Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Chuyên mục Bất động sản Tranh luận nộp tiền sử dụng đất dự án bất động sản vẫn chưa ngã ngũ

Tranh luận nộp tiền sử dụng đất dự án bất động sản vẫn chưa ngã ngũ

Viết email In

Chính quyền TPHCM yêu cầu các doanh nghiệp dự án bất động sản phải nộp tiền sử dụng đất xong thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, công nhận chủ đầu tư. Thế nhưng các doanh nghiệp bất động sản lại muốn chính quyền công nhận chủ đầu tư trước rồi mới nộp tiền sử dụng đất.

Ngày 10/4, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản số 42 gửi chính quyền TPHCM đề nghị chính quyền TPHCM xem lại quy trình thực hiện dự án nhà ở thương mại theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch của HoREA cho biết, dự án nhà ở có chi phí đầu tư rất lớn và thường phải mất khoảng 5-7 năm để thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Thực tế hiện nay cho thấy, quy trình thủ tục xác định giá đất; thẩm định giá đất; xác định tiền sử dụng đất mất rất nhiều thời gian, doanh nghiệp phải chờ đợi rất lâu mới nộp được tiền sử dụng đất nên dự án chậm được xây dựng. Những năm qua, thời gian thực hiện thủ tục nộp tiền sử dụng đất mất khoảng 02 năm, nhưng nhiều dự án phải mất từ 03 năm trở lên.

Theo ông Châu, khi doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất trước khi được công nhận là chủ đầu tư; dự án vẫn chưa được thẩm định thiết kế; chưa được cấp giấy phép xây dựng; chưa được triển khai thi công, thì không phù hợp với các quy định của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng và các văn bản dưới Luật.

Nếu phải nộp tiền sử dụng đất trước khi công nhận chủ đầu tư, doanh nghiệp bị chôn vốn khoảng 5-7 năm hoặc lâu hơn, làm tăng chi phí đầu tư, tăng giá thành nhà ở mà cuối cùng người mua nhà phải gánh chịu.

Trước đó, hồi tháng 2/2020, tại buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp bất động sản,ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM đã trả lời doanh nghiệp rằng theo quy trình 5 bước, doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất trước thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi mới làm thủ tục xây dựng. Nếu cho nộp sau khi đã tiến hành xây dựng, thì dẫn đến nợ tiền sử dụng đất.

"Nếu doanh nghiệp không nộp tiền sử dụng đất thì sao làm được các bước tiếp theo. Không có cơ quan nào dám cho xây dựng rồi mới đóng tiền sử dụng đất", ông Hoan giải thích.

Tuy nhiên, phía các doanh nghiệp bất động sản vẫn tiếp tục tranh luận khi cho rằng TPHCM áp dụng chưa đúng với quy định của của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng. Vì thế, đến nay việc nộp tiền sử dụng đất khi nào vẫn chưa ngã ngũ.

Các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục đề nghị chính quyền TPHCM sửa đổi quy trình 5 bước thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo