tìm hiểu tính pháp lý, thị trường bất động sản ở California, San José, San Francisco... Khi các tour du lịch này được mở ra, đã có khá nhiều người quan tâm tham gia, đặc biệt là những người có con em đang du học ở Mỹ.

Theo lời một nhân viên tư vấn của một công ty du lịch trên đường An Dương Vương (quận 5), không có gì khó nếu muốn mua nhà ở Mỹ. Theo đó, công ty này sẽ đứng ra tìm kiếm những sản phẩm nhà ở Mỹ với giá cực tốt, đó là những căn nhà do nhiều người Mỹ thế chấp ở ngân hàng, nhưng do cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, họ không có khả năng trả nợ, nên bị ngân hàng phát mãi.

Ông Ngô Dương Hoàng Thao, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt kiều Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Đại Đông Dương, một doanh nghiệp chuyên tư vấn mua nhà, đất ở châu Âu, Mỹ, cho biết, không chỉ Việt Nam, mà ngay cả ở Nhật Bản, Trung Quốc…, nhu cầu mua nhà ở Mỹ là có thực, đặc biệt là với những người có con cái đang du học ở Mỹ.

Theo ông Thao, pháp luật Mỹ khuyến khích người nước ngoài mua nhà, đất ở Mỹ. Song, cái khó của người Việt muốn mua nhà ở Mỹ đang gặp phải là làm sao có thể chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà. Bởi, theo quy định của pháp luật Việt Nam, người đi du lịch chỉ được mang không quá 7.000 USD tiền mặt. Luật Đầu tư cũng quy định cá nhân được quyền đầu tư ra nước ngoài, nhưng mua một căn nhà không được xem là dự án, nên không thể áp theo quy định đầu tư ra nước ngoài để có thể chuyển tiền mua nhà.

Phần lớn người mua nhà ở Mỹ là mua theo hình thức trả góp. Do không thể chuyển tiền ra nước ngoài, nên nhiều người muốn mua nhà ở Mỹ phải nhờ người thân có quốc tịch Mỹ đứng tên, nhằm chứng minh thu nhập cho việc mua trả góp. Điều này sẽ dẫn đến một số rủi ro nhất định”, ông Thao nói và đưa ra cảnh báo, việc một số công ty du lịch Việt Nam tổ chức các đoàn đi thăm dò, mua nhà ở Mỹ với nhiều hứa hẹn, nhưng thực chất là để phục vụ việc kinh doanh của mình.

Vẫn theo ông Thao, người Việt muốn nhà ở Mỹ cần xác định rõ mục đích mua nhà. Với những người có con đang du học, thì việc mua nhà để con ở đi học, hoặc có tiền nhàn rỗi mua nhà để cho thuê thì không có vấn đề gì. Song với người mua nhà có ý định đầu tư, thì nên cẩn trọng, bởi nếu không xác định rõ mục đích của việc mua nhà, thì sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí giữ nhà. Theo đó, mỗi năm, khách hàng phải đóng thuế nhà đất 1 - 3% tổng giá trị căn hộ, tùy khu vực. Đối với căn nhà có giá khoảng 300.000 USD, chỉ tính riêng tiền thuế, mỗi năm chủ nhân phải đóng thuế 3.000 - 9.000 USD.

Nếu khách hàng không biết điều này thì sẽ “mang nợ” vào thân. Đó là chưa kể, chủ bất động sản còn phải mua các loại bảo hiểm, như bảo hiểm nhà, bảo hiểm các đồ vật trong nhà, cho nhà kế bên; đóng các loại phí về sửa chữa, điện, ga, nước…

Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM cho rằng, việc người Việt có khả năng và có nhu cầu đầu tư nhà, đất ở Mỹ là chuyện hết sức bình thường. Song, do chưa có quy định cho phép người có nhu cầu mua nhà ở Mỹ chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà, nên đã làm hạn chế ý định mua nhà của nhiều người, đồng thời tạo cho những người đã mua nhà ở Mỹ gặp những rủi ro do không tự đứng tên được, mà phải nhờ người khác. Đó là chưa kể, vì không thể chuyển được tiền ra nước ngoài để mua nhà bằng con đường chính thống, nên nhiều người phải tìm cách chuyển ngân lậu, gây thất thu cho Nhà nước.

Tăng Triển

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo