Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Bảo tồn Thương xá Tax để giữ ký ức Sài Gòn xưa

Bảo tồn Thương xá Tax để giữ ký ức Sài Gòn xưa

Viết email In

Đó là một trong những yêu cầu được đưa ra tại văn bản của UBND TP.HCM về việc bảo tồn một số hạng mục của Thương xá Tax sau khi nhận được chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP.


Người dân TP.HCM chụp hình lưu niệm giây phút cuối cùng tại thương xá Tax (ảnh chụp lúc 13g ngày 25/9/2014)
(Ảnh: H.Như)

UBND TP nêu rõ ba giải pháp bảo tồn công trình nói trên. Cụ thể:

1 - Nghiên cứu, đề xuất theo hướng giữ lại các hạng mục cần bảo tồn và tích hợp vào công trình mới tại vị trí phù hợp. Phục chế, bổ sung các chi tiết bị hỏng, thiếu ở phần bên trong công trình.

2 - Nghiên cứu, đề xuất mô phỏng lại kiến trúc mặt tiền khối bệ theo hình thức kiến trúc ban đầu năm 1924, để kết hợp với các công trình có giá trị về kiến trúc, lịch sử cùng thời kỳ tại khu vực như tòa nhà UBND TP, Nhà hát TP, chợ Bến Thành nhằm bảo tồn, lưu giữ lại ký ức hình ảnh Sài Gòn xưa, có giá trị lịch sử văn hóa của bao thế hệ cư dân đô thị Sài Gòn.

3 - Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thiết kế, thi công phù hợp để tích hợp hạng mục cần bảo tồn vào công trình; lấy ý kiến góp ý của các sở ban ngành, các tổ chức, hội nghề nghiệp và báo cáo thông qua Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch TP trước khi trình UBND TP xem xét, quyết định.

UBND TP lưu ý trong quá trình nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý, đề xuất nội dung bảo tồn kiến trúc Thương xá Tax, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP cần thông tin đầy đủ, kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

UBND TP cũng nêu cụ thể các hạng mục của Thương xá Tax cần bảo tồn, yêu cầu Sở Quy hoạch -Kiến trúc TP cùng các cơ quan chức năng làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để đưa vào nghiên cứu ngay trong quá trình lập phương án thiết kế công trình.

Một trong các hạng mục cần bảo tồn là cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu 1 tại khu vực sảnh chính, có tay vịn và lan can bằng đồng có các chi tiết trang trí hoa văn từ thời kỳ đầu; các phần trang trí lót gạch mosaic tại không gian sảnh chính và các biểu tượng gà trống, quả cầu được đúc bằng đồng gắn ở đầu cầu thang; bảng hiệu Thương xá Tax…

(TTXVN /Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo