Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Đồ án Thành phố Văn Lang đã thành hình

Đồ án Thành phố Văn Lang đã thành hình

Viết email In

Đúng như lời hứa cách đây tám tháng, họa sỹ Việt kiều Trần Văn Liêm vừa trở lại Hà Nội để tìm địa điểm cho triển lãm Đồ án Thành phố Văn Lang mà ông hy vọng là kỳ quan của Việt Nam trong tương lai. Triển lãm dự định diễn ra từ 1/10- 10/10/2010 đúng dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tại Hà Nội, họa sỹ Liêm hồ hởi cho xem mô hình 3D của thành phố Văn Lang do chính tay ông thiết kế. Để có thể làm ra những mô hình này, họa sỹ đã theo học một khóa đồ họa tại Pháp với chi phí khá đắt đỏ (khoảng 400 euro/ngày và học trong hai tuần lễ).

Ông cho biết, đây chỉ là việc cụ thể hóa công trình nghiên cứu mà ông dành toàn bộ thời gian và tiền bạc vào nó  suốt hơn 20 năm qua.

  • Ảnh bên : Toàn cảnh thành phố Văn Lang

Biểu tượng cho Việt Nam

Dưới mô hình 3D, thành phố Văn Lang hiện lên lung linh với những ánh đèn huyền ảo. Thiên Tự tháp, nơi thờ Lạc Long Quân, sẽ trắng sáng và đổi màu theo màu của bảy sắc cầu vồng. Hoàng Tự tháp, nơi thờ Âu Cơ, sẽ có màu vàng làm chủ đạo, sau đó cũng đổi màu theo màu của bảy sắc cầu vồng.

Những màu này sẽ được thay đổi liên tục khiến cho hai tòa tháp cùng với các đền thờ trong thành phố Văn Lang bừng sáng trong đêm. Họa sỹ Liêm cho biết, nếu đồ án trở thành hiện thực, nó sẽ làm ngây ngất du khách đến Hà Nội ngay từ trên máy bay.

Đi từ ý niệm truyền thống với các đền thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ, thế nhưng tổng thể công trình Thành phố Văn Lang lại hoàn toàn hiện đại với các trung tâm thương mại được xây dựng ngay bên trong Thiên Tự tháp và Hoàng Tự tháp.

Thiết kế nội thất bên trong các tòa tháp này cũng cực kỳ hiện đại. Hệ thống thang máy trong suốt, không dây cáp sẽ được lắp đặt. Đây cũng chính là sáng chế mới của họa sỹ Liêm đã được đăng ký bản quyền tại Pháp.

Ông cho biết thêm, hai tòa tháp cao 100m được chia làm 18 tầng gồm chín tầng chính và chín tầng phụ. Trên đó sẽ là các trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, khu giải trí, quán cà phê...Trung tâm hội nghị sẽ được xây dựng với sức chứa hơn 5.000 người.

Ngoài ra, hệ thống kênh rạch bao quanh thành phố với chiều rộng 50m sẽ là một vành đai an ninh lý tưởng. Thêm vào đó, du khách sau những buổi họp chính thức, sẽ được nghỉ ngơi trên những du thuyền khách sạn. Giữa thành phố là quảng trường trung tâm với một sân khấu biểu diễn khổng lồ.

Khách đến với thành phố này đều được thưởng thức các màn biểu diễn về đêm qua những màn ảnh cực lớn được đặt dọc theo các đại lộ với phương thức vé càng xa sân khấu, càng rẻ.

  • Ảnh bên : Với sự ủng hộ hết mình của vợ (người Pháp), họa sỹ Trần Văn Liêm có điều kiện dồn toàn bộ tâm trí vào dự án lớn dành cho quê hương

Có khả thi ?

Với một ý tưởng táo bạo như vậy, nhưng tất cả mới chỉ nằm trên giấy.Trước câu hỏi liệu dự án có khả thi, nghệ sỹ Việt kiều đầy tâm huyết tỏ ra tin tưởng: “Tôi nghĩ không khó lắm. Vì nếu đồ án này được nhà nước chấp thuận, sẽ có các nhà đầu tư”.

Theo  họa sỹ Liêm, hiện nay, Việt Nam đang được thế giới coi là con rồng của Đông  Nam Á. Vì thế, Hà Nội cần phải có công trình vĩ đại làm biểu tượng. Thành phố Văn Lang sẽ đáp ứng được nhu cầu đó cả về qui mô lẫn tầm vóc. Đây sẽ là nơi lý tưởng để đăng cai các hội nghị, các đại hội điện ảnh, thời trang và thể thao quốc tế.

Đối với các nhà đầu tư, đồ án này hứa hẹn hiệu quả đầu tư lớn vì sức hấp dẫn của một thành phố tương lai. Việc xây các khu chung cư bao quanh thành phố Văn Lang sẽ bán được với giá rất cao. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tìm được một địa điểm hợp lý cũng như việc tìm được một nhà đầu tư lớn có thể sẵn sàng đầu tư vào một khu đất rộng lớn với diện tích 1,8 km2.

Họa sỹ Liêm hy vọng, cuộc triển lãm đồ án Thành phố Văn Lang sẽ được thực hiện vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Họa sỹ đang khảo sát năm địa điểm triển lãm gần Hồ Hoàn Kiếm. Về nước đợt này, ông tiếp tục thuyết trình đồ án trên mô hình 3D tại Ủy ban về Người Việt Nam ở Nước ngoài, Bộ Ngoại giao, và Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Với khát khao xây dựng một kỳ quan cho Việt Nam, họa sỹ Việt kiều Pháp, Trần Văn Liêm, nguyện dành toàn bộ thời gian và tâm trí còn lại của đời mình cho đồ án này.  

Tổng thể Thành phố Văn Lang được thiết kế với sức chứa khoảng một triệu người. Từ trên cao nhìn xuống, thành phố Văn Lang hiện ra với tám đại lộ có tám cửa.

Hai công trình tạo dấu ấn cho Văn Lang là Thiên Tự tháp (thờ Lạc Long Quân) trên nền mặt bằng hình tròn và Hoàng Tự tháp (thờ Âu Cơ) trên nền mặt bằng hình vuông. Thiên Tự tháp được thiết kế với 365 bậc thang đi lên (tượng trưng cho 365 ngày trong năm).

Dọc hai bên lối đi được bố trí tổng cộng 90 chiếc trống đồng Đông Sơn. Chính giữa thành phố là khu vực quảng trường có sân khấu âm thanh và ánh sáng được điều chỉnh bằng hệ thống máy tính. Tại sân khấu này, đồ án đưa ra giả định sẽ là khu vực trình diễn nghệ thuật các tiết mục dựa trên âm vang trống đồng và đều có liên quan đến truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, truyền thuyết các Vua Hùng, sự tích bánh chưng, bánh giày...

Bên ngoài công trình sẽ là hệ thống kênh đào bao quanh với chiều rộng có thể đáp ứng được cho khoảng 300 du thuyền đi lại. Du thuyền sẽ là những khách sạn du lịch có thể di chuyển dễ dàng phục vụ nhu cầu tham quan. 

Lan Anh

>> "Thành phố Văn Lang": Ý tưởng táo bạo về thành phố văn hoá 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo