Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo quốc tế “Xây dựng Dự án Luật Quy hoạch - Kinh nghiệm quốc tế và sự lựa chọn cho Việt Nam”

Hội thảo quốc tế “Xây dựng Dự án Luật Quy hoạch - Kinh nghiệm quốc tế và sự lựa chọn cho Việt Nam”

Viết email In

Sáng 24/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng với Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) và Liên mình các đô thị (Cities Alliance) tổ chức hội thảo quốc tế “Xây dựng Dự án Luật Quy hoạch - Kinh nghiệm quốc tế và sự lựa chọn cho Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ nội dung Dự thảo Luật Quy hoạch mà Bộ kế hoạch và Đầu tư đang được giao nghiên cứu, soạn thảo, và hiện đang lấy thêm ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật. 

Tham dự hội thảo có nhiều chuyên gia quốc tế hàng đầu về lĩnh vực quy hoạch, cùng với đại diện các Ủy ban của Quốc hội, đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức xã hội dân sự và tổ chức phi chính phủ.  


(ảnh: Lê Tiên) 

Trong quá trình chuyển đổi sang cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng, nâng cao mức sống và chất lượng sống của người dân, chuyển đổi từ một nước nghèo, có thu nhập thấp sang nước có thu nhập trung bình. Tuy nhiên song hành với những thành tựu đó cũng là những thách thức của quá trình đô thị hóa không bền vững, sự suy thoái môi trường, quản lý chưa thực sự hiệu quả các nguồn tài nguyên trong phát triển kinh tế-xã hội, sự chênh lệch giàu nghèo và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu. Những thách thức đó cùng với những bất cập của công tác quy hoạch như chất lượng quy hoạch thấp, quy hoạch còn thiếu gắn kết, chồng chéo, việc quản lý và thực hiện còn lỏng lẻo đã đặt ra một nhu cầu phải có một giải pháp để giải quyết những vấn đề trên. 

Trong buổi hội thảo này, các chuyên gia có nhiều cơ hội để chia sẻ về xu hướng quốc tế trong quy hoạch, hướng dẫn quốc tế về quy hoạch vùng lãnh thổ, và những bài học thiết thực từ các quốc gia như Úc, Mỹ, Hàn Quốc để đưa ra những đề xuất cho quy hoạch Việt Nam. 

Ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ quản lý Quy hoạch, Bộ Kế hoạch Đầu tư nhận định: “Từ những kinh nghiệm quốc tế chúng tôi nhận thấy Quy hoạch tích hợp là một lựa chọn đúng đắn cho Việt Nam, nó giúp tìm được những giải pháp tối ưu nhất, cho lợi ích chung nhất trong một nguồn lực hữu hạn”.

Các đại biểu còn có cơ hội thảo luận sâu hơn về việc quản lý, triển khai quy hoạch cũng như các cơ chế phối hợp và thiết lập khung thể chế, hệ thống quản lý.

Ông Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) cho rằng: “Việt Nam đang tiến hành những cải cách thể chế mạnh mẽ theo định hướng thị trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Nhưng đâu đó vẫn còn những tàn dư của mô hình kế hoạch hóa tập trung, cơ chế xin cho. Quy hoạch là một công cụ quan trọng nhằm cụ thể hóa những định hướng chiến lược của nhà nước và tạo điều kiện cho thị trường hoạt động minh bạch và hiệu quả. Chính vì vậy chúng ta cần phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp lập và tổ chức thực hiện quy hoạch, làm rõ vai trò can thiệp tạo điều kiện của nhà nước, xây dựng cơ chế phân cấp và phối hợp rõ ràng, tạo điều kiện cho sự tham gia của các bên liên quan hướng tới mục tiêu phát triển và hòa nhập xã hội, tăng trưởng kinh tế bền vững, và bảo vệ môi trường”.

“Cải cách quy hoạch là một quá trình liên tục được cải thiện. Dự thảo Luật Quy hoạch phải được coi là sự khởi đầu cho một quá trình, và có thể nói đây là sáng kiến quan trọng nhất trong công cuộc cải cách quy hoạch mà tôi từng biết trong suốt hơn 20 năm làm tư vấn quy hoạch tại Việt Nam. Nếu như Dự thảo này được thông qua, nó sẽ là nhân tố thúc đẩy cuộc cải cách không ngừng của toàn bộ hệ thống quy hoạch và quản lý phát triển của Việt Nam”, ông Lawrie Wilson, Giám đốc Dự án Quốc tế của Hansen Partnership Pty chia sẻ. 

N.H. 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo