Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Giữ nguyên quy mô dự án Đại học quốc gia và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Giữ nguyên quy mô dự án Đại học quốc gia và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Viết email In

Sau những khó khăn của hai dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận chính thức về những vướng mắc cần tháo gỡ đối với hai dự án trọng điểm này. 

Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên quy mô tổng thể của Dự án ĐHQGHN và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, giao Bộ Xây dựng chủ trì, rà soát quy hoạch, các dự án hạ tầng nhất là giao thông, điện, cấp thoát nước, xử lý môi trường, rác thải… để đầu tư có hiệu quả, tránh lãng phí. Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát từng dự án đầu tư, đảm bảo đúng tiêu chí, lĩnh vực ưu tiên để thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, kiên quyết không cho các sự án không đáp ứng tiêu chí công nghệ cao được đầu tư.  


Quy hoạch Khu Công nghệ cao Hòa Lạc 

Về nguồn vốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính tính toán tổng nhu cầu vốn, trên cơ sở đó cân đối các nguồn vốn, ưu tiên bố trí vốn tối đa trong năm 2014 và hai năm 2015, 2016 để đảm bảo công tác di dân, bồi thường, giải phóng mặt bằng… Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương các nhà đầu tư được ứng vốn giải phóng mặt bằng phù hợp với quy định của pháp luật. Thủ tướng cũng cho phép thực hiện các cơ chế đặc thù đã được chỉ đạo về việc xác định mốc thời điểm thu hồi đất, chủ sử dụng đất, tài sản và hồ sơ quản lý đất đai hiện có làm căn cứ lập phương án bồi thường. 

Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát các cơ chế, chính sách nói trên với các quy định pháp luật mới được ban hành hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Đồng thời, thành phố khẩn trương xây dựng, ban hành các chính sách cụ thể để thực hiện theo đúng quy định, thẩm quyền được giao. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Ban Quản lý Dự án chủ động lựa chọn nhà thầu, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ; Thanh tra Chính phủ xem xét, xử lý các kiến nghị của địa phương và các Bộ, ngành liên quan để có hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. 

Theo đề án quy hoạch tổng thể xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội, địa điểm quy hoạch và xây dựng mới Đại học Quốc gia Hà Nội nằm trên đất huyện Thạch Thất, Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km về phía Tây. Quy mô sử dụng đất khoảng 1.113,7 ha, trong đó khu dự án Đại học Quốc gia Hà Nội là 887,9 ha; khu các cơ sở nghiên cứu cao cấp là 112,1 ha; khu tái định cư là 113,7 ha. Sau khi hoàn thành, Đại học sẽ đáp ứng chỗ học tập cho khoảng 60.000 sinh viên, 3.500 học sinh chuyên và khoảng 6.550 cán bộ, nhân viên.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có tổng diện tích đất là 1.586 ha, là một dự án quan trọng của quốc gia nhằm nâng cao năng lực công nghệ nội sinh, giúp Việt Nam nhanh chóng rút ngắn khoảng cách về kinh tế và khoa học công nghệ với các nước trong khu vực và thế giới. Theo quy hoạch, tại đây sẽ xây dựng thành một thành phố vệ tinh theo mô hình: Giáo dục và đào tạo; công nghiệp phần mềm và khu công nghệ cao. Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng được bố trí đầy đủ khu dân sinh, khu công nghiệp. Dự kiến đến năm 2016, Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ cơ bản hoàn thiện các hạng mục. 

Thảo Trần (Diễn đàn Doanh nghiệp) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2220 khách Trực tuyến

Quảng cáo