Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Thế giới Kiribati: cả nước di cư vì nước biển dâng

Kiribati: cả nước di cư vì nước biển dâng

Viết email In

Đảo quốc Kiribati ở Thái Bình Dương đã lập kế hoạch di chuyển toàn bộ dân cư đi nơi khác trước khi nước biển nhấn chìm toàn bộ đất nước. Đây là trường hợp đầu tiên một quốc gia phải di cư do tác động của biến đổi khí hậu.

Đất nước Kiribati gồm 32 hòn đảo san hô trên Thái Bình Dương ở hai bên xích đạo, trải rộng khoảng 3,5 triệu ki-lô-mét vuông mặt biển nhưng tổng diện tích “đất liền” chỉ vào khoảng 811 ki-lô-mét vuông, độ cao trung bình không quá 2 mét tính từ mực nước biển. Gần đây một số hòn đảo đã bị chìm xuống biển.

Báo Sydney Morning Herald ngày 8/3/2012 cho biết, Tổng thống Kiribati Anote Tong đang đàm phán với chính phủ của đảo quốc Fiji láng giềng để mua một khu đất rộng 2.000 hécta nhằm “tái định cư” cho 113.000 dân Kiribati. Sau đó, người dân Kiribati có thể dùng bè chở đất đá từ Fiji về “gia cố” cho các hòn đảo quê hương mình, chống chọi sự xâm thực của biển. 

Di cư toàn bộ dân chúng chỉ là giải pháp cuối cùng và chưa có tiền lệ, nhưng Kiribati không phải là đảo quốc Thái Bình Dương duy nhất đương đầu với thảm họa biến đổi khí hậu. Cựu tổng thống Mohammed Nasheed của đảo quốc Maldives từng đánh động sự quan tâm của thế giới trước thảm họa này bằng cách tổ chức họp nội các chính phủ dưới đáy biển năm 2009. Và từ năm 2003, chính quyền Papua New Guinea đã âm thầm tiến hành một kế hoạch lớn nhằm di cư toàn bộ người dân trên quần đảo Cataret Islands - sự kiện trở thành chủ đề của bộ phim tài liệu “Sun Come Up” được đề cử giải Oscar năm 2010./.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo