Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Phát hiện nhiều dấu tích kiến trúc, di vật cổ ở Thành nhà Hồ

Phát hiện nhiều dấu tích kiến trúc, di vật cổ ở Thành nhà Hồ

Viết email In

Theo Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, trong quá trình kiểm kê, khảo sát các di tích trong khu vực vùng đệm di sản thế giới Thành nhà Hồ, cán bộ Trung tâm vừa phát hiện nhiều dấu tích và di vật cổ từ thế kỷ 14-17 trên dãy núi Xuân Đài thuộc xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc, cách Thành nhà Hồ khoảng 5km về phía Nam. 

Những dấu tích kiến trúc và các di vật được phát hiện nằm rải rác ở nhiều vị trí trong khuôn viên chùa Du Anh, động Hồ Công... nhưng được phân bố đậm đặc trên một thung lũng nhỏ có diện tích khoảng 100m2, nằm trên độ cao khoảng 30-40m, bên phải chùa Du Anh.  


Trưng bày chuyên đề về Di sản văn hóa xứ Thanh.
(Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN) 

Các hiện vật được tìm thấy nhiều nhất là ngói với nhiều loại như ngói âm dương, ngói mũi sen đơn, ngói mũi sen kép, ngói mũi lá, ngói ống, ngói bò, ngói lá đề...; nhiều loại được trang trí tinh xảo, tráng men màu xanh hoặc vàng. 

Đặc biệt, tại đây, đã phát hiện ra loại ngói lưu ly là loại ngói thường chỉ dùng để lợp các công trình kiến trúc của hoàng gia hoặc các dinh thự của quan lại quý tộc trước kia, loại ngói này có từ thế kỷ 14-16.

Cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa thế giới thành nhà Hồ còn phát hiện tại đây có nhiều gạch vồ lớn, kích thước trung bình 45x24x7cm, trong đó một số viên được tìm thấy có in khắc chữ Hán-Nôm ghi tên các địa danh sản xuất giống như các hiện vật được tìm thấy tại Thành nhà Hồ.

Ngoài ra, còn tìm thấy nhiều chân tảng đá được đục đẽo vuông vức, có đường kính 41x41cm, cùng với rất nhiều đồ gốm sứ có kích thước lớn, với khá nhiều dòng gốm như gốm men nâu, men ngọc, men trắng ngà và gốm hoa nâu, chủ yếu là mảnh thạp, bình và bát đĩa... và nhiều đồ sành với phần miệng có gờ hơi loe, trên thân và cổ có trang trí hoa văn hình sóng nước, một số có núm trang trí có từ thế kỷ 14-15.

Việc phát hiện những dấu tích kiến trúc và các di vật tại vùng đệm khu di sản thế giới Thành nhà Hồ là một phát hiện quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo tồn, quản lý và phát huy giá trị di sản Thành nhà Hồ gắn phát triển du lịch của địa phương.

Trước đó, cũng tại khu vực núi Xuân Đài, vào tháng 11/2012, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ cũng đã phát hiện những dấu tích của một công trường khai thác đá lớn, được xác định để lấy đá xây dựng Thành nhà Hồ.

Đây là công trường khai thác đá cổ thứ hai dùng để xây dựng Thành nhà Hồ được phát hiện, sau công trường khai thác đá tại núi An Tôn./ 

(TTXVN /Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo