Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Vì sao không thiết kế ga ngầm đường sắt đồng thời với nhà ga số 1 sân bay Long Thành?

Vì sao không thiết kế ga ngầm đường sắt đồng thời với nhà ga số 1 sân bay Long Thành?

Viết email In

Nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) đang được các đơn vị triển khai thi công. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc không đưa hạng mục ga ngầm đường sắt vào trong thiết kế để kết hợp xây dựng là một thiếu sót đáng tiếc, rất khó sửa chữa khi việc thi công nhà ga số 1 đã hoàn thành.


Sơ đồ thiết kế sân bay Long Thành

Trên thực tế, thiết kế nhà ga hành khách có ga ngầm đường sắt đã được nhiều quốc gia thực hiện từ lâu. Để thuận lợi, tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục quan trọng của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, một số chuyên gia cho rằng, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cần quyết định sớm và giao nhiệm vụ ngay cho liên danh tư vấn thiết kế thực hiện.

Trả lời vấn đề này, ACV cho biết, theo quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt, thì hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Trong giai đoạn 1 xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, không có công trình nào được xây dựng trong phạm vi quy hoạch này. Đồng thời, ACV đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch. Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng.

Theo đề xuất tại nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Tổng công ty Thiết kế công trình giao thông (TEDI) đang thực hiện, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành 220m, cách nhà để xe T1 là 35m.

Như vậy, công trình nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí, do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách, không liên quan đến phần móng cọc nhà ga.

Bên cạnh đó, việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của cảng hàng không.

Bích Quyên

(SGGP)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1223 khách Trực tuyến

Quảng cáo