Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới ADB: Châu Á có vai trò lớn chống biến đổi khí hậu

ADB: Châu Á có vai trò lớn chống biến đổi khí hậu

Viết email In
Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Bindu Lohani khẳng định châu Á đóng một vai trò quan trọng trong các giải pháp toàn cầu tại Hội nghị lần thứ 17 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-17), đang diễn ra tại Durban, Nam Phi.

Ông Lohani cho rằng tại hội nghị này, châu Á và Thái Bình Dương cần đứng ở tuyến đầu trong nỗ lực toàn cầu nhằm hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và giúp các nước thích ứng với các mối đe dọa kinh tế và xã hội mới, bởi khu vực sinh sống của trên 50% dân số toàn cầu và chiếm 2/3 số người nghèo toàn thế giới này rất dễ bị tổn thương vì tình trạng biến đổi khí hậu, như mực nước biển dâng cao, hạn hán và lũ lụt ngày càng nghiêm trọng.

Theo ông Lohani, nếu không nỗ lực và không phối hợp hành động quốc tế để đối phó với biến đổi khí hậu thì tăng trưởng phi thường và những thành tựu xóa đói giảm nghèo của châu Á trong ba thập kỷ qua sẽ bị suy yếu, có thể ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2010, hơn 30 triệu người ở châu Á và Thái Bình Dương đã phải dời chỗ ở do thảm họa môi trường liên quan đến thời tiết và xu hướng này đang gia tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn ven biển bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao. Tác động của biến đổi khí hậu đối với nguồn nước và an ninh lương thực đe dọa phá hoại tương lai kinh tế của khu vực và làm tổn thương người nghèo.

Trong khi nền kinh tế châu Á với nhịp độ tăng trưởng nhanh, đang nhanh chóng trở thành một nguồn đáng kể góp phần làm Trái Đất ấm lên. Vì vậy, vấn đề chỉ có thể được giải quyết với sự hợp tác của tất cả các nước trên thế giới, trong đó châu Á đóng một vai trò quan trọng.

ADB đã và đang hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nước thành viên đang phát triển chuyển hướng sang nền kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững. Năm 2011, ADB đã đầu tư 1,8 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng sạch và đang hướng tới đạt mục tiêu nâng con số này lên 2 tỷ USD vào năm 2013. Trong 3 năm qua, ADB đã hỗ trợ khoảng 10 tỷ USD cho hơn 110 dự án liên quan đến biến đổi khí hậu tại trên 40 nước thành viên./.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo