Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Các nhà đầu tư chưa chịu giảm giá bất động sản

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Các nhà đầu tư chưa chịu giảm giá bất động sản

Viết email In

Phát biểu tại phiên họp chính phủ và các địa phương ngày 23/12, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị chính phủ cần xóa bỏ cơ chế “song trùng thủ tục” để đẩy mạnh cải cách thể chế. Ông cũng đề nghị cần có chính sách mạnh hơn để phá băng thị trường bất động sản (BĐS).

Cần chính sách căn cơ, thiết thực hơn

Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị Chính phủ xác định rõ trọng tâm ưu tiên chính sách trước mắt, đâu là nhiệm vụ cần có lộ trình dài hạn để đưa ra được chính sách căn cơ, thiết thực hơn trong năm tới.

Ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ hàng đầu vẫn phải là tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phục hồi kinh tế.

“Có tăng trưởng kinh tế, chúng ta mới giải quyết được việc làm, kích cầu tiêu dùng dể thúc đẩy sản xuất trong nước và tăng tích lũy, tạo nguồn lực đẩy mạnh đầu tư đột phá chiến lược, xây dựng kết cấu hạ tầng” - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề xuất.

Chủ tịch Hà Nội đề cập câu chuyện về bất động sản, mà ông cho đây là một bài toán cơ bản thuộc lĩnh vực tín dụng. Ông nhấn mạnh sự cần thiết về một giải pháp mạnh mới làm tan được băng trên thị trường BĐS.

“Tôi có suy nghĩ nên chăng ngân hàng cần có gói riêng để tự giải cứu nguồn vốn đang đọng ở đây chứ không chỉ đơn thuần là giải cứu BĐS” - ông Nguyễn Thế Thảo nói.

Ông cho rằng, cần phải chấp thuận quy luật thị trường vào thời điểm thị trường BĐS đóng băng, đồng thời phải khuyến mãi nếu muốn kích cầu tiêu dùng.

Nhưng các nhà đầu tư, cho đến nay, vẫn chưa chịu giảm giá của các BĐS. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói: “Tất cả vẫn thế. Bao sàn giao dịch ra công thúc đẩy giờ mới ấm dần lên, song bản thân các nhà BSĐ chẳng hề có động thái gì”.

Ông cho rằng cần có chính sách mạnh hơn đối với bài toán BĐS. “Chúng ta chỉ bảo lãnh cho phân khúc nhà ở xã hội thôi, chứ không thể cứ để diện rộng như hiện nay” - ông đề xuất.

Khó vì “song trùng thủ tục”

Trong ý kiến đề xuất với chính phủ, Chủ tịch Hà Nội đề nghị phải đẩy mạnh cải cách thể chế, làm rõ được vị trí, vai trò của sở hữu chung, nhà nước chịu trách nhiệm và quản lý đến đâu, nhân dân làm chủ đến đâu.

Bởi nếu không làm rõ thì sẽ vẫn diễn ra tình trạng khi có thành tích thì tất cả đều hưởng ứng, nhưng khi xảy ra vấn đề thì không ai chịu trách nhiệm. “Vì vậy, cần đột phá nhất là cải cách thể chế” - ông Thảo nêu.

Theo ông, vấn đề phân cấp trách nhiệm vẫn chưa được đưa ra. Lý giải thêm, ông cho rằng mô hình bộ máy hành chính vẫn là “song trùng thủ tục”, khi địa phương chịu trách nhiệm một phần, bộ ngành chịu một phần.

Do không làm rõ được thể chế thì dẫn đến việc cứ có trách nhiệm là né tránh, nhưng có việc thì lại ôm đồm. Ví dụ đã quy định trách nhiệm cho địa phương nhưng bộ vẫn muốn ghé vai trò, khiến địa phương khi thực hiện vẫn phải báo cáo bộ nọ, bộ kia trước khi ra quyết định.

 “Chúng ta vẫn không thoát ra được cơ chế song trùng thủ tục. Nếu không tin cơ sở, rất khó làm” - ông nói.

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, do không có cơ chế giải quyết vấn đề này nên “trên giao xuống dưới, dưới cứ quay đi, quay lại” dẫn đến nhiều vụ tồn đọng vấn đề, vướng mắc.

Ông khuyến nghị trong cải cách hành chính tới đây cần làm rõ trách nhiệm về cơ chế “song trùng thủ tục” và tạo điều kiện cho cấp dưới thực hiện thẩm quyền được giao để có trách nhiệm rõ ràng./.

(Theo Lao Động)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo