Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thập kỷ thích ứng nhanh của bất động sản

Thập kỷ thích ứng nhanh của bất động sản

Viết email In

Từ năm 2010 đến 2020, thị trường bất động sản đã không ngừng tiến hóa để thích ứng với thời cuộc.

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo Những thay đổi của thập kỷ 2010 có sức ảnh hưởng lâu dài đến thị trường bất động sản. Báo cáo lấy cột mốc từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu còn âm ỉ năm 2010, tiếp đó là công nghệ kỹ thuật cao phát triển như vũ bão kéo dài đến đầu năm 2020 với nhiều sự thay đổi lớn trên thị trường bất động sản.

Tòa nhà văn phòng cung cấp nhiều tiện ích hơn cho người làm việc. Chi phí tiêu dùng ở các đô thị đồng loạt tăng vọt. Cuộc đua giao hàng trong ngày là chiến trường mới của ngành thương mại điện tử, và cũng đã định hình lại thị trường bán lẻ. Dưới đây là những thay đổi nổi bật trong 10 năm qua gắn liền với sự ứng biến linh hoạt của thị trường bất động sản được JLL chọn lọc ra.

Công nghệ len lỏi sâu vào cuộc sống

Công nghệ được xem là một lợi thế trong năm 2010, nhưng giờ đây công nghệ là yếu tố nhất định phải có. Lượng người dùng iPad tăng trưởng là bằng chứng cho những tác động tích cực của công nghệ đến cách con người làm việc. Công nghệ thúc đẩy văn hóa phát triển, xóa mờ ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và đời thực.

"Công nghệ đã thay đổi cuộc chơi một cách ngoạn mục," ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định. Mọi người đã chuyển từ điện thoại nắp gập sang điện thoại thông minh, và giờ đây ai cũng có Internet trong lòng bàn tay. Chiếc điện thoại nhỏ bé đã cách mạng hóa cách giao tiếp, du lịch, thanh toán và mua sắm của con người cũng như thay đổi cách tiếp cận thị trường bất động sản.

Yêu cầu cao hơn đối với văn phòng

Trước đây, văn phòng được tính toán trên từng mét vuông cho mục đích công việc. Ngày nay, yếu tố con người mới là điểm quyết định không gian văn phòng. Thị trường này đang tiếp nhận tư duy của ngành dịch vụ khách sạn. Một lượng lớn các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã xem xét lại cách họ thiết kế, quản lý và đầu tư vào văn phòng của họ.

"Văn phòng không còn là nơi làm việc đơn thuần như trước đây," ông Stephen chia sẻ. Những dịch vụ kèm theo, một cộng đồng cởi mở và cơ sở tiện ích dọc các hành lang tòa nhà. Các chủ tòa nhà đang làm tất cả những điều này để giúp khách thuê giữ chân những người lao động tài năng.

Mua sắm kiểu mới

Sự thay đổi từ cửa hàng truyền thống sang mua sắm trực tuyến viết lại các quy tắc của ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng nhiều kênh khác nhau để mua hàng và điều này khiến các nhà bán lẻ phải linh hoạt mọi lúc mọi nơi, đại diện JLL nhận định.

Cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn rất quan trọng và cung cấp nhiều trải nghiệm tương tác hơn cho khách hàng, nhưng nhiều ông lớn ở các thị trường trưởng thành đang chọn không gian bán lẻ nhỏ hơn và chú trọng vào vị trí.

Nhà ở được quản lý chuyên nghiệp

Lượng người dịch chuyển đến các thành phố ngày càng tăng khiến cuộc sống đô thị trở nên đắt đỏ, xu hướng thuê nhà để ở cũng vì vậy mà bùng nổ. Nhưng thay vì thuê phòng ở riêng lẻ như trước đây, mô hình thuê nhà ở có dịch vụ quản lý chuyên nghiệp ngày càng có chỗ đứng.

Một thập kỷ trước, không có nhiều dấu hiệu cho thấy tiềm năng của thị trường căn hộ và căn hộ dịch vụ. Hiện nay điều này đã thay đổi khi nhu cầu thuê căn hộ tăng lên, và các tập đoàn lớn tìm kiếm cơ hội đa dạng danh mục đầu tư bất động sản thương mại.


Thị trường bất động sản TP HCM.
(Ảnh: Quỳnh Trần)

Cuộc khủng hoảng tài chính còn dư âm

Vào năm 2010, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu được khẳng định sẽ định hình lại thị trường tài chính và chính sách kinh tế. Nhưng những biện pháp chắp vá ngắn hạn đang dần trở thành chiến lược kinh tế dài hạn. Những giải pháp kinh tế như giảm lãi suất kịch sàn, được đưa vào hoạt động năm 2009 và 2010, vẫn còn được áp dụng đến tận ngày nay. Có thể nói, dư âm của cuộc khủng hoảng vẫn còn.

Một số giải pháp mới lạ như nới lỏng định lượng, được giới thiệu ở Anh năm 2009 và khu vực châu Âu năm 2015, vẫn còn được áp dụng. Đây là thay đổi lớn nhất từ trước đến nay trong chính sách tiền tệ trong thập kỷ qua. Dù vậy, qua một thập kỷ, những chính sách có vẻ kỳ quặc này vẫn tồn tại, và còn trở nên lạ lùng hơn. Ngày nay, lãi suất âm đã trở thành chuyện thường ở Ngân hàng Trung ương châu Âu, một điều chắc chẳng ai ngờ tới.

Bùng nổ đầu tư bất động sản thương mại

Khi các nhà đầu tư săn lùng lợi nhuận trong bối cảnh lãi suất thấp, bất động sản thương mại trở nên vô cùng hấp dẫn. Các quỹ đầu tư quốc gia và quỹ hưu trí toàn cầu đã tăng phân bổ cho bất động sản và cơ sở hạ tầng. Đặc tính phòng thủ và thu nhập theo hợp đồng đã trở nên có giá trị hơn trong môi trường lãi suất thấp.

"Thị trường càng minh bạch sẽ càng thu hút được nhiều dòng vốn đa dạng, tính minh bạch sẽ giúp nhà đầu tư theo dõi được khoản đầu tư của họ tốt hơn," ông Stephen khẳng định.

Nhà xưởng vươn lên nhóm tài sản hấp dẫn

Thị trường thương mại điện tử phát triển thúc đẩy nhu cầu về kho vận, đặc biệt là các nhà xưởng hiện đại công nghệ cao. Nhà kho gần trung tâm một lần nữa là loại tài sản hấp dẫn phục vụ cho giao hàng dặm cuối. Các tập đoàn đang xem xét đầu tư vào các kho hàng thông minh tự động hóa, nhằm bắt kịp nhu cầu giao hàng ngày càng nhanh chóng của người tiêu dùng điện tử.

Trung Tín

(VnExpress)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo