Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Thế giới Bảo vệ các di sản văn hóa trước nguy cơ xung đột

Bảo vệ các di sản văn hóa trước nguy cơ xung đột

Viết email In

Ngày 16/3, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) Irina Bokova kêu gọi các đối tác gồm các chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và phi chính phủ, bảo vệ các di sản văn hóa nhân loại tại các nước đang có biến động chính trị lớn ở Trung Đông như Ai Cập, Tunisia và Libya.

Tổng Giám đốc UNESCO đã triệu tập hội nghị khẩn cấp nhóm các chuyên gia và cá nhân trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa nhân loại để tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho các di sản văn hóa trước nguy cơ xung đột.

Bà nhấn mạnh UNESCO đã được cảnh báo về nguy cơ các di sản bị xâm hại, phá hủy, trộm cắp cổ vật tại các bảo tàng, khu di tích... ; đồng thời khẳng định UNESCO và các đối tác cam kết hỗ trợ mạnh mẽ các nước đang có biến động chính trị bảo vệ các di sản văn hóa.


Kim tự tháp Khufu

Các nhóm chuyên gia sẽ được UNESCO phái tới Ai Cập, Tunisia và Lybia để cùng giới chức các nước này đánh giá nhu cầu trợ giúp, ngăn chặn nạn buôn bán bất hợp pháp các di sản văn hóa và xây dựng kế hoạch hành động toàn diện trung hạn và dài hạn; trong đó gửi đến thế hệ trẻ các nước này thông điệp nhấn mạnh các di sản văn hóa gắn với bản sắc dân tộc của họ đồng thời cũng là nhân tố hùng mạnh thúc đẩy dân chủ và tăng cường sự giao lưu giữa các nền văn hóa.

Bà Bokova cho biết UNESCO sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức như Trung tâm quốc tế nghiên cứu duy trì và khôi phục các di sản văn hóa (ICCROM), Hội đồng quốc tế các tượng đài (ICOMOS), Hội đồng quốc tế các viện bảo tàng (ICOM), Quỹ Tượng đài thế giới (WMF), Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) để bảo vệ các di sản văn hóa nhân loại./.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo