Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Kiến trúc 10 thư viện có kiến trúc đẹp nhất trong năm 2013

10 thư viện có kiến trúc đẹp nhất trong năm 2013

Viết email In

1. Thư viện quốc gia Hàn Quốc, thành phố Sejong.

Thư viện quốc gia Hàn Quốc tại thành phố Sejong là sản phẩm của các kiến trúc sư và kỹ sư tới từ công ty S.A.M.O.O. Đây là "chi nhánh" đầu tiên của thư viện quốc gia của Hàn Quốc, được xây dựng tại khu đô thị hành chính đa chức năng mới của xứ sở Kim Chi. Mái nhà của công trình kiến trúc này được thiết kế giống như một trang sách đang lật, cũng là cách mà những người thiết kế dùng "ẩn dụ" để nói về chức năng chính của tòa nhà - Nơi các thông tin từ giấy tờ, sách vở cũng như các thông tin số tập trung tại đây.

2. Thư viện Birmingham, Vương quốc Anh.

Thư viện thành phố Birmingham được thiết kế bởi công ty kiến trúc tới từ Hà Lan, mecanoo. Thư viện này đã mở cửa từ đầu năm nay, và đây cũng là thư viện lớn nhất trên toàn châu Âu. Kiến trúc của tòa nhà dựa trên một khu đất hình vuông cực lớn không được sử dụng tại thành phố này. Từ cái nhìn đầu tiên, chúng ta có thể thấy thư viện này sử dụng rất nhiều các vòng tròn bằng sắt để trang trí vì thành phố này vốn nổi tiếng với rất nhiều nghệ nhân truyền thống ở ngành công nghiệp này.

3. Thư viện công cộng Elsa Morante.

Khéo léo thêm vào một tòa tháp nhỏ bên cạnh nhà nguyện cổ kính, studio DAP tại Ý đã "phù phép" tòa nhà lịch sử cổ kính này thành một thư viện công cộng. Thư viện Elsa Morante nằm tại thị trấn Lonate Ceppino, vùng Lombardia, Ý. Hai không gian này được nối lại bằng một lối đi nho nhỏ ở giữa nhằm mở rộng không gian cho thư viện bên trong.

4. Thư viện Đại Đồng tại Trung Quốc.

Công trình kiến trúc thú vị này đã sử dụng ngay chính không gian cầu thang có hình xoắn ốc để làm kệ sách. Ý tưởng này được kiến trúc sư Preston Scott Cohen tự tay thiết kế và giám sát. Ông đã biến thư viện Đại Đồng tại tỉnh Sơn Tây thành một thư viện này thành một không gian năng động và có tính chất tự do cao. Thư viện này vừa là một trung tâm cộng đồng và cũng là kho lưu trữ những thông tin nghiên cứu ở cấp độ cao. Ngoài ra, thư viện này có một sân vườn rộng nằm bên ngoài và còn có cả phòng học, phòng trưng bày, phòng họp không chính thức và một khán phòng để tổ chức hội thảo.

5. Thư viện học giả.

Cấu trúc được thiết kế vô cùng đơn giản và được đặt trong một không gian yên tĩnh, "thư viện học giả" do công ty Gluck + tới từ New York thiết kế, nằm ở vùng núi Catskill. Công trình nhỏ này được chia làm hai khu vực với thư viện ở tầng đầu tiên và khu vực nghiên cứu ở tầng phía trên.

6. Thư viện Baghdad mới, Iraq.

Công ty kiến trúc AMBS đã chia sẻ kiến trúc thiết kế của họ dành cho thư viện mới của thành phố Baghdad. Đây là thư viện công cộng đầu tiên được xây dựng tại thành phố này từ năm 1970. Nơi này sẽ có một phòng đọc sách lớn nhất thế giới, với một chiếc "giếng trời" được chăng lưới thép rất to nằm giữa tòa nhà.

7. Thư viện Philologische Bibliothek tại Đại học Tự do Berlin.

Đây là dự án mới nhất của trường Đại học Tự do tại Berlin do kiến trúc sư Norman Foster thiết kế. Có hình dạng như bộ não của con người, thư viện này còn đặc biệt hơn nhờ một mái vòm bằng thép ở dạng lưới với các tấm kính trong suốt khác nhau làm ánh sáng tự nhiên kết hợp với đèn điện bên trong tạo nên vẻ tươi sáng cho thư viện này.

8. Thư viện thành phố Seinajoki mở rộng.

Vào đầu năm nay, hãng kiến trúc tới từ Phần Lan, JKMM đã hoàn thành công việc mở rộng thư viện thành phố Seinajoki, được coi như một sự kết hợp tinh tế giữa việc bảo tồn lịch sử và tạo ra bản sắc đương đại. Các kiến trúc sư cho biết, họ tập trung chủ yếu vào hai thử thách chính của dự án là sự kết nối cùng biểu tượng của thư viện cũ và phần mở rộng, cùng với đó là việc tạo ra không gian tươi mới cho cả công trình hiện tại và tương lai.

9. Thư viện Biblioteca Vasconcelos Jose tại Mexico.

Thư viện Biblioteca Vasconcelos Jose tại Mexico được coi như một dự án khổng lồ nhất về thư viện. Với ý tưởng tạo ra một không gian xanh để mọi người có thể thoải mái đọc sách, kiến trúc sư Alberto Kalach đã xây dựng lên một công trình vô cùng đồ sộ và cũng không kém phần đẹp mắt.

10. Thư viện chính của Đại học Helsinki.

Thư viện chính thuộc đại học Helsinki, hiện tại là thư viện lớn nhất ở Phần Lan, đã được hoàn thành trong năm nay bởi công ty kiến trúc Oiva Anttinen. Tòa kiến trúc mới này được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu khổng lồ của sinh viên và giáo viên tại trường, khi công trình cũ đã không còn đủ rộng rãi.

(Kênh14) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo