Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình Arial M6 - Tây Ban Nha

Công trình Arial M6 - Tây Ban Nha

Viết email In

Công trình Arial M6 là một dự án phát triển nhà dân cư bao gồm 78 căn hộ với các đặc điểm khác nhau được phân bố trong tòa nhà 5 tầng và một tầng mái cùng với tầng trệt dùng cho thương mại và một tầng hầm đậu xe 3 tầng. Tòa nhà gồm có một không gian dành riêng cho dân cư được dành cho vườn cây và các hoạt động thư giãn, hồ bơi và khu phơi nắng. Dự án với tổng diện tích sàn 20,000 m2 tại Santiago de Compostela, Tây Ban Nha này được thiết kế kiến trúc bởi Carbajo Barrios Arquitectos, thiết kế nội thất bởi Fatima Amo với thời gian xây dựng dự kiến từ năm 2008 đến năm 2011.



Vị trí

Arial M6 được tọa lạc tại Avenida da Liberdade, trục đại lộ chính của vùng Santa Marta, một trong những vùng mở rộng cùa thành phố Santiago de Compostela, Tây Ban Nha.

Địa điểm này cho phép một phát triển không bị ràng buộc, với các không gian rộng lớn và các tầm nhìn xung quanh không giới hạn, tại mặt tiền hướng về đại lộ cũng như mặt sau nơi không có công trình xây dựng kế cận nào mà chỉ là các không gian mở thoáng đãng, các thảm xanh và các tiện ích thể dục thể thao.



Kiến trúc và thiết kế

Các kiến trúc sư Manuel Carbajo và Celso Barrios đã kết hợp những việc cần thiết cần phải có trong phát triển dân cư với một tầm nhìn vượt trội các tiêu chuẩn mà vốn thường không đáp ứng được các yêu cầu nói trên. Họ đã thiết kế một mặt đứng phân mảnh, bao gồm một tổ hợp đặc và trong suốt, với sáng và tối, và sử dụng kính làm vật liệu chính.

Tầng mái sử dụng vật liệu đồng nhất với mặt đứng, cũng như các ô cửa và thiết kế hoàn thiện bên ngoài, đã trở thành một thể thống nhất vững chãi. Từ bên ngoài, tầng mái được cảm nhận với sức thu hút cao như việc phân cách giữa mặt đứng và mái trong kiến trúc cổ điển, nhưng bên trong nơi mà các không gian độc nhất có thể được tận hưởng với các sảnh khách thông tầng bao quanh bằng kính, nơi tạo ra các không gian hai tầng với cảm giác nổi bật của một căn hộ gia đình. 

Bởi vì thế, khi một người tiếp cận với tòa nhà bằng kính, được phân tán bằng các tấm bêtông trắng theo phương đứng và phương ngang, với mục đích xa hơn hẳn những mục đích thẩm mỹ đơn thuần, chúng có tác dụng tạo ra các mắt lưới bảo vệ công trình khỏi mặt trời vào mùa hè, nhưng đồng thời cũng cho phép ánh nắng chiếu vào trong suốt mùa đông khi góc chiếu của ánh sáng thấp.

Kiến trúc và môi trường

Dự án phát triển dân cư này tận dụng được năng lượng sạch bằng việc lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời trên tầng mái với mục đích cung cấp nước nóng và năng lượng sưởi ấm cho công trình. Ngoài ra, việc sử dụng năng lượng hiệu quả còn được tối ưu hóa với việc lắp đặt hệ thống sưởi bên dưới sàn với các ống nước nóng được che kín. Việc này đã tạo ra các dòng nước làm nóng sàn, đồng thời cũng tạo ra nhiệt độ đồng đều và thoải mái phân bố khắp căn hộ. Việc sử dụng hệ thống sưởi ấm này có một số ưu điểm như giảm thiểu năng lượng tiêu thụ một cách đáng kể khi so sánh với các hệ thống bức xạ nhiệt truyền thống, không hao phí nhiệt năng, tránh sự tích tụ carbon và cho phép từng căn hộ được thiết kế nội thất mà không cần phải quan tâm đến các máy sưởi bức xạ nhiệt nữa.

Việc tận dụng kính tại mặt đứng công trình và tại các khu vực cộng đồng mang lại nguồn ánh sáng tự nhiên tốt hơn, việc bố trí các thiết kế che nắng trên mặt đứng cho các thời điểm ánh sáng mạnh, các hệ thống tiết kiệm nước, việc sử dụng các thiết bị tiêu dùng hiệu quả, thân thiện với môi trường và các vật liệu xây dựng với việc sản xuất tôn trọng môi trường...là trong những yếu tố khác nhau được áp dụng trong việc thiết kế công trình Arial M6. 

Thiết kế ngoại thất 

Mặt đứng bao gồm hai thành phần chính là: kính, tùy thuộc đặc tính trong suốt, trong mờ hoặc đục hoàn toàn và các tấm bêtông trắng được đặt đứng hoặc nằm ngang, nhằm tạo nên một hiệu ứng thể hiện sự chắc chắn và tiên phong. Mặt đứng này còn hiệu quả trong việc che chắn công trình khỏi ánh nắng mặt trời và đồng thời cũng tạo ra sự kín đáo bên trong mỗi căn hộ.

Một không gian rộng hơn 1300m2 bao gồm khu giải trí ngoài trời dành riêng cho dân cư với một hồ bơi và một sân phơi nắng được lát gỗ, các thảm cây cỏ xanh, khu vui chơi trẻ em và thậm chí là một phần mái che cho việc tổ chức các buổi liên hoan và sự kiện.

Thiết kế nội thất

Một lối vào duy nhất từ phía bên ngoài công trình được cân nhắc trong thiết kế, lối vào này sẽ dẫn đến sảnh gồm 3 thang máy thông qua một hành lang kính chạy dọc song song với khu vườn bên ngoài. Sơ đồ tổ chức này cho phép một sự liên tục theo một thể thống nhất của mặt đứng chính và đồng thời tăng cường anh ninh, sử dụng tốt hơn các không gian giao tiếp cộng đồng và sử dụng ánh sáng tự nhiên một cách nổi bật.

Các tiêu chuẩn chung được triển khai với các sảnh thang máy với một khoảng thông tầng tiếp diễn được bố trí từ tầng một cho đến tầng mái, một thiết kế mang lại không gian rộng rãi và ánh sáng tự nhiên đến các khu vực vốn thường mang đặc điểm chung là khép kín và tối tăm. Tại các không gian giao tiếp cộng đồng trong từng căn hộ khác nhau, người sử dụng sẽ tìm thấy một không gian nhiều màu sắc, làm nổi bật cho lối vào của từng căn hộ thông qua xử lý ánh sáng và các màu sắc của vật liệu, kết quả tạo nên một hiệu ứng nổi trội về thẩm mỹ.


Mặt bằng chung 01


Mặt bằng chung 02


Mặt bằng chung 03


Mặt bằng chung 04



KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo