Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Trung Quốc tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng

Trung Quốc tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng

Viết email In

Trung Quốc đã tăng ngân sách cho các dự án đầu tư đường sắt lên 16% trong năm nay, theo dữ liệu do Bộ Đường sắt công bố. Đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tìm cách để kích thích kinh tế thông qua chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Trong một thông báo về tình hình phát hành trái phiếu trên trang Chinabond, website của Chính phủ Trung Quốc về trái phiếu, Bộ Đường sắt cho biết đã có kế hoạch đầu tư 470 tỉ nhân dân tệ cho các dự án cơ sở hạ tầng trong năm nay, tăng hơn so với dự kiến là 406 tỉ nhân dân tệ.

Trước đây, bộ này bị chỉ trích vì đã hy sinh mục tiêu an toàn để mở rộng mạng lưới đường sắt, sau vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến đường sắt cao tốc vào tháng 7 năm ngoái. Tuy vậy, gần đây, việc chi tiêu cho các dự án đường sắt được xem là phương thức then chốt để kích thích tốc độ tăng trưởng, vốn đã chậm lại trong quý II với mức 7,6% so với mức 8,1% trong quý I. Đây là mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua. Và Bộ Đường sắt cho biết đã chi 148,7 tỉ nhân dân tệ cho đầu tư cơ sở hạ tầng nửa đầu năm nay, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tiêu thụ điện cũng được xem là thước đo của tốc độ tăng trưởng kinh tế. Cơ quan Điện lực Trung Quốc đã dự đoán tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lượng năm nay sẽ chậm lại so với năm 2011. Tuy nhiên, tốc độ sẽ được cải thiện, lên 6-8% trong nửa cuối năm, nhanh hơn so với 5,5% hồi đầu năm và kéo theo mức tăng tiêu thụ điện cho cả năm lên khoảng 6-7%. Tuy nhiên, mức này thấp hơn so với mức 11,7% của năm ngoái.

“Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năm nay được dự báo sẽ thấp hơn mức kỳ vọng, nguyên nhân chủ yếu là suy giảm kinh tế trong 2 quý đầu đã vượt quá mức dự báo”, Cơ quan Điện lực Trung Quốc cho biết.

(Theo Wall Street Journal)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo