Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dự án, đồ án phát triển đô thị ở Hà Nội: Chần chừ sẽ bị loại

Dự án, đồ án phát triển đô thị ở Hà Nội: Chần chừ sẽ bị loại

Viết email In
Mặc dù đã “lọt” được qua “cửa” sát hạch của Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội, nằm trong danh mục 244 đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng đầu tiên được “thông quan” trong đợt tổng rà soát năm 2009, thế nhưng, hiện còn tới hơn 100 chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ để thành phố khớp nối hạ tầng. Các chủ đầu tư này đang đứng trước nguy cơ bị loại.

101 chủ đầu tư vẫn “nợ” quy hoạch

Giữa năm 2009, Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận danh mục hơn 240 đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn được tiếp tục triển khai. Đây là kết quả sau gần 1 năm tiến hành rà soát hơn 700 dự án, đồ án đã và đang trong quá trình triển khai tại Hà Nội mở rộng. Theo quy định, dù đã nằm trong danh sách các dự án, đồ án được tiếp tục triển khai song các chủ đầu tư, nhà đầu tư cần nộp 3 bộ hồ sơ về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 hoặc 1/500 đã được phê duyệt về Sở QH-KT Hà Nội.

Đây là việc làm cần thiết để thành phố xác định các đồ án, dự án cần điều chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Ngoài ra, các chủ đầu tư phải liên hệ với Sở KH-ĐT Hà Nội để được hướng dẫn thủ tục liên quan khác. Trong các văn bản được công bố công khai, thành phố Hà Nội cũng đã nêu rất rõ “chủ đầu tư không nộp hồ sơ coi như từ chối thực hiện dự án”.

Tuy nhiên, dù thành phố đã nhiều lần hối thúc song không phải chủ đầu tư nào cũng hợp tác. Nhiều doanh nghiệp lại lần khân, không chịu nộp hồ sơ cho các cơ quan chức năng. Theo Sở QH-KT Hà Nội, sau khi danh mục các đồ án, dự án được qua “cửa” rà soát 2 tháng, mới chỉ có khoảng 100 chủ đầu tư nộp hồ sơ. Sau khi được thúc giục, thậm chí cảnh báo “sẽ báo cáo thành phố hướng xử lý”, song tới nay, vẫn còn 101 chủ đầu tư còn “nợ” hồ sơ quy hoạch.

Về hướng xử lý đối với 101 đồ án, dự án trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình cho biết, sẽ tiếp tục thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và có văn bản gửi trực tiếp cho chủ đầu tư để tiếp tục cung cấp hồ sơ cho tổ công tác rà soát, khớp nối hạ tầng kỹ thuật. Nếu sau 30 ngày chủ đầu tư nào không nộp hồ sơ, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức thu hồi dự án để giao cho chủ đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện theo trình tự quy định.

Điều chỉnh quy hoạch  87 dự án

Bên cạnh 101 đồ án, dự án chưa có hồ sơ, tại văn bản gửi Bộ Xây dựng ngày 1-3-2010, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị hướng xử lý và triển khai các dự án còn lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nguyên tắc chung là phải phù hợp với định hướng Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng trục Thăng Long. Đồng thời, xem xét các dự án, đồ án ảnh hưởng bởi hành lang sông Nhuệ và vành đai xanh (từ đường vành đai 4 đến sông Đáy).

UBND TP Hà Nội thống nhất phân loại các dự án, đồ án đã qua rà soát thành 3 loại. Loại 1 bao gồm 50 đồ án, dự án được tiếp tục triển khai, không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các dự án, đồ án thuộc loại này sẽ được thông báo ngay cho chủ đầu tư triển khai theo quy định hiện hành. Loại 3 gồm 6 dự án, đồ án không nằm trong phạm vi phát triển đô thị, công nghiệp, hoặc bị ảnh hưởng bởi trục Thăng Long và trong phạm vi vành đai xanh theo đồ án quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục xem xét thêm.

Loại 2 với số lượng nhiều nhất, gồm 87 dự án, đồ án phải điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, xã hội trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo. UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư lập quy hoạch điều chỉnh, khớp nối hạ tầng đảm bảo đồng bộ cũng như tổ chức thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội, khối lượng 87 dự án, đồ án phải điều chỉnh quy hoạch là quá lớn. Ông Đào Ngọc Nghiêm nói: “Đó là chưa kể tới việc thành phố còn phải điều chỉnh khoảng 40 đồ án, dự án phát triển đô thị nằm giữa vành đai 3 và vành đai 4 - thuộc đô thị trung tâm. Rõ ràng, với khối lượng phải điều chỉnh lớn như vậy, thành phố sẽ phải cân nhắc, xem xét rất cẩn thận...”.

Chính Trung
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2458 khách Trực tuyến

Quảng cáo