Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hàng ngàn căn hộ đã cho thuê làm văn phòng: sẽ xử lý thế nào?

Hàng ngàn căn hộ đã cho thuê làm văn phòng: sẽ xử lý thế nào?

Viết email In

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi năm địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An và Thanh Hóa - nơi có nhiều nhà chung cư được đưa vào sử dụng và thời gian qua đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng quỹ nhà này.

Việc chủ sở hữu cho thuê các căn hộ chung cư làm văn phòng được Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, bởi điều này trái với quy định của Luật nhà ở.

Doanh nghiệp nói "tốt", người dân bảo "không"

Việc thuê một căn hộ chung cư làm văn phòng giờ đã không còn là chuyện hiếm. Do giá thuê căn hộ vừa phải, phù hợp với mức chi trả của số đông doanh nghiệp vừa và nhỏ, có số nhân viên khoảng 10 người đổ lại.

Chị Hoàng Anh, nhân viên một văn phòng "có thâm niên" thuê căn hộ chung cư ở khu Trung Hòa - Nhân Chính, cho biết: Công ty phải trả tiền thuê nhà cho căn hộ rộng chừng 115m2 với giá 800 USD/tháng, mới tăng lên 1.000 USD/tháng. Mức giá này khá mềm so với việc thuê văn phòng ở các tòa nhà cao cấp, giá không dưới 2.000 USD/tháng. Công ty hoạt động về tư vấn pháp lý nên cũng không gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến nhà dân sinh sống xung quanh.

Một chủ văn phòng tư vấn nhà đất Anh Kim xác nhận thuê nhà ở các chung cư ngoài tiền thuê nhà hợp lý, vị trí khá thuận lợi cho công việc kinh doanh (tầng trệt chung cư) thì phương thức cho thuê cũng khá đơn giản, người cho thuê (chủ hộ) và chủ doanh nghiệp bằng lòng mức giá là có thể làm hợp đồng nhanh gọn, không nhiều thủ tục nhiêu khê như thuê văn phòng tại các tòa nhà lớn, với những cam kết khá gò bó. Đổi lại, doanh nghiệp phải chấp nhận những bất tiện vì sinh hoạt chung với nhà dân xung quanh.

Tuy nhiên, về phía người dân thì không phải ai cũng thấy thoải mái khi "sống chung" với văn phòng, thậm chí là xưởng sản xuất, kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Hồng - nhà ở CT4 khu Định Công- than thở: "Gần nửa năm nay, gia đình tôi bị "tra tấn" bởi tiếng ồn của xưởng sản xuất vật liệu điện ngay trên đầu. Cả ngày lẫn đêm, không sao chịu đựng nổi. Chúng tôi đã phải làm đơn ra phường nhờ chính quyền can thiệp".

Nhiều người dân sống ở chung cư cho biết thật bất tiện khi về nhà là nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng ở công sở vẫn bị "dội" vào tai đủ âm thanh ồn ào, từ công sở nhà bên vọng sang. Đó là chưa kể sống ở chung cư nên hằng ngày vẫn phải nêu cao cảnh giác vì có khá nhiều người lạ mặt vào ra, không biết vào nhà ai.

Chấn chỉnh hoạt động cho thuê chung cư

Theo Bộ Xây dựng, một số căn hộ nhà chung cư được chủ sở hữu chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là trái với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn. Pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư không cho phép chủ sở hữu nhà ở sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng trái mục đích quy định. 

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay theo những quy định của pháp luật về nhà ở như Luật nhà ở, quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành đều không cho phép việc sử dụng nhà chung cư trái mục đích. Nghị định 23 của Chính phủ cũng quy định mức xử phạt đối với hành vi này là 15 triệu đồng cho một lần vi phạm. Tuy nhiên ở nhiều địa phương, hầu như các chủ sở hữu căn hộ đều chưa bị xử phạt.

Ông Vũ Mạnh Cường - trưởng phòng quản lý nhà ở Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - cho biết Bộ Xây dựng nhận được rất nhiều đơn khiếu nại của các hộ dân sống tại các chung cư về tình trạng phải sống chung với ô nhiễm do tiếng ồn, mất vệ sinh, quá tải. Nguyên nhân thì đã rõ, nhưng chưa hề có chủ nhà nào bị thanh tra xây dựng xử phạt vì không tuân thủ đúng quy định.

Ông cho biết do các tòa nhà chung cư không thiết kế dành cho văn phòng, nơi sản xuất, kinh doanh (trừ các tòa nhà hỗn hợp, có chức năng cho thuê văn phòng) nên việc tự ý chuyển đổi mục đích là không phù hợp.

Một số chủ căn hộ cho thuê còn cho rằng theo Luật dân sự, người dân sở hữu nhà có quyền định đoạt về nhà ở, song sống trong chung cư vẫn phải tuân thủ quy định riêng như sử dụng đúng mục đích, đề phòng mất trật tự trị an, phòng chống cháy nổ... làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân. Vì vậy bộ yêu cầu chính quyền các địa phương phải kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, đảm bảo quyền lợi của cả chủ đầu tư và các hộ dân.

Chính quyền địa phương là nơi đã cho phép các chủ đầu tư phát triển nhà chung cư cần kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án, các hộ dân sống trong nhà chung cư làm tốt công tác quản lý sử dụng nhà chung cư, đảm bảo quyền lợi của cả chủ đầu tư và các hộ dân. Trường hợp nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp mà có thể tách riêng các văn phòng với khu ở thì cần bố trí và quản lý các văn phòng như đối với công trình kinh doanh, dịch vụ.

Quỳnh Trang 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2275 khách Trực tuyến

Quảng cáo