Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Ai được mua nhà ở cho người thu nhập thấp?

Ai được mua nhà ở cho người thu nhập thấp?

Viết email In

Cán bộ công nhân viên chức và quân nhân trong lực lượng vũ trang (kể cả người đã nghỉ hưu); người lao động tự do đảm bảo có thu nhập để thanh toán; các hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi nhà ở, đất ở đều được mua, thuê và thuê mua nhà ở xã hội.

Theo dự thảo Thông tư Hướng dẫn về việc bán, cho thuê, thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở thu nhập thấp đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, ngoài việc quy định những nhóm đối tượng kể trên, dự thảo cũng quy định bốn điều kiện để được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, sau khi tập hợp ý kiến và hoàn thiện, dự kiến, thông tư này sẽ được Bộ ban hành ngay trong tháng 9.

  • Ảnh: Trung Kiên

Chấm điểm để lựa chọn đối tượng

Điều kiện đầu tiên để được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp mà những nhóm đối tượng đã nêu phải đáp ứng là chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở những diện tích quá chật chội. Cụ thể, người chưa có nhà ở là người phải ở nhờ, thuê, mượn nhà của người khác (hoặc có nhà nhưng thuộc diện bị Nhà nước thu hồi để giải phóng mặt bằng mà chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở). Diện tích quá chật chội được hiểu là tất cả các trường hợp phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình dưới 5m2 sử dụng một người.

Những điều kiện còn lại bao gồm: chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức; đối với những trường hợp mua, thuê mua, phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại địa phương có dự án; có mức thu nhập hàng tháng thuộc diện thu nhập thấp theo quy định của UBND cấp tỉnh (trừ những trường hợp bị thu hồi đất phục vụ giải phóng mặt bằng). Chỉ khi đáp ứng đầy đủ những điều kiện này, người có nhu cầu mới được mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp.

Đáng chú ý, dự thảo cũng quy định nguyên tắc lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp theo phương pháp chấm điểm, với thang điểm tối đa là 100. Những trường hợp có tổng số điểm cao nhất sẽ được ưu tiên giải quyết trước. Tiêu chí chấm điểm được xác định lần lượt là chưa có nhà ở (30 điểm), có nhà ở nhưng diện tích dưới 5m2 một người (30 điểm), các tiêu chí về đối tượng (30 điểm cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và sĩ quan trong lực trượng vũ trang, kể cả đã nghỉ hưu và những hộ bị thu hồi đất phục vụ giải phóng mặt bằng; 20 điểm cho các đối tượng là người lao động ngoài công lập, người lao động tự do). 

Đối với nhà thu nhập thấp dành để bán, sẽ thực hiện theo hình thức trả tiền một lần hoặc trả chậm. Nếu mua trả góp, người mua nhà phải nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở. Đối với nhà dành cho thuê mua, người thuê mua nộp lần đầu không quá 20% giá nhà ở, thời gian thanh toán số tiền còn lại do hai bên tự thỏa thuận nhưng tối thiểu là 10 năm. Trường hợp nhà ở thu thu nhập thấp dành cho thuê thì người thuê thanh toán tiền hằng tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng.  

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định các tiêu chí ưu tiên khác như: hộ gia đình có 2 người trở lên thuộc diện cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan lực lượng vũ trang (10 điểm), hộ gia đình có 2 người trở lên thuộc diện người lao động tự do (7 điểm)… Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân được hưởng các tiêu chí ưu tiên khác nhau thì chỉ tính theo tiêu chí có thang điểm cao nhất.

Gặp ai để đăng ký?

Liên quan đến trình tự, thủ tục thực hiện mua, thuê, thuê mua, dự thảo nêu rõ: chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án, chủ đầu tư, địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký, địa điểm xây dựng dự án, số lượng căn hộ thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký). Trình tự này sẽ được công bố công khai tại trụ sở Sở Xây dựng, đăng tải ít nhất một lần trên báo địa phương và công bố tại sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư để người dân biết.

Trên cơ sở các thông tin về các dự án đã được công bố, người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp sẽ nộp hồ sơ đăng ký cho chủ đầu tư dự án. Sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ, chủ đầu tư xem xét đối chiếu với các quy định về đối tượng, điều kiện, thứ tự ưu tiên để lập danh sách và gửi về Sở Xây dựng nơi có dự án để phục vụ công tác hậu kiểm. Sau đó, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi thông báo tới các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở trong dự án của mình để mời đến thỏa thuận, thống nhất ký hợp đồng. Trường hợp đã nộp hồ sơ nhưng chưa được giải quyết thì chủ đầu tư có trách nhiệm ghi rõ lý do và gửi trả lại hồ sơ để người đó biết và nộp hồ sơ tại dự án khác.

Trần Ngọc Trung

[ Chuyên đề : Nhà ở xã hội ]

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo