Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Phú Quốc “dậy sóng” bất động sản nghỉ dưỡng

Phú Quốc “dậy sóng” bất động sản nghỉ dưỡng

Viết email In

Trong khi thị trường căn hộ nghỉ dưỡng ở Nha Trang và Đà Nẵng đang có dấu hiệu bão hoà vì nguồn cung lớn thì Phú Quốc đang trở thành “miền đất hứa” đối với nhiều nhà đầu tư sành sỏi.  

Tiềm năng còn lớn

Năm 2017, Phú Quốc đặt mục tiêu đón 1,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó phấn đấu có bước nhảy vọt trong việc thu hút khách quốc tế với tốc độ tăng trưởng 43% và đạt 300.000 lượt khách đến thăm. 

Trong khi nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ngày càng tăng thì số lượng cơ sở lưu trú cao cấp ở Phú Quốc vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Chỉ trong hai năm gần đây Phú Quốc mới đón nhận thêm những dự án tiêu chuẩn quốc tế như Novotel Phu Quoc Resort, JW Marriott, nâng tổng số phòng khách sạn 3-5 sao trên toàn đảo lên 2.500 phòng. 


Quang cảnh lễ mớ bán dự án Best Western Premier Sonasea Phu Quoc do CEO Group làm chủ đầu tư.
(Ảnh: Vĩnh Yên) 

Được đánh giá là tăng tốc cả về chất và lượng, cùng sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group, CEO Group, BIM Group..., Phú Quốc hiện đã trở thành “công trường tỉ đô” với hàng loạt dự án mang tầm vóc và quy mô toàn cầu. Qua đó đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, cơ sở hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Tính đến thời điểm này, Phú Quốc có 202 dự án được cấp phép với tổng mức đầu tư lên tới 144.000 tỉ đồng (7 tỉ đô la Mỹ). 

Một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến ở đây như Vinpearl Phú Quốc với 604 phòng nghỉ và 44 biệt thự biển, Novotel Phú Quốc Resort với 44 biệt thự biển; khu biệt thự nghỉ dưỡng 5 sao Sonasea Villas với 314 phòng... Những dự án biệt thự nghỉ dưỡng này nhanh chóng trở thành lựa chọn lý tưởng cho những nhà đầu tư vừa mong muốn tận hưởng những kỳ nghỉ đẳng cấp trong chính ngôi nhà của mình ở một hòn đảo thiên đường, vừa tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lời cao.

Đơn cử, Best Western Premier Sonasea Phu Quoc do CEO Group làm chủ đầu tư được khá nhiều nhà đầu tư săn đón trong thời gian gần đây. Dự án gồm 549 căn hộ condotel và 16 biệt thự nghỉ dưỡng nằm trong quần thể du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Villas & Resort rộng 132 héc ta tại Bãi Trường. Trong đó, khu nghỉ dưỡng Novotel Phu Quoc Resort, Novotel Villas và khu phố mua sắm Sonasea Shopping Center đã được đưa vào hoạt động, thu hút đông đảo khách du lịch đến nghỉ dưỡng và giải trí, mua sắm.

Lý giải việc vì sao thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn đang còn thời cơ phát triển so với các nước trong khu vực, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng có bốn yếu tố giúp nhà đầu tư phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thành công.

Một là, nhà đầu tư cần nắm rõ đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra những sản phẩm phù hợp. Theo đó, nhà đầu tư phải xem xét đến khả năng tài chính của mình để chọn phân khúc khách hàng và dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất cho nhóm khách hàng đó.

Hai là, mỗi sản phẩm cần có sự khác biệt trong thiết kế kiến trúc để thu hút khách hàng và tạo điểm nhấn trong thị trường bất động sản. Chính yếu tố này giúp sản phẩm “kéo” một lượng lớn khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Ba là về giá, yếu tố quan tâm của đa số khách hàng. Bên cạnh đó, những giá trị gia tăng kèm theo từng giai đoạn đầu tư cũng giúp khách hàng quyết định có nên “xuống tiền” hay không.

Bốn là, đơn vị quản lý và vận hành sản phẩm. Thường những khách sạn hay căn hộ khách sạn (condotel) được quản lý và vận hành chuyên nghiệp sẽ là điểm giữ chân du khách. Đặc biệt, với dự án bất động sản nghỉ dưỡng thì ngoài yếu tố độc đáo, khác biệt, việc quản lý vận hành là thước đo chắc chắn cho cam kết lợi nhuận mà chủ đầu tư đưa ra. 

Có tiền, cứ việc đầu tư!

Một trong những chiêu thức được các chủ đầu tư áp dụng phổ biến để thu hút khách hàng trong phân khúc nghỉ dưỡng là cam kết lợi nhuận dành cho người mua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng không kém mà nhà đầu tư cần quan tâm để có thể thu được lợi nhuận bền vững là tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng của dự án phải được khai thác hiệu quả. Ở góc độ này, Phú Quốc đang được đánh giá là có rất nhiều lợi thế.

Mới đây, tại buổi thảo luận về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tạo lập khung thể chế vượt trội, vượt trên các luật hiện hành, đủ sức cạnh tranh với khu vực và thế giới... Đồng thời, chỉnh lý dự thảo luật này theo hướng tăng thời hạn được giao đất, sử dụng đất, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà đến 99 năm. Những cơ chế đặc biệt này được kỳ vọng sẽ thực sự tạo điều kiện cho Phú Quốc phát triển đột phá, nhất là bất động sản nghỉ dưỡng.

Ở góc độ khách hàng, chuyên gia kinh tế Huy Nam cho rằng so với các kênh đầu tư tài chính khác, sự hấp dẫn của bất động sản nghỉ dưỡng là mức lợi nhuận khá cao, có thể đến 10%/năm. Sau đó tài sản sẽ thuộc về người mua và lại còn được hưởng chia sẻ lợi nhuận. Chính sự hấp dẫn này mà nhiều khách hàng, trong đó có ông, muốn đầu tư vào phân khúc nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, so với các kênh đầu tư khác như thị trường chứng khoán, tính thanh khoản của bất động sản nghỉ dưỡng có phần kém. Do vậy, khách hàng cần lưu ý khi bỏ vốn vào bất động sản nghỉ dưỡng phải xác định mục đích đầu tư lâu dài hay “lướt sóng” để quản trị rủi ro cho sản phẩm của mình.

Bàn sâu về bất động sản nghỉ dưỡng, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng “bất động sản nghỉ dưỡng là một loại hình hàng hóa bất động sản”. Hiện nay, bất động sản nghỉ dưỡng đang được phát triển đa dạng với nhiều loại hình khác nhau như biệt thự, căn hộ khách sạn, nhà liền kề…

Theo ông Võ, quan điểm về bất động sản nghỉ dưỡng chỉ phục vụ cho mục đích nghỉ dưỡng đã trở nên lỗi thời. Trước đây, người ta cho rằng chúng là khách sạn, nhà nghỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không gian yên bình và có đầy đủ các tiện ích dịch vụ để đem đến những giá trị nghỉ dưỡng cho khách du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, bất động sản nghỉ dưỡng đã được định nghĩa theo một cách khác. Đó không chỉ là ngôi nhà để nghỉ dưỡng mà còn phục vụ mục đích kinh doanh.

Thông thường các chủ nhân sẽ chỉ đến nghỉ dưỡng tại căn hộ của mình một khoảng thời gian nào đó trong năm. Vì vậy, chủ nhân sẽ không thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng tài sản của mình. Đó là lý do mà bất động sản nghỉ dưỡng được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ bởi một đơn vị quản lý nào đó. Chẳng hạn như căn hộ khách sạn sẽ do một công ty quản lý tên tuổi trong lĩnh vực du lịch khách sạn quản lý. Công ty này cũng sẽ đảm nhận các công việc liên quan đến cho thuê và phí trả cho họ được trích từ lợi nhuận của hoạt động cho thuê. Vì thế, mua các biệt thự biển hay căn hộ khách sạn, khách hàng sẽ được các công ty quản lý chuyên nghiệp quản lý tài sản, nghỉ ngơi lúc ta thích, cho thuê lúc rảnh rỗi.

“Nếu có “tiền dư của để” thì thời điểm này khách hàng cứ việc tham gia đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng. Còn nếu chỉ nhìn vào các con số quảng bá và kỳ vọng lợi nhuận hay chưa có nhu cầu ở thì nên cân nhắc”, ông Võ nói. 

Vĩnh Yên 
(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo