Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Khu quy hoạch treo vẫn rộng đường xây dựng

Khu quy hoạch treo vẫn rộng đường xây dựng

Viết email In

Khu vực đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở nếu có nhu cầu thì có thể được cấp giấy phép xây dựng tạm tối đa năm tầng. Đó là một trong những nội dung quan trọng trong Quyết định 68 quy định về cấp phép xây dựng vừa được UBND TP.HCM ban hành ngày 14/9. Quyết định này thay thế Quyết định 04/2006 và có hiệu lực từ ngày 24/9/2010.

Nhà trên lộ giới: Sửa chữa hoặc xây mới một tầng

Ngoài trường hợp trên, khu vực theo quy hoạch là công trình hạ tầng kỹ thuật như nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hành lang bảo vệ, hành lang xe lửa, hệ thống cấp điện nước… cũng như các công trình hạ tầng xã hội (bệnh viện, trường học, công viên…) mà chưa có quyết định thu hồi đất cũng được xem xét cho xây tối đa năm tầng với điều kiện phải phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy định chung về xây dựng. Theo Quyết định 04/2006 về cấp phép xây dựng (vừa bị thay thế bởi Quyết định 68), lâu nay giấy phép xây dựng tạm chỉ cho phép xây bán kiên cố với quy mô một trệt, một gác. Thậm chí chủ nhà muốn an toàn hơn xây kiên cố cũng bị xử phạt, bắt tháo dỡ.

  • Ảnh bên : Một số trường hợp nằm trong khu quy hoạch treo như khu vực quanh ga Sài Gòn sẽ được xây dựng tạm đến năm tầng (Ảnh: HTD)

Công trình, nhà ở nằm trong hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, hành lang bảo vệ sông, kênh rạch mà chưa có chủ trương, kế hoạch di dời thì chỉ được sửa chữa, cải tạo theo hiện trạng (không xây dựng mới). Nếu nằm trong quy hoạch lộ giới các tuyến đường nhưng chưa có kế hoạch mở rộng đường thì được sửa chữa, cải tạo theo hiện trạng hoặc xây dựng một tầng (trệt, mái tôn hoặc ngói). Tuy nhiên, quy định này không áp dụng cho đất trống và trường hợp này chỉ được cải tạo lại hàng rào, cổng.

Quyết định 68 của TP cũng đưa các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ nông dân nhằm phục vụ mục đích nông nghiệp như nhà kính (cả các loại hình nhà khác phục vụ trồng trọt), chuồng trại chăn nuôi, trạm ươm giống, trạm nghiên cứu, kho chứa nông sản, máy móc, nông cụ… vào trường hợp công trình tạm với quy mô bán kiên cố một tầng. Chủ đầu tư đăng ký với UBND xã để kiểm tra việc xây dựng.

Tất cả các trường hợp được cấp phép xây dựng tạm nêu trên, chủ đầu tư phải cam kết tự nguyện tháo dỡ không bồi thường khi thực hiện quy hoạch.

Chỉ bổ túc giấy tờ một lần

Quyết định 68 nêu rõ các trường hợp nhà ở riêng lẻ được phép thay đổi thiết kế mà không phải điều chỉnh giấy phép xây dựng. Đó là thay đổi bố cục nội thất bên trong, xây dựng giàn hoa trang trí tại mặt bằng sân thượng, đổi kiểu dáng ban công…

Đối với các trường hợp đã được cấp giấy phép xây dựng, sau khi phá dỡ, diện tích đất lớn hơn trong giấy chủ quyền nhưng không có tranh chấp, khiếu nại, không lấn chiếm đất công, phù hợp quy hoạch, chủ nhà được phép xin điều chỉnh lại giấy phép xây dựng. Trong giấy phép xây dựng mới sẽ có câu: “Đối với phần diện tích chênh lệch ngoài chủ quyền, chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục về quyền sử dụng đất theo quy định”. Thời gian giải quyết điều chỉnh giấy phép xây dựng chậm nhất là 10 ngày làm việc.

Về trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng, Quyết định 68 yêu cầu thực hiện nhận và trả giấy phép xây dựng theo cơ chế một cửa liên thông. Yêu cầu về thành phần hồ sơ cũng không khác Quyết định 04 là gồm ba loại giấy tờ (đơn xin phép theo mẫu, giấy tờ nhà đất và bản vẽ). Giấy phép xây dựng được cấp trong thời gian không quá 20 ngày làm việc. Với nhà ở riêng lẻ là không được quá 15 ngày làm việc. Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp giấy thì trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan cấp phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản về lý do không cấp hoặc hướng dẫn đầy đủ, một lần.

CẨM TÚ

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1771 khách Trực tuyến

Quảng cáo