Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Thế giới Thành phố Belfast tái sinh tàu huyền thoại Titanic

Thành phố Belfast tái sinh tàu huyền thoại Titanic

Viết email In

Vào tháng Ba này, tại thành phố Belfast (Bắc Ireland), nơi đóng con tàu huyền thoại Titanic, sẽ khai trương một điểm du lịch dành cho những người đam mê con tàu Titanic.

Sau nhiều thập kỷ lãng quên Titanic - "con tàu nổi tiếng nhất kể từ truyền thuyết Noah" - thành phố Belfast đã quyết định tôn vinh con tàu huyền thoại này.

Tim Husbands, Giám đốc điều hành trung tâm Titanic Belfast nói: "Những gì xảy ra với Titanic là thảm họa. Nhưng bản thân con tàu thì không phải thế. Con tàu thể hiện cho sự tài hoa của con người, là biểu tượng của sự tham vọng. Giờ đây, chúng tôi đang tái hiện lại những cảm giác ấy."


(ảnh: AFP)

Trung tâm du lịch Titanic Belfast được dựng lên trên xưởng đóng tàu cổ Harland & Wolff, nhằm kể lại câu chuyện về Titanic, từ lúc con tàu mới chỉ nằm trên bản vẽ, cho tới khi nó được đóng, hạ thủy và chìm vì tai nạn.

Trung tâm là một tòa nhà cao 6 tầng, được bọc nhôm bên ngoài, tạo hình theo một trong bốn phần thân tàu của Titanic, đại diện cho con tàu và hai tàu chị em của nó là Olympic và Britannic.

Bắc Ireland, đã tách ra thành quốc gia độc lập, hy vọng trung tâm sẽ khởi động ngành công nghiệp du lịch nước này và thu hút nhiều khách tham quan tới từ châu Á.

"Đây là công trình của một kỷ nguyên mới. Đây là "tháp Effeil," là "công trình Guggenheim" của chúng tôi. Đã tới lúc để thay đổi cách nhìn của người dân thế giới vào thành phố Belfast," Claire Bradshaw, Giám đốc tiếp thị Titanic Belfast cho biết.

Bên trong tòa nhà, các công nhân vẫn hối hả làm việc để hoàn tất chín gallery trước thời điểm khai trương dự kiến diễn ra trong ngày 31/3.

Tim Husbands nói thêm: "Thế giới có rất nhiều điểm thu hút khách du lịch mê Titanic, nhưng lại chẳng có chút liên hệ nào với con tàu. Đây sẽ là nơi lớn nhất và duy nhất mang tới các câu chuyện thực về con tàu. Người ta đã nói về Titanic trong 100 năm qua. Bây giờ đã đến lúc cập nhật thêm nhiều thông tin về Titanic cho công chúng, những người đang thật sự 'đói' tin về con tàu."

Con tàu lớn nhất trong lịch sử - cho tới thời điểm đó - được đặt nhiều tham vọng nhất, đã đâm phải băng trôi trong chuyến hải hành đầu tiên băng qua Đại Tây Dương, để đi từ Southampton tới New York, khiến nó bị chìm vào ngày 15/4/ 1912.

Trong số 2.224 người có mặt trên con tàu khi đó, 1.514 người đã chết.


(ảnh: bbc.co.uk)

Titanic Belfast không phải là kiểu bảo tàng mở ra để phủ bụi. Du khách tới đây sẽ được thưởng thức các hình ảnh do máy tính tạo ra, các đoạn băng ghi âm, các hiệu ứng đặc biệt và có thể thông qua các màn hình tương tác để nghe câu chuyện về con tàu huyền thoại.

Trung tâm cũng có những nơi tái hiện lại cuộc sống trong khoang hạng nhất và khoang hạng ba trên tàu.

Du khách còn có thể tham gia một chuyến đi để ngắm cảnh, nghe các âm thanh và hít thở bầu không khí trong xưởng đóng tàu Harland & Wolff. Họ cũng sẽ được xem đoạn video về lễ hạ thủy con tàu và chứng kiến tận mắt bờ trượt, nơi con tàu đã hạ thủy.

Trung tâm còn có một hệ thống "hang động ba chiều," cho phép du khách tham quan "ảo" buồng máy của con tàu, trước khi lên tới mặt sàn tàu.

Tại khu vực trưng bày kỷ vật liên quan tới vụ chìm Titanic, ánh sáng được giảm bớt, nhiệt độ hạ xuống, và ở đây nỗi kinh hoàng cùng chủ nghĩa anh hùng trong thảm họa được tái hiện lại.

Trung tâm còn có một cơ sở dữ liệu về các hành khách và thủy thủ đoàn đã đi trên Titanic. Nó cũng có Trung tâm khám phá đại dương, cho thấy những đoạn video về đáy biển.

Các nghiên cứu về sự xuống cấp dần dần của xác tàu Titanic cũng có thể được tìm thấy tại đây.

Hai tầng trên đỉnh của trung tâm là Titanic Suite, nơi mô phỏng lại trung tâm ăn uống và giải trí của con tàu, giống như trong phim Titanic sản xuất hồi năm 1997, và giờ sẽ xuất hiện trong nhiều tấm ảnh cưới ở Belfast.

Tại khu vực này, người ta sẽ mô phỏng chính xác tuyệt đối những gì có trên Titanic, từ logo của công ty vận tải biển White Star Line, cho tới tên tàu RMS Titanic.

Titanic Belfast đã được lên kế hoạch suốt chín năm qua và có chi phí 152 triệu USD. Nguồn vốn xây dựng trung tâm kết hợp từ đầu tư cá nhân và đầu tư công.

Người ta đã mất ba năm để xây dựng công trình và 10 tháng để trang trí, hoàn tất các công đoạn bên trong cho giống với nguyên bản Titanic.

Husbands nói: "Tôi nghĩ đây sẽ là nền tảng tăng trưởng mà Bắc Ireland đang tìm kiếm."

Titanic Belfast kỳ vọng sẽ đón 425.000 du khách trong năm đầu khai trương và hiện 80.000 vé tham quan, có giá 21,20 USD/vé, đã được bán sạch./.

Gia Bảo

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo