Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Thế giới Trung Quốc: Giá nhà đất vẫn tăng ở hầu hết các thành phố

Trung Quốc: Giá nhà đất vẫn tăng ở hầu hết các thành phố

Viết email In
Bất chấp các biện pháp mạnh tay của chính phủ Trung Quốc nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản, giá nhà đất tại các thành phố của nước này, đặc biệt là các thành phố nhỏ, vẫn tăng lên trong tháng 2 vừa qua.

Theo thông tin được đăng tải hôm 18/3, trên website của Cục Thống kê Trung Quốc, giá nhà mới tại khu vực trung tâm thành phố Nhạc Dương tăng mạnh nhất trong số 70 thành phố chịu sự giám sát chặt chẽ của chính phủ với mức tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi khu vực phía Tây của thành phố Lan Châu tăng 11%. Giá nhà đất tại thủ đô Bắc Kinh cũng tăng 6,8%, ở Thượng Hải tăng 2,3%, mức thấp hơn hầu hết các thành phố đang được chính phủ giám sát.

Trước đó, Trung Quốc đã tăng mức phải trả tối thiểu trực tiếp với các đối tượng mua nhà lần thứ 2 nhằm hạn chế đầu cơ tại thị trường nhà đất ở các thành phố lớn. Thượng Hải và Trùng Khánh cũng đã đánh thuế tài sản nhà ở, trong khi tại các thành phố lớn bao gồm cả Bắc Kinh và Quảng Châu đã áp đặt các hạn chế mua nhà ở hồi tháng trước.

Liu Li-Gang - chuyên gia kinh tế tại tập đoàn Australia & New Zealand Banking Group Ltd cho biết: “Những biện pháp thắt chặt mua bán nhà đất tại các thành phố lớn đã đẩy các nhà đầu tư và những người mua đến các thành phố nhỏ hơn. Điều đó đã làm tăng áp lực lạm phát tại các thành phố này”.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phát biểu hôm 5/3 rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực thi các chính sách một cách “kiên quyết”, kiềm chế thị trường bất động sản nhằm hạn chế đầu cơ. Ông cũng nhắc lại cam kết giữ việc buôn bán bất động sản ở mức chấp nhận được sau khi áp đặt nhiều biện pháp mới nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất hồi tháng 1/2011. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ “nghiêm trị” những ai cố tình lách luật trong thị trường bất động sản và việc thực thi các chính sách thuế.

Cũng theo số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc, trong tháng 2 giá nhà mới chỉ giảm ở 2/70 thành phố chịu sự quản lý chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái, và chỉ 9 thành phố ghi nhận giá nhà đất giảm so với tháng trước.

Johnson Hu - Chuyên gia bất động sản tại CIMB-GK Securities Research Pte nhận định: “Số lượng các thành phố có giá nhà đất giảm trong tháng vừa qua vẫn chưa đủ lớn để cho thấy hiệu lực của các biện pháp của chính phủ Trung Quốc. Sẽ cần thời gian để những chính sách này cho thấy hiệu quả của chúng”.

Trong tháng 2/2011, giá nhà mới tại Bắc Kinh đã tăng 0,4% so với tháng 1, mức tăng tại Thương Hải là 0,9 %. Trong khi đó giá nhà đã qua sử dụng tại Bắc Kinh tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,4% so với tháng 1, tại Thượng Hải mức tăng lần lượt là 2% và 0,4%.

(Theo Bloomberg)
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo