Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Khu công nghệ cao Hòa Lạc hơn 2 thập kỷ vẫn "chạy đà"

Khu công nghệ cao Hòa Lạc hơn 2 thập kỷ vẫn "chạy đà"

Viết email In

Sau hơn 2 thập kỷ thành lập cũng là hơn 12 năm từ thời điểm tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, siêu đô thị vệ tinh, khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn đang trong giai đoạn “chạy đà”.

Khu Công nghệ cao Hoà Lạc được thành lập theo Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg ngày 12 tháng 10 năm 1998. Với quy hoạch tổng thể trên tổng diện tích 1.586ha được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 621/QĐ-TTg ngày 23/5/2008 và được điều chỉnh quy hoạch vào năm 2016 theo Quyết định số: 899/QĐ-TTg, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các dịch vụ tiện ích và những khu chức năng.


Khu công nghệ cao Hoà Lạc được xây dựng với định hướng trở thành một thành phố khoa học và công nghệ “thung lũng Silicon” tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau 20 năm, hạ tầng kỹ thuật khu này vẫn còn rất ngổn ngang.

Hơn 2 thập kỷ chạy đà

Sau hơn 2 thập kỷ thành lập giấc mơ về một siêu đô thị thông minh, một “thung lũng silicon” của Việt Nam mang tầm khu vực và quốc tế sẽ mọc lên trên vùng đất “địa linh” xứ Đoài vẫn còn dang dở. Sau nhiều biến động, kể cả khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội năm 2008 với những “cơn sốt” đầu tư bất động sản được toan tính cùng câu chuyện “dời đô” lên Ba Vì thì Khu CNC Hòa Lạc dường như vẫn chưa tìm thấy một động lực mạnh mẽ để vươn tầm.

Theo thông tin từ Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thì đến nay, thành phố Hà Nội đã giao cho Ban quản lý 1.530 ha trên tổng số 1.586 ha đất để xây dựng và phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc theo quy hoạch. Tuy nhiên, tính đến tháng 7/2020, tổng diện tích đất các nhà đầu tư đang sử dụng mới đạt khoảng 240ha, khoảng 1/4 đất sạch và đặc biệt vẫn còn khoảng hơn 200ha chưa giải phóng mặt bằng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030. Trong đó Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Dự án Ðại học Quốc gia (ÐHQG) Hà Nội tiếp tục được coi là vùng lõi, là động lực để đô thị vệ tinh Hòa Lạc phát triển.

Gần đây, dù đã có những tín hiệu tăng tốc khi một số “ông lớn” như Viettel, FPT, Vingroup… và một số doanh nghiệp FDI lựa chọn Khu CNC Hòa Lạc làm “điểm dừng chân” nhưng rõ ràng sau hơn 20 năm hình thành và phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng. Hầu hết các công trình đều đang dang dở. Nhiều khu vực đất đai rộng lớn vẫn quây tôn, chưa có dấu hiệu được triển khai.

Mặt khác, việc thu hút đầu tư vào khu công nghệ Hòa Lạc cũng chưa thực sự sôi động. Tính đến hết năm 2019, nơi đây mới chỉ thu hút được 91 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là khoảng 86.367 tỷ đồng, một con số khá khiêm tốn so với một khu công nghệ cao tầm cỡ quốc gia.


Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội sau hơn 17 năm khởi công mới hoàn thành một vài hạng mục

Nhiều bài toán đặt ra

Bài toán đầu tiên vẫn là “tiền đâu”?, theo thông tin từ chính Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc thì đơn vị này đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Diện tích hơn 200ha chưa giải phóng mặt bằng do chưa bố trí được nguồn vốn và vẫn đang trong quá trình đợi.

Vấn đề thứ hai được nhắc đến là hạ tầng chưa đồng bộ, theo Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc trong khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Bắc Đại lộ Thăng Long đã được đầu tư cơ bản đồng bộ thì hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Đại lộ Thăng Long mới đầu tư được khoảng 20% hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch.

Mới đây, khi đánh giá về hạ tầng của Khu CNC Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đã cho rằng còn ngổn ngang và chưa giống với hình dung một khu công nghệ cao đầy đủ hạ tầng về giáo dục, y tế và các thiết chế cần thiết khác.

Vấn đề thứ ba được các chuyên gia và nhà phân tích nhận định là việc thực hiện các quy hoạch đô thị vệ tinh của Hà Nội còn chưa quyết liệt. Trường hợp của Đại học Quốc gia Hà Nội là một dẫn chứng khi chủ trương di dời các sơ sở giáo dục ra khỏi nội đô đã có từ lâu, đất đã bố trí, cơ sở đã xây dựng nhưng đến nay khuôn viên dự án ĐHQG Hà Nội chủ yếu là nơi chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Lê Sáng

(Diễn đàn Doanh nghiệp)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2096 khách Trực tuyến

Quảng cáo