Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Việt Nam kiểm định được cao ốc cao đến 45 tầng

Việt Nam kiểm định được cao ốc cao đến 45 tầng

Viết email In

Trước lo ngại của đại biểu Quốc hội về sự thiếu an toàn của một số tòa nhà cao tầng, mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay các cơ quan, tổ chức tư vấn của Việt Nam đã làm chủ được việc tính toán, thiết kế, kết cấu công trình cao đến 45 tầng. 

Theo Bộ Xây dựng, các tổ chức tư vấn của Việt Nam có thể kiểm định được công trình cao hơn nhưng phải có sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn nước ngoài; nhưng thông thường, những công trình trên 45 tầng phải nhờ các tổ chức tư vấn nước ngoài thẩm định, và điều này hoàn toàn phù hợp với luật.  

Theo Luật xây dựng năm 2014, việc kiểm soát thiết kế kỹ thuật, chất lượng công trình cao tầng thuộc trách nhiệm của cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (Sở Xây dựng). Tuy nhiên, luật cũng yêu cầu khi cơ quan chuyên môn không đủ điều kiện để thẩm định thì được thuê các tổ chức tư vấn có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ kiểm định. 

  • Ảnh bên: Xe thang đang cứu những người bị mắc kẹt trong vụ cháy chung cư CT4A, khu đô thị Xa la (Ảnh: Anh Tuấn) 

Trong luật cũng quy định cụ thể trách nhiệm của các tổ chức tư vấn, của chủ đầu tư trong việc kiểm tra an toàn công trình. Cho nên, theo Bộ Xây dựng, quy trình kiểm tra công trình nhà cao tầng được tiến hành rất chặt chẽ trong thời gian qua.

Cụ thể, nhà tư vấn thiết kế phải kiểm tra tại chỗ, sau đó là kiểm tra chéo của các nhà tư vấn, cuối cùng là thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước về việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức và những vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng.

Đối với an toàn về cháy nổ, theo Luật phòng cháy, chữa cháy, Bộ Công an chịu trách nhiệm thẩm định và quản lý công tác phòng cháy, chữa cháy tại các công trình cao tầng.

Tuy nhiên, để tăng cường an toàn cháy nổ, Bộ Xây dựng và Bộ Công an đang phối hợp xây dựng chương trình rà soát tổng thể các công trình xây dựng cao tầng để kiểm soát vấn đề phòng cháy, chữa cháy. 

Theo đó, nếu công trình nào chưa đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy hoặc hoặc việc quản lý, tổ chức phòng cháy, chữa cháy khi khai thác sử dụng không đảm bảo yêu cầu thì phải đình chỉ và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Quang Chung 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2872 khách Trực tuyến

Quảng cáo