Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Nhà Mái Đỏ / thiết kế: TAA design

Nhà Mái Đỏ / thiết kế: TAA design

Viết email In

LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ HÓA

Dự án là một căn nhà nhỏ trên diện tích đất 80m2, nằm trên trục đường chính của ngôi làng. Đô thị hóa đã làm thay đổi diện mạo kiến trúc và không gian sống của ngôi làng này, những kiến trúc ở các đô thị được mang về đây đã phá vỡ cảnh quan, nếp sống quen thuộc của họ.

Ngôi nhà được xây dựng cho cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi, họ sinh ra và lớn lên trong ngôi làng này. Thói quen và văn hóa sử dụng ngôi nhà là điều quan trọng nhất khi chúng tôi tiếp cận dự án.  

VƯỜN RAU, SÂN CHƠI VÀ KHÔNG GIAN KẾT NỐI

Nếp sống hài hòa kết nối với tự nhiên, các hoạt động thường nhật là nông nghiệp, làm vườn, phơi thóc.v.v. Vườn rau, sân chơi đa năng trở thành linh hồn của những ngôi nhà trong làng.

Với diện tích đất nhỏ, ở tầng trệt nhu cầu cần sự tích hợp các công năng phức tạp, không gian sửa xe, phòng khách, bếp ăn, bếp củi ngoài trời, phòng ngủ, nhà vệ sinh, sân phơi, kho thóc, sân nuôi gà.v.v chúng tôi cộng thêm các khoảng sân nhỏ ở trước, giữa và sau nhà, để kết nối các không gian trong nhà với tự nhiên.

Thay vì có một khoảng sân lớn như những ngôi nhà trong làng, chúng tôi tạo ra rất đa dạng khoảng sân ở các cao độ khác nhau, phù hợp với cấu trúc nhà phát triển theo chiều cao, ở tầng lửng một khoảng sân được tạo ra để kết nối với sân giữa nhà.

Không gian vườn nông nghiệp trên mái chuyển tiếp cho khoảng sân ở tầng lửng, tạo nên một hệ sân chơi – vườn rau kết nối từ mái xuống tầng trệt. Vườn nông nghiệp cung cấp đa dạng các loại thực phẩm sạch, là nguồn lương thực chính của gia đình, sản phẩm nông nghiệp dư được tặng hàng xóm, tạo nên mối quan hệ cộng đồng trong làng.

Mái vườn nông nghiệp còn có vai trò cách nhiệt cho ngôi nhà, nhiệt độ bên trong được cải thiện đáng kể so với những ngôi nhà mái tôn xung quanh.

HÌNH THÁI KIẾN TRÚC

Đặc điểm kiến trúc của làng là những ngôi nhà mái ngói đỏ, nhưng những căn nhà mới xây cao 2, 3 tầng với mái tôn dày đặc đã phá vỡ cảnh quan ngôi làng.

Thủ pháp giật bậc, giảm chiều cao công trình ở mặt tiền, khối tích đô thị không bị choáng ngợp, đồng thời giật bậc tạo độ dốc thoải, gợi mở sự giao tiếp giữa không gian trên sân mái và không gian dưới đường, mái dốc được sinh ra một cách nhịp điệu để hài hòa với bối cảnh xung quanh. Ý niệm mái đỏ là một hình ảnh đẹp để gợi nhớ và lưu giữ về văn hóa của ngôi làng...

Địa điểm: Quảng Ngãi 
Đơn vị thiết kế: TAA design
Kiến trúc sư: Nguyễn Văn Thiên, Nguyễn Hữu Hậu
Đơn vị xây dựng: nhân công địa phương
Diện tích đất: 80 m2
Năm hoàn thành: 2019
Nhiếp ảnh: TAA Design


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo