Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Hyundai xây dựng trung tâm sáng tạo ở Singapore để sản xuất xe điện

Hyundai xây dựng trung tâm sáng tạo ở Singapore để sản xuất xe điện

Viết email In

Hôm 13/10, hãng xe Hyundai (Hàn Quốc) tổ chức lễ động thổ một trung tâm sáng tạo ở Singapore với mục tiêu sản xuất 30.000 xe điện mỗi năm. Điều đặc biệt là nhà máy xe điện ở trung tâm này cho phép khách đặt mua xe qua smartphone (điện thoại thông minh) và có thể tùy chỉnh một số tính năng theo yêu cầu.

Lễ động thổ, được tiến hành trực tuyến, có sự tham gia của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Sung Yun-mo và Phó Chủ tịch Hyundai Motor Group Euisun Chung.

Với số vốn đầu tư 400 triệu đô la Singapore (gần 300 triệu đô la Mỹ), Trung tâm sáng tạo Hyundai Motor Group (HMGICS), được xây dựng ở Khu đô thị sáng tạo Jurong và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. HMGICS sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất xe điện với quy mô nhỏ cùng các cơ sở nghiên cứu và phát triển về công nghệ ô tô.


Ảnh phối cảnh của Trung tâm sáng tạo Hyundai Motor Group ở Singapore.
(Ảnh: Hyundai Motor Group)

Cho phép đặt mua trực tuyến, xem quá trình lắp ráp

Phát biểu tại lễ động thổ, Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Tôi vui mừng khi Hyundai chọn Singapore để đặt cơ sở mới nhất. Cơ sở này có vốn đầu tư gần 400 triệu đô la Singapore và có thể sản xuất 30.000 xe điện mỗi năm vào năm 2025”.

Theo thông báo của Hyundai, HMGICS sẽ vận hành như một phòng thí nghiệm thông minh đối với các nghiên cứu và phát triển của Hyundai về các ý tưởng đi lại mới bao gồm xe tự lái và các hình thức mới của dùng chung xe (ride-sharing).

Điểm nhấn của HMGICS là một tòa nhà cao bảy tầng, nơi Hyundai phát triển trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các công nghệ khác để nâng cao quy trình sản xuất xe, tinh chỉnh ‘bộ não’ đằng sau các mẫu xe thông minh và thân thiện với môi trường.

HMGICS tọa lạc trên một khu đất có diện tích 28.000 mét vuông với các cơ sở vật chất cực kỳ hiện đại, chẳng hạn sẽ có bãi đáp dành cho máy báy chở khách không người lái mà Hyundai đang phát triển và sẽ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và hydrogen.

Tờ Straits Times cho biết các mẫu xe điện được sản xuất ở HMGICS có thể bao gồm mẫu xe điện cỡ vừa Ioniq 5 thuộc dòng crossover và mẫu xe điện Ioniq 3 cũng thuộc dòng crossover. Xe Ioniq 5 sẽ được bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2022, trong khi đó, Ioniq 3 dự kiến được sản xuất vào năm 2025. Ban đầu, xe điện của Hyundai sẽ nhắm đến thị trường địa phương và sau đó sẽ xuất khẩu.

Một điều đặc biệt là khách hàng có thể đặt mua trực tuyến các mẫu xe trên thông qua smartphone và có thể đặt ra những yêu cầu riêng cho một số tính năng của xe, theo thông báo của Hyundai. Khách cũng có thể xem quá trình lắp ráp xe của họ tại HMGICS.

Một khi đơn hàng được xác nhận, xe sẽ bắt đầu được sản xuất. Hyundai đang hợp tác với Đại học Công nghệ Nam Dương (Singapore) để có thể sản xuất xe điện theo các tính năng mà khách hàng yêu cầu. “Một khi xe sẵn sàng giao, nó sẽ được chuyển đến đường chạy thử nhiệm Sky Track để khách lái thử xe của họ”, thông báo của Hyundai cho hay.

Đường chạy thử nghiệm Sky Track sẽ nằm trên tòa nhà cao bày tầng của HMGICS. Hyundai cho biết sẽ sử dụng nhiều hệ thống sản xuất tân tiến bao gồm trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (Internet of Things) và robot, cho phép tạo ra “một môi trường làm việc tự động hóa cao, an toàn và hiệu quả” ở HMGICS. Ngoài ra, Hyundai cũng sẽ thử nghiệm dịch vụ cho thuê pin, cho phép khách hàng mua xe điện không bao gồm chi phí pin, vốn chiếm một nửa giá xe điện.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (đứng thứ ba từ trái sang) tại lễ động thổ trực tuyến Trung tâm sáng tạo Hyundai Motor Group hôm 13/10. (Ảnh: Today Online)

Tận dụng thế mạnh có sẵn

Đây là lần đầu tiên Hyundai chọn lựa một đất nước không có ngành công nghiệp ô tô để đặt cơ sở sản xuất mới. Quyết định này được đưa ra giữa lúc chính phủ Singapore đang hướng đến mục tiêu tất cả xe cộ ở nước này chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040. Trước đó, Hyundai cũng đã đầu tư vào một liên doanh ở Singapore, có tên gọi Motional, để thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển cũng như thử nghiệm xe tự lái.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết xe điện cần ít linh kiện cơ khí hơn nhưng sử dụng linh kiện điện tử nhiều hơn và điều này giúp Singapore tận dụng được thế mạnh có sẵn ở lĩnh vực logistics và sản xuất công nghệ cao. Ông nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự quan tâm ngày càng lớn đối với xe cộ sạch hơn và thông minh hơn. Các thành phố trên thế giới cũng đang đối mặt với áp lực giúp người dân di chuyển hiệu quả hơn và bền vững hơn về môi trường”

Ông Lý Hiển Long hy vọng việc Hyundai mở nhà máy sản xuất xe điện ở Singapore sẽ mở ra các khu vực tăng trưởng mới cho nền kinh tế,  tạo việc làm cho người dân địa phương, chẳng hạn nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư Internet vạn vật, kỹ thuật viên robot. Ông cho rằng dù giới trẻ Singapore chưa có các kỹ năng này nhưng họ sẽ học hỏi từ các kỹ sư từ Hàn Quốc và những nơi khác trên thế giới.

Ông nhấn mạnh nhà máy sản xuất xe điện của Hyundai sẽ là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ kinh tế Singapore-Hàn Quốc và sẽ mở đường để thêm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến Singapore đầu tư, hợp tác với các nhà cung cấp và các trường đại học địa phương.

Singapore không có bất kỳ nhà máy sản xuất ô tô nào kể từ khi hãng xe Ford đóng cửa nhà máy ở nước này cách đây vài thập kỷ. Hồi tháng 10/2018, hãng  sản xuất đồ gia dụng Dyson (Anh) thông báo sẽ xây dựng nhà sản xuất xe điện ở Singapore với vốn đầu tư 2,5 tỉ đô la Mỹ. Song năm ngoái, Dyson rút lại kế hoạch này vì không nhìn thấy tính khả thi thương mại của dự án.

Chánh Tài

(TBKTSG /Theo Today Online, Straits Times, Bloomberg)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo