Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo tham vấn về kế hoạch hành động của Diễn đàn Đô thị Việt Nam (VUF)

Hội thảo tham vấn về kế hoạch hành động của Diễn đàn Đô thị Việt Nam (VUF)

Viết email In
Ngày 13/5, tại Hà Nội, Hội thảo tham vấn về kế hoạch hành động của VUF do Diễn đàn Đô thị Việt Nam (VUF)  và UN – HABITAT đồng tổ chức. Được sự uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng, PGS.TS Lưu Đức Hải, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cùng TS Nguyễn Quang, Đại diện UN – Habitat tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Được thành lập ngày 22/10/2003, đến nay, sau 7 năm ra đời và phát triển, VUF đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển đô thị của Việt Nam. Nhiều công trình nghiên cứu về đô thị đã ra đời, nhiều kinh nghiệm, kiến thức đã được chia sẻ qua các cuộc hội thảo, hội nghị, các khoá đào tạo như đào tạo về quản lý đất đai và vấn đề nghèo đói đô thị, đào tạo trực tiếp và từ xa về các vấn đề bức xúc của công tác quản lý và phát triển đô thị… kết nối với các chương trình (như ISEG (Bộ TN&MT), Chương trình nước và vệ sinh (Bộ Nông nghiệp và PT Nông thôn), diễn đàn Kinh tế Tài chính Việt Pháp…), góp phần tích cực vào sự phát triển hệ thống đô thị của Việt Nam.

Các chủ đề ưu tiên thảo luận năm 2010 được nhiều thành viên quan tâm. Theo Ths Nguyễn Thị Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, hiện nay Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo Chương trình khung phát triển đô thị quốc gia 5 năm và 10 năm (giai đoạn 2011 – 2025), với nội dung  cụ thể: quán triệt quan điểm phát triển đô thị trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế; sắp xếp và hình thành cơ cấu quy hoạch phát triển mạng lưới đô thị thống nhất trong cả nước; phát triển nhà ở đô thị, tổ chức phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị; bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn cân bằng sinh thái đô thị, đồng thời đưa ra các giải pháp về cơ chế chính sách, các chương trình cụ thể và phân công thực hiện. Trên cơ sở các vấn đề quan tâm trong chính sách về quản lý và phát triển đô thị, Diễn đàn sẽ có những đóng góp quan trọng và thiết thực vào sự phát triển đô thị của Việt Nam.

TS Đỗ Tú Lan, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị cho rằng, chủ đề diễn đàn cần quan tâm tập trung trong thời gian tới là quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, phát triển hạ tầng và môi trường đô thị, quản lý đất đai và phát triển nhà ở, cải cách thủ tục hành chính, tài chính đô thị và nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn, lãnh đạo chính quyền đô thị.

Còn GS Detlef Kammeier đề xuất 4 chủ đề ưu tiên thảo luận trong năm 2010, đó là lồng ghép các vấn đề phòng chống và thích ứng với biến đổi khí hậu; Quan hệ đối tác khu vực công – khu vực tư nhân trong quản lý đô thị; Nước và vệ sinh – ưu tiên cao nhất trong phát triển đô thị; Chính sách nhà ở và tài chính nhà ở cho người nghèo…

Diễn đàn nhận sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Xây dựng, bước đầu thu hút sự tham gia của các thành viên mới và sự quan tâm ngày càng gia tăng của cộng đồng quốc tế, tuy nhiên, hầu hết các thành viên trong Ban chỉ đạo đều kiêm nhiệm nên thời gian còn hạn chế. Để Diễn đàn tiếp tục có nhiều đóng góp hiệu quả hơn nữa, ban điều phối đã hoạch định kế hoạch, đưa ra tầm nhìn và các mục tiêu, thành viên, cấu trúc hoạt động, nguồn tài chính và đánh giá các hoạt động cụ thể. Các chuyên gia đã đóng góp ý kiến nhằm đẩy mạnh hoạt động và tầm ảnh hưởng của Diễn đàn. Ngoài mở rộng hoạt động, kiện toàn bộ máy, nâng cấp mạng thông tin, thì vấn đề kết nối với Diễn đàn đô thị thế giới cũng được đề cập.

Kết luận Hội thảo, PGS.TS Lưu Đức Hải nhấn mạnh: để đạt được mục tiêu là trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức đóng góp tích cực vào việc xây dựng và thực hiện các chính sách về quản lý và phát triển đô thị, thực hiện Chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xoá đói giảm nghèo, nâng cao hiệu quả các hoạt động quản lý và phát triển đô thị ở Việt Nam, thời gian tới, Diễn đàn sẽ tăng cường hoạt động hơn nữa với vai trò tích cực. Dự kiến Bộ Xây dựng sẽ giao Cục Phát triển đô thị là cơ quan đầu mối làm điều phối Diễn đàn.

Huyền Vũ (Báo Xây Dựng)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo