Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Zaha Hadid bị buộc tội "phá hoại" khu phố cổ của Bắc Kinh

Zaha Hadid bị buộc tội "phá hoại" khu phố cổ của Bắc Kinh

Viết email In

Nữ kiến trúc sư nổi tiếng người Anh, Zaha Hadid bị buộc tội “phá hoại” khu phố cổ của Bắc Kinh với công trình trung tâm mua sắm Galaxy Soho, mang phong cách kiến trúc siêu thực của mình. 

Một tổ chức bảo vệ di sản Trung Quốc vừa lên tiếng cáo buộc Zara Hadid đã “phá huỷ” cảnh quan của đô thị cổ Bắc Kinh sau khi khu tổ hợp mua sắm do bà thiết kế tại Bắc Kinh giành giải thưởng lớn của Viện kiến trúc Hoàng gia Anh (RIBA).  


Zaha Hadid 


Một con hẻm truyền thống của Bắc Kinh với Galaxy Soho “làm nền”. 

Khu tổ hợp giải trí, mua sắm Galaxy Soho, rộng 300.000 m2 ở trung tâm của thành phố Bắc Kinh là một thiết kế mang phong cách đương đại thường thấy của Zara Hadid - nữ kiến trúc sư người Anh từng đảm nhận nhiệm vụ thiết kế cho Trung tâm thể thao dưới nước tại Olympics 2012 (London). 

Theo RIBA, Galaxy Soho là một công trình phi thường, được thiết kế để phản chiếu “một thế giới bên trong của các không gian mở liên tiếp”. Cơ quan này cũng xếp thiết kế tổ hợp mua sắm đầu tiên của Hadid vào danh sách ứng cử viên cho giải thưởng RIBA Lubetkin, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kiến trúc, sẽ được trao vào tháng 9 cho toà nhà mới đẹp nhất nằm ngoài Châu Âu. 

Tuy nhiên, Trung tâm Bảo vệ Di sản văn hoá Bắc Kinh cho biết, họ cảm thấy “sốc” trước quyết định của RIBA. “Công trình Galaxy Soho đã vi phạm một số quy tắc của luật bảo tồn di sản”, tổ chức này viết trong một bức thư gửi đến RIBA, được đăng trên tạp chí Building Design. 

Cũng theo Trung tâm Bảo vệ Di sản văn hoá Bắc Kinh, thiết kế này là “một ví dụ điển hình của việc khu phố cổ Bắc Kinh bị xâm phạm” và RIBA đang “khuyến khích” các nhà phát triển tiếp tục “việc phá hoại các công trình di sản văn hoá”. 

Một người phát ngôn của Công ty kiến trúc Zaha Hadid (ZHA) lên tiếng: “Trong suốt quá trình thiết kế, ZHA đã làm việc với Viện Thiết kế địa phương LDI để đảm bảo rằng, dự án tuân thủ tất cả những quy định và yêu cầu của Chính phủ về quy hoạch đô thị Bắc Kinh”. 


Khu tổ hợp giải trí - mua sắm Galaxy Soho tại Bắc Kinh. 

Galaxy Soho mang phong cách đặc trưng trong các thiết kế của Zaha Hadid. Bốn tháp hình bầu dục của trung tâm này đều không có các góc mà chỉ bao gồm những đường cong - một khái niệm được lấy cảm hứng từ các khu sân vườn Trung Quốc truyền thống. 

Năm nay 62 tuổi, Hadid hiện đang là nữ kiến trúc sư nước ngoài được hâm mộ nhất tại Trung Quốc. Các thiết kế của bà được đem vào giảng dạy trong các trường đại học. Khi bà xuất hiện và nói chuyện tại Bắc Kinh, đã có hơn 15 nghìn kiến trúc sư, nghệ sỹ và người hâm mộ đến theo dõi.

Các công trình khác của bà như Nhà hát Opera Quảng Châu (cũng từng giành giải kiến trúc năm 2010) hay các toà tháp của Wangjing  Soho (một tổ hợp văn phòng, nhà nằm ở ngoại ô Bắc Kinh, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2014) thường xuyên bị “nhái” bởi các công ty kiến trúc khác ở miền nam Trung Quốc.

Nếu Hadid giành được giải thưởng Lubetkin 2013, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp một dự án tại Trung Quốc được trao danh hiệu này. Năm ngoái, Wilkinson Eyre đã giành chiến thắng với công trình Trung tâm tài chính Quốc tế Quảng Châu. 

Năm 2009, giải thưởng Lubetkin được trao cho nhà thi đấu “Tổ chim”, công trình trọng điểm của Olympics 2008, bỏ qua những lời phàn nàn rằng, khu phố cổ Bắc Kinh đã phải “hy sinh” để thiết kế này trở thành hiện thực. 

Tiểu Phương (Theo Independent


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo