Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Giá đất Thủ Thiêm có thể sẽ tiếp tục tăng

Giá đất Thủ Thiêm có thể sẽ tiếp tục tăng

Viết email In

Theo đơn vị tư vấn bất động sản Jones Lang Lasalle (JLL), giá đất tại Thủ Thiêm đã tăng khoảng 30-40% trong vòng ba năm trở lại đây và sẽ tiếp tục tăng khoảng 30-35% trong thời gian tới.

Đơn vị này cho hay hiện giá nhà ở tại Thủ Thiêm đang được giao dịch với mức thấp hơn quận 1 khoảng 30-35%. Trong khi đó, ở Thượng Hải, giá bán căn hộ tại trung tâm hành chính kinh tế mới Phố Đông cao hơn 43% so với khu phố cũ Puxi. Tại Phillipines, giá nhà ở tại thành phố mới Bonifacio cũng đang đuổi kịp giá nhà ở khu trung tâm Makati. Theo thời gian, JLL kỳ vọng xu hướng tương tự sẽ diễn ra ở Thủ Thiêm.  


Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ bên kia sông Sài Gòn.
(Ảnh: Thành Hoa) 

“Nhìn chung, giá đất ở Thủ Thiêm hiện ở mức khoảng 1/3 so với giá đất ở khu vực quận 1 và tương đối thấp hơn giá đất ở các quận liền kề quận 1 như quận 3 và quận 4. Với sự hoàn thiện hạ tầng và cơ sở pháp lý của các dự án, giá đất sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới”, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định. 

Giá đất ở Thủ Thiêm đã tăng khoảng 30-40% trong vòng ba năm trở lại đây. JLL cho rằng đây là mức tăng kỷ lục, nhưng hợp lý, do xuất phát điểm của giá đất tại Thủ Thiêm khá thấp, cơ sở hạ tầng của nơi đây đang dần hình thành và hoàn chỉnh, hầu hết các dự án nhà ở mở bán tại Thủ Thiêm được tiêu thụ tốt. 

Thủ Thiêm là quỹ đất cuối cùng còn lại của thành phố với quy hoạch tổng thể tốt, vị trí đắc địa bên sông Sài Gòn và tiếp giáp trực tiếp quận 1. JLL thống kê hiện đã có 67% diện tích đất có thể phát triển tại Thủ Thiêm được chính thức phê duyệt. Trong đó, 45% được phê duyệt thông qua hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT).

Hiện có khoảng 10 nhà đầu tư đã đầu tư vào Thủ Thiêm với tổng giá trị đầu tư khoảng 5 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, nổi bật là khu đô thị Sala của Đại Quang Minh trị giá 2,2 tỉ đô la; dự án Empire City của liên doanh giữa Tập đoàn Gaw Capital Partners, công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước và công ty TNHH Bất động sản Trần Thái trị giá 1,2 tỉ đô la; Eco-Smart City của Lotte trị giá 1 tỉ đô la…

Theo thông báo từ Ban quản lý Thủ Thiêm, 16% trong tổng diện tích có thể phát triển sẽ được mời thầu trong thời gian tới đây, đáng chú ý nhất trong kế hoạch mời thầu này là 5 lô trong khu chức năng số 2a.

Hôm 24/11, lô đất 7-1 rộng 7,4 ha đã được UBND TPHCM chấp thuận quy trình đấu giá. Hiện 8 doanh nghiệp đã đăng ký đấu giá để xây khách sạn nghỉ dưỡng với tổng chi phí thực hiện khoảng 2.700 tỉ đồng. 

Theo JLL, phần quỹ đất còn trống của Thủ Thiêm đang nhận được nhiều quan tâm từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc ... Các nhà đầu tư này đang tìm kiếm cơ hội tại Thủ Thiêm thông qua việc mua lại hoặc liên doanh với đối tác trong nước.

Ngoài những lợi thế, tiềm năng thu hút đầu tư, Thủ Thiêm cũng có những mặt hạn chế nhất định. Thời gian đầu, khu đô thị này khá chậm trễ trong đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657 ha, quy mô toàn khu gồm 176 lô đất với khoảng 3,2 triệu mét vuông sàn nhà ở, và 3,4 triệu mét vuông sàn thương mại. Thủ Thiêm sẽ là nơi sinh sống và làm việc của 145.000 cư dân và 217.000 nhân viên. 

Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, đến thời điểm tháng 6/2017, 99% quỹ đất của khu đô thị Thủ Thiêm mới hoàn tất việc đền bù. Còn lại 87 hồ sơ chưa thu hồi mặt bằng (gồm 83 hộ dân và 4 cơ sở tôn giáo).

Ông Stephen Wyatt của JLL cho biết phần lớn diện tích đất ở Thủ Thiêm đã được chuyển giao, tuy nhiên nhiều lô đất trong đó vẫn chưa được phát triển. Nhiều nhà đầu tư chia sẻ họ gặp khó khăn trong việc xác định thời gian thực hiện đầu tư cũng như đánh giá tiền khả thi dự án do sự kém minh bạch và chậm trễ của quy trình đầu tư.

Các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư quan tâm đến việc phát triển các dự án thương mại vẫn đang chờ đợi những chính sách ưu đãi và khuyến khích từ phía chính quyền áp dụng cho khu vực này. 

Cao Ban 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2081 khách Trực tuyến

Quảng cáo