Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật

Viết email In

Hiện tại, làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường bất động sản ngày càng rõ rệt. Một xu hướng mà doanh nghiệp Nhật chọn tham gia nhanh vào thị trường chính là bắt tay với các doanh nghiệp trong nước để tiến sâu hơn vào thị trường. 

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết năm 2016, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh với 53 dự án, có tổng vốn đầu tư 1,91 tỷ USD.

Vẫn với tốc độ đầu tư mạnh mẽ, trong 6 tháng đầu năm 2017, các nhà đầu tư Nhật Bản đang chiếm giữ ngôi vị quán quân trong danh sách nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các ngành nghề của Việt Nam.  


(ảnh minh họa) 

Bắt tay với các doanh nghiệp Việt

Sau cuộc khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư do Công ty Sao Khuê tổ chức hồi cuối năm 2016 đã nhận được nhiều thông tin khả thi về nhu cầu đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam của các nhà đầu tư Nhật. 

Theo nhận định của Công ty TNHH Jones Lang LaSalle (Việt Nam), Nhật Bản là một trong những nhóm các nhà đầu tư đã thực hiện nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 vừa qua.

Nếu các ngành nghề khác, doanh nghiệp nhanh chóng gia tăng về số lượng dự án đầu tư, thì với bất động sản, họ không ồ ạt tham gia ngay vào thị trường. Các chuyên gia về bất động sản nhận định rằng, sự có mặt của nhà đầu tư Nhật trên thị trường bất động sản đi theo từng bậc.

Ban đầu, họ tham gia vào đầu tư các toà nhà cho thuê văn phòng, khách sạn, rồi giờ mới đẩy mạnh vào dòng sản phẩm xây nhà để bán. Song, khác với các nhà đầu tư khác, doanh nghiệp Nhật không đi theo hướng tự đầu tư toàn bộ dự án, mà làn sóng đầu tư của Nhật vào thị trường bất động sản bùng bổ theo xu hướng chọn hình thức đầu tư gián tiếp, mua cổ phần từ các công ty, hoặc một phần của dự án đã hoàn chỉnh các thủ tục với cơ quan nhà nước.

Từ đó, một mặt họ vừa thử nghiệm khi bước chân vào thị trường mới nhưng cũng vừa tiết kiệm được thời gian đầu tư và thu hồi vốn nhanh hơn so với đầu tư trực tiếp.

Một chủ đầu tư là Nam Long đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật để phát triển dự án. Mới đây nhất, họ đã đạt được thoả thuận với 2 nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Realty (từ Osaka) và Nishi Nippon Railroad (từ Fukuoka) để triển khai dự án Mizuki Park với quy mô vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng tại quận 7, Tp.HCM.

Nhắc đến sự có mặt của doạnh nghiệp Nhật đã bước vào thị trường bất động sản Việt Nam, có thể kể đến thương vụ bắt tay của bộ ba Daiwa House – Nomura - Sumitomo kết nối cùng Phú Mỹ Hưng; Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad với Nam Long; Sanyo Home với Công ty Tiến Phát để triển khai dự án Ascent Lakeside tại quận 7. Kajima (Nhật Bản) hợp tác với Indochina Capital; Mitsubishi bắt tay cùng Tập đoàn Bitexco; Tokyu hợp tác với Becamex, hay Creed Group rót vốn vào Năm Bảy Bảy, An Gia; Lemon Grass Master Fund rót vốn vào Sonkim Land.

Mới đây nhất, Tập đoàn Maeda công bố đã chính thức có mặt trên thị trường bất động sản thông qua hợp tác với Công ty Thiên Đức, thành viên của Công ty Golf Long Thành cùng thực hiện dự án căn hộ cao cấp đầu tay Waterina Suites ở khu Thạnh Mỹ Lợi. 

Góp phần gia tăng uy tín, sức hút dự án

Nhật Bản vốn nổi tiếng với tính kỷ luật và tiêu chuẩn cao, vì vậy các dự án có người Nhật tham gia thường nhấn mạnh vào tiêu chí chất lượng, tiện dụng.

Với sự chỉnh chu, chất lượng được đánh giá cao cho nên sự có mặt của các đối tác Nhật Bản đã là một yếu tố góp phần gia tăng thêm uy tín, sức hút cho các dự án khi tung ra thị trường. Các doanh nghiệp Việt Nam không ngại ngần lấy ngay những ý tưởng rất Nhật để làm bệ phóng cho dự án.

Đơn cử như khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown là công trình đầu tiên Phú Mỹ Hưng bắt tay với các tập đoàn bất động sản của Nhật Bản, gồm Daiwa House Group, Nomura Real Estate Group và Sumitomo Forestry Group để triển khai. Ở dự án này, được chủ đầu tư phát triển hẳn một công viên Sakura Park theo ý tưởng các công viên hoa anh đào ở Nhật Bản phục vụ cho cư dân thưởng ngoạn.

Tổng giám đốc Công ty Maeda Thiên Đức, ông Tetsuo Kida cho biết, Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với thị trường bất động sản Nhật Bản và Thái Lan.

Với kinh nghiệm 25 năm quản lý đầu tư ở các thị trường Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan và Campuchia, ông Tetsuo Kida cho rằng, thị trường Thái Lan cũng mất một thời gian chuyển đổi tương tự như Việt Nam. “Khi cơ sở hạ tầng đã đầy đủ, người tiêu dùng sẽ bắt đầu yêu cầu chất lượng hàng hóa cao hơn. Thị trường Việt Nam cũng sẽ phát triển như vậy trong giai đoạn tiếp theo”. 

Theo CBRE Việt Nam, phân khúc hạng sang phần lớn đều nằm trong tay của các chủ đầu tư nước ngoài với những cái tên quen thuộc của nhà đầu tư Singapore trên thị trường như Captitaland, Kusto, Keppel Land, sắp tới có thêm Fraser, và nay người Nhật cũng đã chính thức gia nhập vào phân khúc hạng sang tại thị trường Việt Nam. 

Lê Mây 
(VnEconomy) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo