Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Trung Quốc chi 18 tỷ USD xây trung tâm tài chính ở Bắc Kinh

Trung Quốc chi 18 tỷ USD xây trung tâm tài chính ở Bắc Kinh

Viết email In

Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một trung tâm tài chính mới ở thủ đô Bắc Kinh với quy mô lớn hơn cả quận tài chính của London và New York cộng lại. Theo tờ Wall Street Journal, dự án này có trị giá lên tới 18 tỷ USD. 

Dự án nói trên được xem như một nỗ lực của Trung Quốc nhằm “đánh bật” những lo ngại về sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường bất động sản cũng như độ ổn định của các ngân hàng đang đối mặt với mức nợ xấu không nhỏ của nước này.  

Một khi được hoàn thành như thiết kế, quận tài chính Lize nằm ở phía Nam của Bắc Kinh sẽ cung cấp diện tích 8-9,5 triệu mét vuông mặt sàn mới, lớn gần gấp đôi so với tổng diện tích mặt sàn văn phòng cao cấp hiện có của thủ đô Trung Quốc, trong đó những tòa nhà đầu tiên đi vào hoạt động sẽ mở cửa vào khoảng năm 2018. 

Sẽ có 8 tòa nhà chọc trời được xây dựng để làm nơi hoạt động cho các công ty tài chính, các doanh nghiệp và cơ quan của Chính phủ. Ba đường tàu điện ngầm mới sẽ được mở trong lòng đất, kết nối quận tài chính này với phần còn lại của thành phố. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành trong thời gian khoảng 20 năm.

Dự án trung tâm tài chính đầy tham vọng được đưa ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng về hệ thống tài chính rơi vào thế mong manh của Trung Quốc, hàng loạt dự án cao ốc văn phòng ế ẩm, và nợ chính quyền các địa phương gia tăng. Tuy nhiên, ông Shi Weimin, Chủ tịch Beijing Lize Financial Business District Holdings Ltd, một công ty do Chính phủ Trung Quốc thành lập để thực hiện dự án, lại tỏ ra rất lạc quan. “Diện tích văn phòng dành cho khu vực tài chính ở Bắc Kinh hiện nay còn thiếu rất nhiều”, ông Shi nói.

Chi phí của dự án Lize được dự kiến sẽ là 110 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 18 tỷ USD. Số tiền này sẽ được huy động thông qua phát hành trái phiếu, vay vốn ngân hàng và phát hành các sản phẩm quản lý tài sản. Hiện công ty Beijing Lize chưa tiết lộ họ đã huy động được bao nhiêu tiền.

Giới quan sát đánh giá, khó có thể đảm bảo được khả năng thành công cho dự án trung tâm tài chính Lize. Bắc Kinh hiện đã có một trung tâm tài chính là nơi đặt trụ sở cho những tập đoàn tài chính hàng đầu như Ngân hàng Công Thương (ICBC), chỉ cách khu Lize vài km. Thượng Hải, trung tâm của thị trường chứng khoán Trung Quốc, có tham vọng trở thành trung tâm tài chính của cả nước. Thành phố Thiên Tân cũng có tham vọng xây dựng một trung tâm tài chính nữa.

Tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường bất động sản thương mại của Trung Quốc cũng là một rủi ro phải tính đến. Nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản nhà ở đã khuyến khích các chủ đầu tư chuyển sang các dự án cao ốc thương mại. Thống kê cho thấy, số dự án bất động sản thương mại đang xây trên cả nước Trung Quốc đủ để bán trong hơn 8 năm nữa.

Việc tìm khách thuê những tòa nhà văn phòng mới xây thậm chí sẽ còn trở nên khó khăn hơn nếu tình trạng của hệ thống tài chính đang có vấn đề của Trung Quốc chuyển xấu. Trong thời gian khan hiếm tiền mặt đột ngột xảy ra hồi tháng 6, khi lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, những điểm yếu của các nhà băng Trung Quốc do cho vay quá tay đã lộ rõ. Nhiều nhà phân tích dự báo các ngân hàng của Trung Quốc sẽ bước vào một quá trình giảm nợ không hề dễ dàng, thay vì sự phát triển mở rộng kéo theo sự gia tăng nhu cầu văn phòng./. 

An Huy 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo