Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn-mất"

Triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn-mất"

Viết email In

Khoảng 100 bức ảnh chụp các ngôi đình làng Việt ở nhiều địa phương trong cả nước sẽ được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn-mất.” Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 8-22/8/2015 tại Heritage Space (tòa nhà Dolphin Plaza, 28 Trần Bình, Hà Nội).  

Nội dung những bức ảnh trưng bày tập trung vào hai vấn đề chính: “Tinh hoa đình làng Việt” và “Biến đổi của đình làng Việt.” 

Cụ thể, nhóm ảnh “Tinh hoa đình làng Việt” hướng đến việc tôn vinh những đặc trưng kiến trúc, điêu khắc của đình làng Việt cũng như vẻ đẹp của nhiều ngôi đình nổi tiếng như đình Tây Đằng, đình Chu Quyến (Hà Nội), đình Đồng Kỵ (Bắc Ninh), đình Hương Canh (Vĩnh Phúc)... 


Triển lãm sẽ trưng bày những bức ảnh chụp đình làng Việt của những người nặng lòng với di sản văn hóa.
(Ảnh: BTC) 

Sự thay đổi, biến dạng những giá trị truyền thống (do trùng tu sai) cũng như sự xuống cấp và nguy cơ biến mất của những ngôi đình cổ sẽ được phản ánh qua loạt ảnh có chủ đề “Biến đổi của đình làng Việt.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động diễn xướng dân gian (biểu diễn chèo, ca trù, quan họ, hát xoan…) sẽ được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn-mất” với sự tham gia của phường hát xoan xã Hùng Lô (Việt Trì, Phú Thọ), Hội những người yêu thích chèo Hà Nội… 

“Trong những năm qua, UNESCO đã vinh danh nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam (hát xoan, ca trù, quan họ...) là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Thế nhưng, ít người biết rằng, chính đình làng la cái nôi nuôi dưỡng các hình thức diễn xướng đó trong suốt nhiều thế kỷ,” ông Nguyễn Đức Bình (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) cho biết. 


Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế đo đạc kích thước hiện vật cổ. (Ảnh: BTC)

Triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn-mất” được tổ chức nhằm góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị di sản văn hóa đặc biệt này. “Thông qua sự kiện này, chúng tôi hy vọng những di tích đang bị xuống cấp sẽ được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trùng tu, tôn tạo,” đại diện ban tổ chức chia sẻ. 

Chương trình do nhóm Đình Làng Việt tổ chức. Đây là một tổ chức cộng đồng bao gồm nhiều chuyên gia văn hóa (nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế, Nguyễn Đức Bình...) và những người yêu mến di sản văn hóa, mỹ thuật truyền thống Việt Nam. 

Một số hoạt động chính tại Triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn-mất”:

- Ngày 8/8: 

  • 9 giờ 30: Khai mạc triển lãm.
  • 13 giờ 30: Trình diễn hát xoan Phú Thọ.
  • 15 giờ: Tọa đàm “Vai trò của báo chí truyền thông trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản.

- Ngày 16/8:

  • 14 giờ: Diễn xướng dân gian “Khúc hát đêm hội làng.

- Ngày 22/8:

  • 14 giờ: Diễn xướng dân gian “Chiều chèo sân đình” và tọa đàm “Đình làng Việt: Những điều còn-mất.” 

(Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo