Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Cơ hội hồi sinh hàng trăm dự án bất động sản "trùm mền"

Cơ hội hồi sinh hàng trăm dự án bất động sản "trùm mền"

Viết email In

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị với Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên môi trường liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư bất động sản. 

Cụ thể, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ cho chuyển nhượng dự án kể từ giai đoạn sau khi đã giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư mới có điều kiện đẩy nhanh việc thực hiện dự án, góp phần giải quyết hàng tồn kho trên thị trường bất động sản. 

Bên cạnh đó HoREA kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường và UBND TP.HCM về việc cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp đã giải phóng mặt bằng một phần diện tích dự án. Bởi hiện nay TP.HCM còn 52 dự án chưa thể triển khai được do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, trong đó có 23 dự án đã giải phóng trên 80% và 29 dự án dưới 80% diện tích đất dự án. 

Đối với các dự án đã giải phóng mặt bằng trên 80%, kiến nghị UBND TP cho phép chủ đầu tư và các hộ dân thuê 2 đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá đất theo giá thị trường, để thỏa thuận việc bồi thường với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước. UBND quận, huyện trình thành phố để hỗ trợ chủ đầu tư về các thủ tục hành chính trong việc thu hồi đất.

Đối với các dự án đã giải phóng mặt bằng dưới 80%, kiến nghị UBND TP cho phép điều chỉnh ranh để thực hiện dự án, hoặc tạo điều kiện doanh nghiệp hợp tác đầu tư, hoặc chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA mong muốn Quốc hội cho phép áp dụng rộng rãi cơ chế chuyển nhượng dự án bất động sản, giúp khai thông thị trường. Việc mua bán, chuyển nhượng dự án sẽ khai thông nguồn vốn, tái khởi động các dự án đang bị ngừng triển khai.

Đây cũng là một giải pháp góp phần tích cực xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. 

Tuệ Nhi 
(DĐDN) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2138 khách Trực tuyến

Quảng cáo