Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị “Bất động sản vùng Thủ đô, cơ hội đầu tư từ các dự án phía Tây Hà Nội”

Hội nghị “Bất động sản vùng Thủ đô, cơ hội đầu tư từ các dự án phía Tây Hà Nội”

Viết email In

Ngày 28/8/2010, Hội nghị “Bất động sản vùng Thủ đô, cơ hội đầu tư từ các dự án phía Tây Hà Nội” do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA), Hội Truyền thông TP Hà Nội phối hợp với Công ty Megalink, Công ty Hải Đăng tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Mỹ Đình, Hà Nội. Sự kiện được Báo Đầu tư nước ngoài và Tạp chí Quy hoạch Đô thị bảo trợ thông tin.

Hội nghị có sự tham gia của các diễn giả gồm Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị VN - KTS Trần Ngọc Chính, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN - ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường - ông Đặng Hùng Võ, Phó Giám đốc Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn, đông đảo giới truyền thông cùng trên 700 khách mời là những nhà đầu tư bất động sản tiềm năng. 

 

Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 4/2009 có nhấn mạnh: Đến năm 2015, tổng số đô thị trên cả nước sẽ đạt trên 820 đô thị, chiếm 38% dân số cả nước, năm 2020 tổng số đô thị cả nước đạt trên 910 đô thị với 44 triệu dân, chiếm 45% dân số và năm 2015 có khoảng 1000 đô thị với dân số 52 triệu người chiếm 50% dân số cả nước. Để thực hiện mục tiêu nêu trên, vùng Thủ đô Hà Nội và vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh là hai vùng trọng điểm của cả nước trong tiến trình đô thị hóa. 

Tầm nhìn đến năm 2020, vùng Thủ đô Hà Nội sẽ là vùng kinh tế tổng hợp lớn của quốc gia và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, là khu vực phát triển năng động, có chất lượng đô thị cao, môi trường đầu tư thuận lợi, phát triển bền vững, đồng thời là trung tâm chính trị văn hóa xã hội, lịch sử khoa học, giáo dục đào tạo và du lịch lớn của cả nước.    


Ông Trần Ngọc Chính phát biểu khai mạc hội nghị và trình bày về công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội và khu vực phía Tây Hà Nội. 

Tại hội nghị, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị VN nhấn mạnh về tổ chức không gian đô thị vùng Thủ đô. Theo ông Chính, vùng Thủ đô Hà Nội cần phát triển theo hướng vùng đô thị đa cực tập trung, liên kết không gian giữa TP Hà Nội và các tỉnh xung quanh. Trong đó TP Hà Nội là vùng đô thị hạt nhân trung tâm, đóng vai trò chủ đạo của vùng, là trung tâm chính trị, hành chính của quốc gia; là một trung tâm văn hóa, du lịch, thương mại, tài chính, dịch vụ công nghệ cao...  

 
Hội nghị thu hút hàng trăm doanh nghiệp bất động sản và các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị tham gia  


Ông Phạm Sỹ Liêm trình bày những nhận định về bất động sản vùng Thủ đô nhìn từ góc độ thị trường / Ông Đặng Hùng Võ đưa ra những dự báo xu hướng thị trường BĐS Hà Nội và các dự án khu vực phía tây Hà Nội trong thời gian tới. 

Dự trữ quỹ đất đô thị cũng đang trở thành vấn đề được xã hội quan tâm. Ông Phạm Sỹ Liêm cho biết, trên thế giới, chế độ dự trữ đất khởi nguồn từ Hà Lan năm 1896, vào đầu thế kỷ 20 đã lan sang nhiều nước châu Âu. Ở châu Á, Hồng Kông, Hàn Quốc và cả Trung Quốc từ năm 1996 cũng đã thực hiện dự trữ đất đô thị. Theo ông Liêm, đã đến lúc Việt Nam cần xây dựng thể chế hoàn chỉnh cho chế độ dự trữ đất đô thị và nhanh chóng mở rộng việc áp dụng nó vào phát triển đô thị, nhất là để tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý thực hiện quy hoạch đô thị. 

Chế độ dự trữ đất cho phép tập trung các dự án bất động sản vào một vài khu vực phát triển đô thị rộng lớn, không chỉ theo quy hoạch mà còn theo kế hoạch từng giai đoạn phát triển, xong khu vực này mới chuyển sang khu vực khác. Các dự án bất động sản nhờ có sẵn "đất sạch" nên có thể khởi công và kết thúc đúng hạn mà không bị cản trở vì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm trễ và khiếu kiện kéo dài.

Chế độ dự trữ đất tạo điều kiện cho chính quyền đô thị điều hành được thị trường đất đô thị chứ không chạy theo phục vụ thị trường như hiện nay. Ngân sách đô thị sẽ thu được phần lớn lợi ích mà tài nguyên đất đai mang lại chứ không để giới kinh doanh bất động sản kiếm được siêu lợi nhuận từ kinh doanh đất và một số quan chức sa vào tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Với lợi nhuận thu được từ dự trữ đất, chính quyền đô thị có thể giúp đỡ các hộ nghèo cải thiện điều kiện ở và tiếp cận các dịch vụ hạ tầng.   

Theo GS Đặng Hùng Võ, định hướng phát triển Hà Nội về phía Tây đã được Chính phủ, lãnh đạo thành phố quyết định từ nhiều năm nay. Điều này lại được khẳng định một lần nữa trong quy hoạch Hà Nội mở rộng. Một quy hoạch rất nghiêm túc chờ phê duyệt mà tác động vào sốt đất thực tế đã xẩy ra. Ở đây cần đặt ra vấn đề tác động của định hướng phát triển Hà Nội về phía Tây lên thực tế của thị trường bất động sản Hà Nội và những giải pháp nào để tránh các tác động xấu.

Ông Võ cho biết, từ sự biến động chóng mặt của thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội vừa qua, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, cần phải có những bước đi đúng để thị trường phát triển một cách lành mạnh. Cơ chế gọi vốn và chia sẻ lợi ích từ hiệu quả của vốn gọi có tầm quan trọng đặc biệt để tạo ổn định cho thị trường. Vốn cho thị trường bất động sản là một vấn đề lớn cần các giải pháp đồng bộ.  


Ông Nguyễn Trần Nam – Thứ trưởng Bộ Xây Dựng - đánh giá về thị trường bất động sản Vùng Thủ đô và các dự án phía Tây Hà Nội. 

Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 vừa được Chính phủ ban hành, tập trung giải quyết được khá nhiều vấn đề có liên quan đến cơ chế giải quyết vốn cho thị trường bất động sản và nâng cao tính minh bạch cho thị trường. Nghị định cũng hướng tới việc loại bỏ những nhà đầu tư làm ăn thiếu chuyên nghiệp, đầu cơ "lướt sóng", mập mờ thông tin, trục lợi từ những kẽ hở của thị trường. Ngoài cơ chế chuyển đổi quỹ đất thành năng lực tài chính, cơ chế "mua nhà trên giấy" trên cơ sở huy động vốn từ xã hội cũng được xem xét, loại trừ đi những rủi ro đối với bên mua. Đây cũng là tín hiệu tốt của thị trường bất động sản. 

Hội nghị đã diễn ra như một diễn đàn trao đổi giữa những nhà đầu tư, giới truyền thông báo chí và những người có trách nhiệm, nhằm đưa ra một cái nhìn toàn cảnh về quy hoạch vùng Thủ đô, sự nhận thức chung về định hướng chiến lược trong quy hoạch và phát triển các dự án thuộc vùng Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, hội nghị còn cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư về những dự án bất động sản thuộc khu vực phía Tây Hà Nội, diễn biến trong năm 2010 và những năm tiếp theo.  

>> Thị trường Bất động sản Hà Nội: Cạnh tranh Đông - Tây 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo