Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới SEADS 2020: Đầu tư vào hạ tầng số để tăng tốc phục hồi kinh tế hậu Covid-19

SEADS 2020: Đầu tư vào hạ tầng số để tăng tốc phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Viết email In

Để phục hồi kinh tế và xã hội sau đại dịch, các quốc gia tại Đông Nam Á cần mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và bảo đảm tiếp cận công nghệ công bằng giữa các thành phần kinh tế, theo nhận định của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Một cuộc hội nghị chuyên đề về chính sách phát triển hàng năm ở khu vực Đông Nam Á (SEADS 2020) vừa được ADB tổ chức trực tuyến trong ngày 21/10 với mục tiêu cung cấp một phạm vi rộng các quan điểm mới nhất và khác biệt về những vấn đề phát triển then chốt cho các quan chức chính phủ và các bên liên quan khác trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khi các quốc gia trong khu vực đang tiếp tục vật lộn để ứng phó với Covid-19, hỗ trợ về tri thức được cho là cần thiết để giúp các nước Đông Nam Á phục hồi từ những tác động kinh tế và xã hội của cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Phát biểu tại khai mạc hội nghị, ông Masatsugu Asakawa, Chủ tịch ADB, cho rằng các nước trong khu vực cần phải thu hẹp khoảng cách số và mở rộng các khoản đầu tư hiện thời cho hạ tầng kỹ thuật số bằng cách xây dựng thêm hạ tầng băng thông rộng di động với chất lượng cao hơn, và bảo đảm phạm vi bao phủ cũng như khả năng tiếp cận internet với chi phí phù hợp.

“Những bước đi này cũng có thể tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế và giáo dục, cũng như tiếp cận các dịch vụ tài chính. Những khoản đầu tư này sẽ giúp các quốc gia được trang bị tốt hơn để giải quyết tình trạng bất bình đẳng thu nhập và bất bình đẳng cơ hội đang trầm trọng thêm do đại dịch”, ông Asakawa nhấn mạnh.

Do số hóa đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của quá trình phục hồi kinh tế trong dài hạn, nhiều chuyên gia trong hội nghị cũng đồng tình với cách thức thúc đẩy phục hồi kinh tế thông qua sáng tạo kỹ thuật số và  tạo thuận lợi cho việc phục hồi xanh và thích ứng bằng cách thúc đẩy các hoạt động đầu tư thân thiện với môi trường và khí hậu. Lấy ví dụ, những hệ thống giao thông thông minh có thể hỗ trợ các hệ thống điều khiển giao thông và phân luồng giao thông theo thời gian thực nhằm quản lý tình trạng tắc đường và giảm ô nhiễm không khí, trong khi các hệ thống lưới điện thông minh đang giúp bảo đảm cung cấp năng lượng hiệu quả hơn cho quá trình phục hồi xanh.

Năm lĩnh vực chính sách then chốt có thể hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á khi các nước này quay trở lại con đường tăng trưởng bền vững được cũng được ông Asakawa nêu ra, bao gồm việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng vùng miền và bảo đảm tiếp cận công nghệ công bằng hơn, trong đó có việc mở rộng các hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để thu hẹp “khoảng cách số”, trong khi khắc phục vấn đề an ninh mạng.

Ngoài ra, các chính sách cần hỗ trợ việc phục hồi xanh và thích ứng bằng cách thúc đẩy những khoản đầu tư dẫn dắt các hoạt động kinh tế hướng tới những thông lệ các-bon thấp. Cùng với đó là tăng cường hợp tác và hội nhập khu vực bằng cách cải thiện kết nối kỹ thuật số xuyên biên giới, các hệ thống hải quan điện tử và các hệ thống theo dõi hàng hóa điện tử.

Chủ tịch ADB cũng nhấn mạnh việc tăng cường năng lực thể chế để huy động các nguồn lực trong nước tài trợ cho các dịch vụ công, trong khi bảo đảm tính bền vững của nợ. Và đi kèm đó là việc cần thiết phải nuôi dưỡng, phát triển và gia tăng quy mô của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng tinh thần khởi nghiệp và công nghệ, với sự hỗ trợ của một hệ sinh thái kinh doanh, học thuật và tài chính tổng hợp để giúp tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng dựa trên công nghệ.

Trang Nguyễn

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo