Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Nhà đầu tư sẽ không được xây căn hộ chung cư nhỏ hơn 25 m2

Nhà đầu tư sẽ không được xây căn hộ chung cư nhỏ hơn 25 m2

Viết email In

Kể từ ngày 5/7 tới, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư vừa được Bộ Xây dựng ban hành, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 25 m2.

Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.


(Ảnh minh họa: Ashui.com)

Thêm nữa, Bộ Xây dựng cũng đưa ra quy định căn hộ chung cư phải được chiếu sáng tự nhiên. Căn hộ có từ 2 phòng ở trở lên, cho phép một phòng ở không có chiều sáng tự nhiên. Phòng ngủ phải được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2.

Các căn hộ lưu trú (condotel) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) phải có diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25m2. Riêng văn phòng kết hợp lưu trú phải có diện tích của khu vực làm việc tối thiểu 9m2. Không bố trí bếp trong văn phòng kết hợp lưu trú.

Quy định về không gian sinh hoạt cộng đồng, Bộ Xây dựng quy định với nhà chung cư, phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8 m2/căn hộ. Trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân.

Đối với cụm nhà chung cư trong một dự án xây dựng, khi không bố trí được không gian sinh hoạt cộng đồng trong từng tòa nhà, cho phép kết hợp tại một vị trí hoặc khu vực riêng biệt với tổng diện tích cho sinh hoạt cộng đồng được giảm tối đa 30%. Bán kính từ sảnh các tòa nhà tới nơi sinh hoạt cộng đồng không quá 300m và cần tính toán, thuyết minh đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thuận tiện cho cư dân.

Cửa sổ của nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp chỉ được làm cửa trượt hoặc cửa lật có cữ an toàn khi mở. Đối với căn hộ không có ban công, phải bố trí tối thiểu một cửa sổ ở tường mặt ngoài nhà có kích thước lỗ cửa thông thủy không nhỏ hơn 600x600 mm phục vụ cứu nạn, cứu hộ.

Rào, lan can, ban công ngoài việc đảm bảo các yêu cầu an toàn theo quy định của QCXDVN 05:2008/BXD thì chiều cao thông thủy tính từ sàn đến mặt dưới lỗ cửa/bậu cửa sổ trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp không được nhỏ hơn 1,4m.

Đối với yêu cầu về thang máy, Bộ Xây dựng quy định nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp từ 5 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy, từ 10 tầng trở lên phải có tối thiểu 2 thang máy và đảm bảo lưu lượng người sử dụng theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.

Tối thiểu phải có 1 thang máy chuyên dụng có kích thước thông thủy của cabin đảm bảo vận chuyển băng ca cấp cứu. Cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 200 người cư trú trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt) hoặc trường hợp tính toán theo số căn hộ thì cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 70 căn hộ. Tải trọng nâng của một thang máy phải không nhỏ hơn 450 kg. Trong trường hợp nhà có một thang máy, tải trọng nâng tối thiểu của thang máy không nhỏ 630 kg.

Quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về phòng cháy chữa cháy

Trước thực tế gần đây có nhiều vụ hỏa hoạn liên quan đến nhà chung cư cũng như một số hệ thống phòng cháy chữa cháy của nhà chung cư không đạt yêu cầu, Bộ Xây dựng cũng sẽ bổ sung nhiều điểm mới quy định về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Cụ thể, quy định hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà và hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà phải tuân thủ các quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình QCVN 06:2021/BXD và đảm bảo các yêu cầu sau: Khi chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà hoặc không đảm bảo lưu lượng, áp lực nước chữa cháy (cột áp) thì phải có nguồn nước dự trữ đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy của hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà ít nhất trong 3 giờ.

Nhà có chiều cao lớn hơn 50m phải có họng nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy bố trí ở mỗi tầng. Cửa căn hộ xa nhất của tầng phải nằm trong phạm vi 45m tính từ họng nước chữa cháy (có tính toán đến đường di chuyển). Hệ thống họng chờ cấp nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy phải có họng chờ lắp đặt ở ngoài nhà để tiếp nước từ xe hoặc máy bơm chữa cháy và được nối với đường ống cấp nước chữa cháy trong nhà.

Thêm nữa, các họng nước chữa cháy trong nhà chung cư phải bố trí tại những nơi dễ tiếp cận sử dụng. Lưu lượng cần thiết của hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà được lấy theo tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng.

Riêng đối với nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy trên 50 m và diện tích sàn của mỗi tầng lớn hơn 1.500 m2, các tầng ở phải đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy cho không ít hơn 4 tia phun chữa cháy. Mỗi tia phun có lưu lượng 2,5 lít mỗi giây trong khoảng thời gian chữa cháy không ít hơn 1 giờ. Mỗi điểm của tầng phải đảm bảo có hai họng nước chữa cháy phun tới đồng thời.

Vân Ly

(KTSG Online)

Attachments:
Download this file (QC042021-Bo-Xay-Dung.pdf)QC042021-Bo-Xay-Dung.pdf[Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư QCVN 04:2021/BXD]9277 Kb

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1560 khách Trực tuyến

Quảng cáo