Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Qatar xây dựng mô hình tòa nhà xanh

Qatar xây dựng mô hình tòa nhà xanh

Viết email In

Mô hình căn nhà siêu tiết kiệm năng lượng vừa được giới thiệu trước công chúng tại thủ đô Doha, Qatar. 

Ông Alex Amato, giám sát công trình, kiêm quan chức tại Hội đồng Xây dựng Xanh của Qatar cho biết: “Qatar là một trong những nước có khí hậu khắc nghiệt nhất. Những tháng hè nhiệt độ cao và một mùa ẩm ướt. Do vậy, các tòa nhà ở Qatar phải được thiết kế sao cho không bị ảnh hưởng nhiều từ thời tiết bên ngoài”.  

Từ ý tưởng này, các nhà thiết kế cho lắp đặt những tấm thu năng lượng mặt trời trên nóc nhà để sản xuất điện phục vụ nhu cầu tiêu dùng của toà nhà và lắp các thiết bị che bớt ánh mặt trời nhằm giảm bớt cái nóng, nhất là vào mùa hè. 

Bên trong tòa nhà, người ta lắp đèn tiêu hao ít năng lượng và hệ thống kiếm soát ánh sáng tự động để tiết kiệm năng lượng. 

Theo kiến trúc sư Diaa Al Masry, hiện tại, việc thuyết phục người dân xây nhà kiểu này là rất khó khăn vì một số vật liệu, thiết bị khá đắt tiền.

Kiến trúc sư Al Masry cho biết:" Một trong các thách thức là những vật liệu và thiết bị chuyên biệt không phổ biến, ví dụ như những vật liệu xanh, thân thiện môi trường. Tuy nhiên mọi chuyện đang dần được cải thiện và những vật liệu mà chúng ta cần cho những ngôi nhà theo mô hình mới sẽ dễ mua và giá rẻ hơn”.

Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2008, Qatar xả ra lượng khí thải tính trên đầu người cao gấp 10 lần so với mức trung bình của thế giới.

Nếu mô hình tòa nhà xanh thành công, chính phủ Qatar sẽ áp dụng các biện pháp khuyến khích người dân xây dựng kiểu nhà thân thiện môi trường nhằm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

(Theo Reuters /VOV

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo